06/10/2015 09:33 GMT+7

Cô học trò lớp 9 sáng chế nhang trừ muỗi từ bã trà

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Bị muỗi cắn trong lúc học bài, cô học trò lớp 9 đã sáng tạo ra nhang trừ muỗi hoàn toàn bằng vật liệu “cây nhà lá vườn” và đoạt giải cao trong các cuộc thi sáng tạo.

Lý Bình Nhi và sản phẩm trà trừ muỗi bằng chất liệu “cây nhà lá vườn” - Ảnh: Phan Thanh Cường
Lý Bình Nhi và sản phẩm trà trừ muỗi bằng chất liệu “cây nhà lá vườn” - Ảnh: Phan Thanh Cường

Cô học trò ấy là Lý Bình Nhi (ngụ phường 3, TP Bạc Liêu), học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (nay là học sinh lớp 10 chuyên hóa Trường THPT chuyên Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Khi làm sản phẩm nhang trừ muỗi đoạt giải thì Nhi mới 15 tuổi. Sản phẩm “Trà trừ muỗi” của bạn vừa đoạt giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bạc Liêu năm 2014 - 2015 (không có giải nhất) và giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.

Khoảng tháng 8 năm ngoái, trong lúc học bài ở nhà thì nhang trừ muỗi mua ở chợ cháy hết, Nhi bị muỗi cắn khá nhiều. Nhìn bên cạnh thấy có bã trà, vốn từ lâu đã nghe dân gian nói khói từ bã trà có tác dụng đuổi muỗi, Nhi lấy đốt thử và đúng là muỗi sợ bay đi. Thế là ý tưởng làm nhang trừ muỗi bằng bã trà lóe lên trong suy nghĩ cô học trò chuyên hóa này.

Hôm sau đi học Nhi thảo luận ngay với bạn học Lâm Vũ Phương rồi cả hai xin ý kiến thầy giáo dạy hóa và cũng là thầy chủ nhiệm, được thầy ủng hộ.

Thế là cả hai bắt tay... lên mạng xem những chất liệu dân gian nào có thể đuổi muỗi thì được biết ngoài bã trà còn có vỏ quýt, bưởi. Có được những ý tưởng này, cả hai đi khắp nơi thu gom vỏ quýt, bưởi và bã trà rồi phơi khô, nghiền nhỏ nhưng không biết làm sao để kết dính.

Suy tới nghĩ lui, Nhi nấu thử bột nếp rồi trộn lại thì không ngờ những chất liệu này kết dính thành thỏi rất đẹp. Nhi mang tới lớp đưa sản phẩm cho bạn và đưa cho hàng xóm dùng thử kèm phiếu khảo sát để xem thế nào thì bất ngờ nhận được kết quả tốt, thậm chí có người còn... hỏi mua về dùng vì khi đốt nhang này thì muỗi trốn mất tiêu, khói có mùi thảo mộc rất dễ chịu.

Vì vậy, Nhi tự tin gửi sản phẩm này đi thi cấp trường rồi cấp tỉnh, được hội đồng chuyên môn của tỉnh chấm đoạt giải và gửi thi toàn quốc.

Chia sẻ về kết quả này, cả Bình Nhi và Vũ Phương đều mong muốn: “Nếu có người mua bản quyền hay đầu tư để sản phẩm được ra thị trường thì tụi em sẵn sàng hợp tác, đây là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không lo ngại vấn đề sức khỏe và ngộ độc khói vì không hề dùng hóa chất. Tuy nhiên tụi em chưa hài lòng về mẫu mã hộp nhang muỗi và muốn làm sao cho bắt mắt hơn nữa”.

Ông Phan Duy Tuyên, chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu, nhận xét sản phẩm trà trừ muỗi của Bình Nhi và Vũ Phương có tính khả thi cao, đúng các nguyên tắc khoa học nên hội đồng khoa học của tỉnh mới chấm giải nhì (cuộc thi không có giải nhất).

“Ý tưởng của các cháu rất hay, vừa bảo vệ môi trường, vừa mang tính thực tế cao, chất liệu cũng dễ tìm. Nhưng để được đưa vào sản xuất mang tính đại chúng thì cần có người tâm huyết kết hợp làm” - ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, thực tế tại tỉnh cũng có học sinh sáng tạo sản phẩm thuốc diệt trừ con ve (thường sống bám trên mình các loài chó, mèo...) và đã được doanh nghiệp mua ý tưởng này.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên