04/01/2016 06:06 GMT+7

“Thỏi nam châm” của thanh niên

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TT - “Hắn” xuất hiện ở đâu là nơi đấy rộn ràng, “hắn” như thỏi nam châm của bạn trẻ khu vực quận 6 (TP.HCM). Nhiều người còn nói “hắn” như chàng nghệ sĩ nhiều vai.

Trương Thế Cường quản trò tại một lớp học tình thương - Ảnh: C.K.
Trương Thế Cường quản trò tại một lớp học tình thương - Ảnh: C.K.

Đó là thủ lĩnh Trương Thế Cường (28 tuổi), phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) VN quận 6.

Mới đây, Cường vinh dự là thủ lĩnh duy nhất của TP.HCM được Trung ương Hội LHTN VN trao giải thưởng cao quý 15-10. Giải thưởng ấy ghi nhận những nỗ lực của anh trong công tác gắn kết, tập hợp bạn trẻ, tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ bạn trẻ trong làm ăn, thoát nghèo và cả những mày mò tổ chức những sân chơi hiện đại hấp dẫn bạn trẻ.

Tác giả những sân chơi hiện đại

Là người khá nhạy với việc nắm bắt thông tin về giới trẻ, Cường đã đề xuất nhiều sân chơi hiện đại hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến với tổ chức hội.

Xem thông tin qua các phương tiện truyền thông cũng như khai thác trên Facebook, biết các bạn trẻ thích những điệu nhảy sôi động, Cường tham mưu để Hội LHTN VN quận 6 tổ chức liên hoan các nhóm nhảy hiện đại.

Thông tin được Cường chuyển tải trên mạng, không chỉ những nhóm nhảy trên địa bàn quận vào đăng ký mà cả nhóm nhảy thuộc các trường đại học và các quận khác cũng tham gia. Liên hoan năm 2015 đã diễn ra với sự tham gia của 23 nhóm nhảy.

Sân chơi sôi động ấy thu hút hơn 400 bạn trẻ thỏa sức biểu diễn những màn nhảy vui nhộn, và hàng ngàn bạn trẻ làm khán giả cũng được sống với bầu không khí sôi động chưa từng có trên địa bàn quận.

“Trước khi tổ chức hoạt động nào tôi đều khảo sát nhu cầu của bạn trẻ, xem trên mạng các bạn đang quan tâm gì thì khi thiết kế sân chơi mới hấp dẫn được các bạn” - Cường nói.

Bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ share (chia sẻ) nhau những tấm hình mặc áo dài, bên cạnh đó cũng có những lời tâm sự “Mình không có áo dài để mặc dù rất thích”, Cường liền thiết kế một trang fanpage trên Facebook mang tên “Tặng áo dài, trao yêu thương”. Không ngờ chỉ sau hơn hai tuần, chương trình đã nhận được hơn 400 áo dài được trao tặng.

“Mình thật sự bất ngờ với sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Mình nhớ một chị lượm ve chai đi ngang quận đoàn cứ lấp ló phía trước, ra hỏi thì chị ấy nói cũng muốn được nhận áo. Gạt những giọt mồ hôi, chị ướm chiếc áo màu tím rồi tủm tỉm cười. Mình và mọi người cùng vui lây niềm vui của chị” - Cường chia sẻ.

Những chiếc áo dài còn được chương trình mang tặng các bạn nữ công nhân, các giáo viên khó khăn ở Đồng Nai, Bến Tre. Trên YouTube vẫn còn lưu những thước phim “áo dài yêu thương” khiến người xem khá xúc động.

Mới đây, sân chơi chào năm mới 2016 diễn ra tối 31-12-2015 cũng là một sân chơi khá đặc biệt với các bạn trẻ trên địa bàn, bởi có sự góp mặt của những nhóm nhạc trẻ ngay trên địa bàn biểu diễn các ca khúc đang được bạn trẻ yêu thích.

Ngoài ra, những nhóm chơi đàn ghita cũng đã có một sân chơi thỏa sức biểu diễn phục vụ mọi người. “Đây là bước để tụi mình chuẩn bị gầy dựng CLB ghita để những bạn trẻ yêu thích loại hình nghệ thuật này có đất dụng võ” - Cường cho biết.

Trước đó, Cường đã “chủ xị” thành lập CLB nhiếp ảnh thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích chụp ảnh tham gia. Ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ thì việc trao đổi, triển lãm ảnh của các thành viên cũng được tận dụng thông qua mạng xã hội.

Hỗ trợ bạn trẻ thoát nghèo

Đồng hành cùng bạn trẻ trong mưu sinh lập nghiệp cũng là cách để hội đến gần hơn với bạn trẻ, và đó cũng là việc mà Thế Cường luôn tâm niệm trong vai trò thủ lĩnh của mình.

Không chọn cách hỗ trợ hằng tháng cho các hộ cận nghèo để họ không rơi vào cảnh tái nghèo, Cường cùng các bạn tìm cách căn cơ hơn là giúp những bạn trẻ trong các hộ cận nghèo ấy có việc làm hoặc phương tiện mưu sinh.

Mô hình “Phương tiện mưu sinh” của Cường khi đưa lên trang thông tin cá nhân để kêu gọi mọi người cùng tham gia đã được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. “Mình xác định nếu chỉ tặng một số tiền mỗi tháng, họ sẽ không thể thoát cảnh khó khăn. Cùng với họ tìm hướng để có việc làm cho thu nhập ổn định mới bền lâu” - Cường tâm sự.

Ngoài việc giúp các bạn lập dự án vay vốn từ quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ cấp thành, Cường xoay trở mọi cách tạo nguồn quỹ từ việc tổ chức các chương trình để lấy kinh phí đóng góp của mạnh thường quân đến “lượm bạc cắc” qua thu gom ve chai, nuôi heo đất... Năm 2015, đã có chín bạn trẻ được nhận những phương tiện mưu sinh như xe gắn máy để chạy xe ôm, xe bánh bao, xe nước mía, xe bánh mì...

“Đa số các bạn đều rất khó khăn, tụi mình phải đến nhà để nắm bắt nhu cầu cũng như khảo sát tìm cách hỗ trợ một cách tốt nhất để các bạn có nguồn thu mỗi ngày. Mình không thể đem tặng cái mình có mà phải tặng cái họ cần”, Cường cho biết.

Bạn Tú Nhi (P.8, Q.6), người hơn năm tháng trước được trao tặng xe nước mía để làm phương tiện kiếm sống, chia sẻ: “Mình không có việc làm, mẹ mình phụ giúp lặt vặt trong xóm nên gia đình cũng khó khăn. Nhờ có xe nước mía nên hai mẹ con mình ráng bán cả ngày cũng có thêm tiền trang trải cuộc sống. Mình cảm thấy biết ơn các bạn bên Hội LHTN VN quận đã hỗ trợ gia đình mình”.

Anh Khưu Thiên Hùng - bí thư Đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN quận 6 (TP.HCM) - cho biết Cường là một thủ lĩnh có nhiều ý tưởng mới, tham mưu cho hội tổ chức nhiều hoạt động gần gũi và lôi cuốn bạn trẻ tham gia.

“Tại đơn vị, chúng tôi luôn nhắc anh em làm công tác phong trào phải biết khai thác mạng xã hội trong việc quảng bá cũng như thu hút bạn trẻ tham gia hoạt động và Cường là một trong những thủ lĩnh đã phát huy việc làm này. Thông qua trang cá nhân, bạn ấy mời gọi được nhiều bạn trẻ đến với hoạt động nhiều ý nghĩa của hội” - anh Hùng cho biết.

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên