12/04/2012 11:53 GMT+7

Sales - nghề của người năng động

NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

TTO - * Tôi học trường trung cấp dạy nghề chuyên ngành in, làm thiết kế - chế bản (FA) trong ngành in được 8 năm. Hiện tôi muốn chuyển sang làm sales cũng ngành in.

J2kpNQnN.jpgPhóng to
Ảnh: 123rf.com
TTO - * Tôi học trường trung cấp dạy nghề chuyên ngành in, làm thiết kế - chế bản (FA) trong ngành in được 8 năm. Hiện tôi muốn chuyển sang làm sales cũng ngành in.

Tôi thích được giao tiếp với nhiều người, công việc năng động, nhưng ngoại hình tôi hơi bị khiêm tốn và tôi cũng chưa có kinh nghiệm gì về sales. Một khó khăn nữa là năm nay tôi đã 32 tuổi. Mong các anh chị tư vấn giúp, liệu tôi có phù hợp với công việc sales?

(loanprepress06@)

- Chào bạn. Người làm sales không đơn thuần là một nhân viên kinh doanh thuần túy. Họ luôn phải cập nhật kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật để có thể nói chuyện được với nhiều người có những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, nghề sales như một công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.

Để làm tốt công việc này, đòi hỏi bạn phải có các tố chất sau:

Có kiến thức sâu rộng về sản phẩm mình bán

Khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì, bạn sẽ biết cách làm cho khách hàng thấy nhiều ưu điểm trong sản phẩm của mình so với các sản phẩm cùng loại khác.

Công đoạn từ tìm kiếm khách hàng đến việc khách hàng quyết định chọn dùng sản phẩm trải qua rất nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị.

Bạn sẽ đạt được 80% cơ hội thành công một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. Khả năng này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email hay điện thoại. Chưa nói đến chuyện khách hàng đồng ý mua hay hợp tác với bạn, chính thái độ cởi mở, tươi cười của bạn sẽ làm những khách hàng tiềm năng có hứng thú nói chuyện với bạn nhiều hơn.

20% còn lại nằm ở khả năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đúng cái mà họ đang cần, từ đó khéo léo hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Bạn phải thật nhạy bén, theo sát tâm lý của khách hàng để có thể phục vụ họ kịp thời; phải luôn linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được.

Để có được một lần khách hàng gật đầu đồng ý thì họ phải nhận 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm khi chào hàng. Một nhân viên kinh doanh thành công là người có bản lĩnh cao để kiên trì, đôi khi là lì lợm vượt qua những sự từ chối đó. Bạn hãy chỉ đếm những lần khách hàng gật đầu và hãy xem những lần từ chối là những trở ngại mình cần phải vượt qua để đạt được sự thành công lớn hơn.

Ngoài ra, người làm sales cần phải trang bị thêm một số kỹ năng sau:

- Khả năng giao tiếp tiếng Anh.

- Khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook.

- Hiểu biết về Internet, website, quảng cáo...

- Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

Bạn đã có tám năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực muốn tham gia, và bạn thích được giao tiếp, được làm những công việc năng động. Chỉ cần xác định thêm khả năng chịu áp lực, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho định hướng nghề nghiệp của mình. Chắc chắn với lòng tin và quyết tâm “làm được”, bạn sẽ thành công với sự lựa chọn của mình!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên