22/12/2015 18:58 GMT+7

Đam mê thì cần thiết, nhưng năng lực là quan trọng

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Chiều 22-12 tại Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), báo Tuổi Trẻ và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức buổi giao lưu “Lập nghiệp và hội nhập” với hơn 500 sinh viên.

Các vị khách mời tham gia giao lưu với chủ đề “Lập nghiệp và hội nhập” gồm ca sĩ Hà Anh Tuấn, ông Phạm Hồng Hải, ông  Phạm Phú Ngọc Trai (từ phải sang)- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Các vị khách mời tham gia giao lưu với chủ đề “Lập nghiệp và hội nhập” gồm ca sĩ Hà Anh Tuấn, ông Phạm Hồng Hải, ông Phạm Phú Ngọc Trai (từ phải sang) - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đây là buổi talk show tiếp nối chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” được tổ chức vào tháng 10-2014 và ngày 2-9-2015.

Chương trình có sự tham gia của các khách mời là ông Phạm Phú Ngọc Trai (chủ tịch Công ty tư vấn GIBC, nguyên tổng giám đốc Pepsico Indochina), ông Phạm Hồng Hải (tổng giám đốc Ngân hàng HSBC VN) và ca sĩ Hà Anh Tuấn.

Dù 15g chương trình mới bắt đầu nhưng từ trước đó hai tiếng, hội trường A Trường ĐH Kinh tế đã đông kín sinh viên có mặt tham gia buổi giao lưu. Sau những tiết mục văn nghệ, hàng loạt câu hỏi đã được dành cho ba vị khách mời.

Bắt đầu câu chuyện lập nghiệp và hội nhập, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho rằng đây là thời kỳ của những người trẻ bởi cơ hội khởi nghiệp rất nhiều.

“Nước ta đã gia nhập hàng loạt tổ chức, cơ hội mở rộng thị trường đã rõ. Xét về lý thuyết thì chúng ta có lợi nhất trong thị trường lực lượng lao động. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng nhiều khi không đi cùng nhau bởi năng suất lao động của chúng ta hiện nay thuộc mức khiêm tốn nhất trong khu vực.

Khi các bạn có nhiều sự lựa chọn thì doanh nghiệp cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, thách thức cũng vì thế sẽ lớn hơn, nhưng điều quan trọng là bạn đã định hướng được mục tiêu của mình để bước hay chưa” - ông Trai nói.

Một bạn sinh viên đặt câu hỏi về việc nắm bắt cơ hội khi doanh nghiệp nước ngoài tràn vào VN, đồng thời cho rằng tiếng Anh là điểm yếu hạn chế của đa số sinh viên VN. Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Hồng Hải cho rằng ngoại ngữ là điều kiện cần nhưng không vì thế mà tự ti.

“Nếu bạn tự ti sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của bạn. Ngoài kiến thức, kỹ năng thì bạn hãy nghĩ rằng bạn là người Việt Nam, bạn hiểu văn hóa Việt, hiểu đất nước mình hơn ai hết. Đó là những lợi thế của bạn khi làm việc với doanh nghiệp. 20 năm trước khi vừa ra trường, tôi chưa bao giờ nghĩ mình làm được những điều như bây giờ” - ông Hải chia sẻ.

Một sinh viên tham gia đặt câu hỏi cho khách mới - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Một sinh viên tham gia đặt câu hỏi cho khách mới - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tại buổi nói chuyện, các vị khách mời đã chia sẻ những quan điểm về sự thành công, về mục tiêu kinh doanh và lập nghiệp.

Một bạn sinh viên tên Phương hỏi: “Quý vị nghĩ như thế nào về quan niệm “kiếm một công việc ổn định” và “nhảy việc để kiếm kinh nghiệm”?”. Trước câu hỏi thú vị này, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho rằng điều quan trọng nhất là quá trình làm việc bạn đã học được những gì.

“Tôi cho rằng giá trị bạn tạo ra trong công việc là quan trọng hơn cả. Nó quan trọng hơn việc bạn làm ở lĩnh vực nào, ở công ty to hay nhỏ. Trong quá trình đó bạn đã học được những gì, trưởng thành đến đâu.

Cái nào cũng có mặt lợi và hại, chẳng hạn nếu bạn có ý định nhảy việc như bay mà không kiên định trong mục tiêu của mình thì bạn sẽ khó được ai giao cho bạn tiếp nối một công việc quan trọng có tính chiến lược ở một công ty lớn”- ông Trai nói.

Nhiều bạn trẻ cũng băn khoăn về việc tìm được niềm đam mê và xác định mục tiêu của mình. Nhiều bạn bày tỏ thường nhìn thần tượng của mình để xác định mục tiêu cho mình. Chia sẻ về vấn đề này, ca sĩ Hà Anh Tuấn cho rằng việc thần tượng một ai đó là điều cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, phải căn cứ vào năng lực của mình để xác định mục tiêu, chứ không thể để việc theo đuổi đam mê của mình mà làm khổ người thân và xã hội.

“Về góc độ âm nhạc, tôi cho rằng bạn phải đặt câu hỏi: Liệu bạn có năng lực để thực hiện đam mê hay không? Có bạn chia sẻ muốn làm ca sĩ. Tôi hỏi lại bạn hát có hay không?

Triệu người đam mê, nhưng chỉ có một người thành công. Đam mê là quan trọng, nhưng vấn đề năng lực thì bạn phải rõ hơn ai hết. Nếu các bạn chịu được thì hãy tham gia cuộc chơi” - ca sĩ Hà Anh Tuấn nói.

Tại buổi giao lưu, các vị khách mời cũng đã chia sẻ những cơ hội cho ý tưởng của người trẻ và trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội.

Ngày 23-12, chương trình giao lưu “Lập nghiệp và hội nhập” sẽ được tiếp diễn tại Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn trình bày ca khúc Tình yêu hòa bình tại buổi giao lưu - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Ca sĩ Hà Anh Tuấn trình bày ca khúc Tình yêu hòa bình tại buổi giao lưu - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

 

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên