05/08/2015 09:19 GMT+7

Robot cứu hỏa của 2 cậu học trò miền biển

THANH BA
THANH BA

TT - Phùng Ngọc Tuấn và Trần Thái Hoàng Linh (lớp 9 Trường THCS Ngô Quyền, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra vào cuối tháng 7-2015.

Tuấn và Linh tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm robot cứu hỏa - Ảnh: THANH BA

Mô hình ra đời khi hai bạn chứng kiến xe cứu hỏa không vào căn nhà đang bùng cháy nằm hun hút sau bãi cát trắng.

Để có trong tay vật liệu thực hiện sản phẩm, Tuấn và Linh đã không ngần ngại lân la đến các tiệm sửa xe máy, xe đạp và xưởng cơ khí nhằm cóp nhặt từng chi tiết, bộ phận nhỏ của robot cứu hỏa. “Ban đầu gặp vô số trục trặc, nhất là bình nhựa dùng để nén áp suất với chất lượng mỏng manh nhiều lần bị vỡ khi vận hành dẫn đến nước trong bình không phun đúng mục đích. Chúng mình bàn bạc thay bình nhựa nước ngọt bằng ống nhựa PVC, từ đó robot mới đảm bảo chịu được áp suất cao” - Tuấn chia sẻ.

Robot cứu hỏa này vận hành dựa trên nguyên tắc hai môtơ được gắn trên bộ khung sắt và kết nối với hai công tắc. Khi nguồn điện đóng, môtơ sẽ chạy và các bánh xích cũng hoạt động theo. Nếu tắt công tắc bên phải của môtơ bên phải thì robot sẽ quay đầu sang chiều ngược lại và robot phun nước dập lửa trong phạm vi 10m.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hải, bí thư Huyện đoàn Duy Xuyên, nói: “Trước khi giành giải nhất cấp tỉnh, mô hình đạt giải nhất cuộc thi do Huyện đoàn tổ chức. Sản phẩm này đã được gửi ra Hà Nội thi cấp quốc gia, hi vọng giành giải cao, đồng thời sớm được ứng dụng vào thực tiễn”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên