05/02/2016 20:33 GMT+7

Người trẻ tìm nơi đậm chất Tết

MINH HUYỀN - THƯƠNG HOÀNG - HỒ ĐỨC

TTO - Trong khi nhiều người lớn hơn nói rằng Tết là phải trở về, nhiều người trẻ hơn thì chọn cho mình những chuyến đi xa nhà đến các vùng miền của đất nước và xem Tết chính là dịp được đi đây đó vào mùa xuân.

Bạn Nguyễn Đức Thiện (24 tuổi, Long An) coi những chuyến đi độc hành là niềm vui của tuổi trẻ.

Anh Quân (20 tuổi, Đại học Bách Khoa TP.HCM) năm nay ra Hà Nội. Ban đầu, Quân được người địa phương cho biết phố hàng gì thì bán hàng nấy nên Quân quyết định tham quan hết Hà Nội 36 phố phường để tận hưởng không khí Tết trên từng ngóc ngách.

Đến phố rực rỡ nhất thủ đô

“Mình cứ tưởng Hàng Dầu bán dầu hỏa hay xăng nằm trong lòng thủ đô phải ô nhiễm lắm. Hoặc Hàng Bồ không lẽ cho thuê “gấu” đi chơi tết hay Hàng Buồm thì chuyên đóng thuyền, Hàng Than thì đen xì than tổ ong, Hàng Mã chỉ chuyên bán đồ cho… người đã khuất”, Quân hài hước cho biết.

Phố Hàng Mã trong những ngày điểm đến tham quan rực rỡ nhất thủ đô trong những ngày cận tết. Nhiều bạn trẻ đến đây để tận hưởng không khí tết từ trước cả ngày ông Công, ông Táo và mua sắm vật dụng trang trí nhà cửa như hoa đào dán tường, lồng đèn, những câu đối, câu chúc.

Nhịp độ sắm Tết ở đây tấp nập hơn bất kì con phố nào. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ đã “sắm sửa bộ hành chơi xuân” đã chuẩn bị hẳn một ekip đến chụp ảnh trong sắc màu rực đỏ hoặc nhìn ngắm những món đồ giả cổ, gốm, sứ, đồng. những món đồ mà lại phong cách cổ kính mà người Hà Nội ưa thích trang trí trong nhà nhân dịp tết.

Phố Hàng Đường và Hàng Buồm thơm nức mùi bánh mứt. Hầu như cả sáng lẫn chiều xe không có lối đi vì người dân đổ về mua mứt của các tiệm gia truyền. Quân chỉ nhanh tay mua được vài hộp mứt thơm ngọt, dẻo dẻo, cay cay làm quà cho bạn bè miền Nam.

Tại Hàng Than, mùi bánh cốm, bánh khảo, chè lam, bánh đậu xanh, thức quà quê truyền thống cũng là món quà mà Quân và gia đình mua để dâng lên tổ tiên trong những thời khắc trọng đại của dân tộc. Hàng Dầu đông đúc người dân đi mua giày dép như một bước đệm mới cho một năm được tiến xa hơn.

Tại thủ đô, khắp các phố phường, ở mọi ngôi nhà, không khí chuẩn bị tết ngày càng nóng lên mặc cho thời tiết giá rét, thậm chí có mưa phùn nhưng không ngăn được người Hà Nội xuống phố. Lâu lâu, bắt gặp hình ảnh cây đào, cây quất hay nụ tầm xuân được chở về đến các gia đình.

Trải nghiệm mới

Với nhiều bạn, đi tới vùng nào đó không có gia đình, không đón xuân theo "nghĩ lễ" nghĩa là rời xa phong tục tập quán.

Mà ở cách nghĩ khác, các bạn cho rằng du xuân đến nơi đậm chất Tết chính là tìm hiểu những nét hay nét đẹp của Tết cổ truyền ở nhiều vùng miền. Đó cũng là sự khám phá lành mạnh và đẹp của người trẻ vậy.

Bạn Trần Hữu Hậu (19 tuổi, sống tại TP.HCM) vừa có chuyến du lịch tại Đà Nẵng cùng với nhóm bạn ĐH thân thiết của mình. Hầu như các địa điểm nổi tiếng của thành phố nhóm bạn đều đã đi qua như như: Chùa Linh Ứng, Đỉnh Bàn Cờ, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills… Không dừng lại ở đó, nhóm của Hậu còn ghé thăm Hội An.

Hậu hào hứng chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên mình được đi chơi xa cùng bạn bè, cũng là lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng. Mình rất thích những kiến trúc ở đây, cảm giác như đang ở một đất nước nào đó, rất hiện đại và xinh đẹp, thích nhất là Bà Nà Hills. Do cả nhóm đi chung và ở nhà một người bạn nên chi phí cũng không phát sinh nhiều. Tất cả số tiền tiết kiệm được, mọi người đều dành cho chuyến đi này”.

Bạn Nguyễn Đức Thiện (24 tuổi, Long An) có đam mê nhiếp ảnh từ những ngày học cấp 2, năm nào cũng vậy cứ vào khoảng gần tết, Thiện lại xách ba lô lên và trải nghiệm nhiều địa điểm, chụp ảnh và thỏa mãn đam mê của mình. Điều đặc biệt, dù đi đến bất cứ nơi đâu Thiện chỉ thích lang thang một mình, tự vượt qua những thử thách và trải nghiệm mới.

Thiện chia sẻ: “Năm trước mình đi phượt ở các cung đường thuộc Tây Nguyên và ở lại chơi tết cùng với bạn bè ở trên đó. Năm nay mình vừa mới về Trà Vinh, địa điểm đi Mùa hè xanh dịp hè. Ngày 26 tết mình có chuyến đi về miền Tây 3 ngày về làng hoa Sa Đéc, Tràm Chim Tam Nông, Châu Đốc… cũng như mọi khi mình đi một mình”.

Bạn Thành Nhân (20 tuổi, Long An) chia sẻ: "Mình đã đi về vùng đất "gạo trắng nước trong" được vài lần. Nhưng lần xuống dịp giáp tết Bính Thân này mình thấy Cần Thơ như khoác lên mình bộ áo mới, phố phường trang trí rất đẹp, càng đẹp hơn khi về đêm. Từ bến Ninh Kiều nhìn thấy cầu Cần Thơ rất nổi bật nhờ hệ thống chiếu sáng. Đây là hành trình mang lại cho mình những trải nghiệm mới đầy kỉ niệm”.

Khác với không khí lạnh của miền Trung và miền Bắc, Nguyễn Tân Thành (19 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng) đi sưởi ấm ở Phương Nam bằng một chuyến vào TPHCM. Thành cho biết người dân phương Nam nồng hậu, ấm áp và chân thành đúng chất Nam Bộ.

“Mình đã đi đến tất cả các chợ như Bến Thành, Chợ Lớn, An Đông, đường Nguyễn Trãi để xem không khí sắm Tết và cũng mua sắm được nhiều quà. Mình đang rất trông đợi để đi phố đi bộ và đường hoa Nguyễn Huệ cũng như khu vực quận 7 để ngắm hoa xuân” - Thành nói.

Đất nước đẹp nhất và phấn khởi nhất trong những ngày vào xuân. Các con, các cháu còn trẻ, không có lý do gì mà đất nước của ta xinh đẹp lại vắng dấu chân của những chủ nhân tương lai được.

Sinh viên thì nghỉ sớm, nghỉ dài nên tôi khuyến khích các cháu có những chuyến đi cùng bạn bè để tìm bà con đồng bào ăn tết khác nhau ra sao. Đó cũng là những kỉ niệm quí giá thời sinh viên

Chị Lý Thị Hồng (56 tuổi, ngụ quận 10)

Chiêm nghiệm bản thân

Đã 5 năm nay, Tết năm nào Quốc Cường (TP.HCM) cũng chọn cho mình một địa điểm thú vị để rời xa thành phố, chiêm nghiệm bản thân ở một vùng đất hẻo lánh nào đó, tách biệt với mọi tiện nghi cuộc sống…

“Bạn thử tưởng tượng, 360 ngày bạn đều đã ở nhà làm tròn nghĩa vụ với tư cách là một thành viên trong gia đình thì sao không dành 5 ngày còn lại sống cho chính mình”- Cường chia sẻ.

Các khóa thiền dành cho các bạn trẻ đến tu tập trong ngày lễ tết cũng ngày càng được phổ biến hơn. Như nhóm tập kendo (một môn võ của Nhật) của bạn Bùi Minh Toàn (TP.HCM) cũng vậy, từ mồng 2 Tết, thầy trò kéo nhau lên núi Dinh ở Vũng Tàu, tá túc ở Chùa và tu tập tại đây đến mồng 4 thì xuống núi.

Theo kinh nghiệm mà Cường và nhóm bạn của Minh Toàn chia sẻ, không sóng điện thoại, không máy tính, không tiện nghi cuộc sống… chỉ có một mình mình với núi rừng hoặc cát biển, lúc đó thật dễ dàng để bản chất mình phơi bày, đối diện với chính mình, các vướng mắc tâm lý được cởi bỏ, bởi đối diện và chấp nhận bản thân mình là khó khăn nhất. Đây như một phương pháp “thanh lọc cơ thể” hiệu quả nhất.

“Bạn không cần phải lên cho mình một lịch trình quá chi tiết để phụ thuộc và bản thân lại bị áp lực. Để mọi chuyện diễn ra tự nhiên, khả năng kiểm soát tình hình của bạn được bộc lộ và bạn xử trí tình huống một cách tốt nhất”- Cường chia sẻ.

Còn theo Minh Toàn, các dự án bị vướng mắc sẽ được giải quyết hiệu quả trong thời điểm này, khi mọi sự tập trung của bạn dành cho nó mà không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố nào xung quanh tác động như sự rủ rê, lơ đãng khi lướt mạng xã hội, thông tin hàng ngày làm nhiễu sự tập trung…

Nếu bạn chưa biết về vùng đất mình sắp đến đó thì nên chọn cho mình bạn đồng hành cùng chí hướng và “gu” để mục đích chuyến đi không bị phá vỡ.