16/07/2015 11:19 GMT+7

168 giờ của "nhà doanh nghiệp tương lai VN" trên đất Nhật

ĐINH THỊ NHO
ĐINH THỊ NHO

TTO - Trở về từ chuyến đi thực tế tại Nhật Bản, cô sinh viên Đinh Thị Nho - người vừa giành giải nhì trong cuộc thi Dynamic - SV nhà doanh nghiệp tương lai” - đã gởi đến Tuổi Trẻ Online những cảm nhận của mình.

Các thành viên trong đoàn dùng bữa tối với ngài Katsuyasu Kato - chủ tịch Suntory PepsiCo VN - Ảnh: THU HÀ

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi bắt đầu bước chân tới đất nước mặt trời mọc từ những điều nhỏ thật là nhỏ. Vào tới khu làm thủ tục tại sân bay, tôi ngay lập tức thấy ngạc nhiên khi phần lớn nhân viên tại đây là người trung niên và có cả người lớn tuổi.

"Một tuần trải nghiệm ở Nhật thật sự chưa thể đủ để tôi khám phá nhiều về con người, đất nước mặt trời mọc, nhưng những bài học nho nhỏ tôi thu lượm được ở nơi đây sẽ còn theo tôi mãi, trở thành động lực giúp tôi cố gắng phấn đấu, góp phần đưa đất nước tôi trở nên thanh bình và văn minh như vậy". 
Đinh Thị Nho - sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân

Ấn tượng từ những quan sát nhỏ

Theo lời một người Việt Nam sống tại Nhật, đó là vì người dân nơi đây rất khỏe mạnh và có tinh thần làm việc rất cao, nên những người lớn tuổi sẽ làm những phần việc đơn giản này để thế hệ trẻ có thể làm những công việc đòi hỏi nhiều công sức hơn.

Trên chuyến xe đưa đoàn chúng tôi từ sân bay về khách sạn, ngắm nhìn những hàng cây xanh mát mắt hai bên đường, những dòng xe đông đúc nhưng thứ tự và có hàng lối cùng con đường dài gần như bất tận mà không có lấy một cọng rác, trong lòng tôi chợt cảm thấy an toàn và bình yên đến lạ. Sống xanh, sống sạch và sống có trật tự là những bài học nho nhỏ tiếp theo tôi học được từ con người Nhật Bản.

Các thành viên trong đoàn chụp hình lưu niệm khi tham quan trụ sở của Tập đoàn Suntory - Ảnh: THU HÀ

Ngay ngày đầu tiên trên đất Nhật, đoàn chúng tôi có vinh dự được đón tiếp và dùng bữa tối cùng ngài Katsuyasu Kato - chủ tịch Suntory PepsiCo Việt Nam.

Ban đầu tôi khá ngượng ngùng và e ngại vì lần đầu tiên được tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao của một tập đoàn hàng đầu như thế. Nhưng chính sự thân thiện, ân cần của Kato-san đã phá vỡ bầu không khí căng thẳng, thay vào đó là một bữa ăn tối ấm cúng cùng cuộc trò chuyện thân tình, thoải mái.

Trước đây, tôi cũng từng được nhiều anh chị chia sẻ rằng làm việc với người Nhật Bản hay làm cho công ty Nhật Bản, bạn sẽ luôn được tôn trọng và đối xử tử tế, đó là những điều họ đúc kết được trong quá trình làm việc.

Trăm nghe không bằng một thấy

Trong suốt hành trình của chúng tôi tại Nhật Bản, tất cả các hoạt động tôi được tham gia và quan sát, cách đối nhân xử thế, sự chu đáo và chân thành của người Nhật Bản là điều mà tôi mãi ghi nhớ.

Theo lịch trình, trong hơn bảy ngày lưu lại đất Nhật thì có tới ba ngày chúng tôi tham gia các hoạt động của Suntory - công ty hàng đầu Nhật Bản về bia, rượu và nước giải khát, nên tôi khá tò mò về những gì mình sẽ trải nghiệm ở đó.

Chúng tôi được tham quan trụ sở của Tập đoàn Suntory và lắng nghe những giới thiệu chung nhất về tập đoàn, đặc biệt là triết lý kinh doanh - In Harmony with People and Nature và hoạt động CSR (Corporate Social Responsibility - trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

Trong hai ngày tiếp theo, chúng tôi được trực tiếp tới tham quan các nhà máy sản xuất bia Premium Malt’s và rượu whisky của Suntory và tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục. Tất cả sản phẩm của Suntory, đặc biệt bia Premium Malt’s, đều được làm ra từ nguồn nguyên liệu chọn lọc tinh túy nhất.

Xen kẽ trong các chuyến tham quan, chúng tôi có dịp ghé thăm và giao lưu với sinh viên hai trường đại học Saitama và Soka gần Tokyo. Thời gian giao lưu tuy không nhiều, nhưng chúng tôi có thể dễ dàng cảm nhận được sự quan tâm và đầu tư của chính phủ và người dân Nhật Bản vào thế hệ trẻ của đất nước này.

Tại Trường đại học Soka, có một khu vực đặc biệt với các writing room - nơi sinh viên sẽ được hướng dẫn kỹ năng viết hằng tuần từ các chuyên gia một cách hoàn toàn miễn phí hay các Chit chat club - nơi sinh viên trong trường không kể quốc tịch sẽ tham gia trò chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh theo topic có sẵn dưới sự trợ giúp của các du học sinh đã trở về nước. Một sáng kiến rất hiệu quả và ấn tượng!

Sau một tuần trên đất nước mặt trời mọc, hòa mình vào cuộc sống hối hả nơi Tokyo đông đúc hay có cơ hội đắm chìm trong những cảnh sắc và con người ở những vùng ngoại ô, nông thôn yên bình, xanh mát, Nhật Bản trong tôi đã không chỉ còn là một đất nước nữa, mà nó chính là hơi thở cuộc sống nhiệm mầu của hàng triệu con người nơi đây.

168 giờ trải nghiệm hữu ích

Một tuần trải nghiệm ở Nhật thật sự chưa thể đủ để tôi khám phá nhiều về con người, đất nước mặt trời mọc, nhưng những bài học nho nhỏ tôi thu lượm được ở nơi đây sẽ còn theo tôi mãi, trở thành một động lực giúp tôi cố gắng phấn đấu, góp phần đưa đất nước tôi trở nên thanh bình và văn minh như vậy. 

Là một sinh viên trường kinh tế, khát khao cháy bỏng của tôi là được trở thành một nhà doanh nghiệp - một nhân tài thật sự để đóng góp phát triển gia đình và đất nước Việt Nam trong tương lai. Chính vì vậy, tôi đã và đang nỗ lực hết mình trong quá trình học tập để trau dồi, tích lũy kiến thức và trang bị cho mình những kỹ năng, hành trang cần thiết khi bước vào đời.

Tác giả chụp hình lưu niệm khi đến tham quan núi Phú Sĩ - Ảnh: THU HÀ

Sau chuyến đi này, tôi tự đúc kết cho mình một điều rằng bản thân tôi và các bạn sinh viên khác cần phải tìm kiếm các cơ hội để được trải nghiệm thực tế và học tập văn hóa, sự phát triển kinh tế, con người và những giá trị tốt đẹp của các quốc gia trên thế giới.

Từ đó, tôi và các bạn có thể cảm nhận, so sánh, thay đổi cách suy nghĩ và có định hướng tốt hơn trong quá trình phát triển bản thân để tìm ra đường đi giúp chúng tôi tới đích nhanh hơn, đóng góp thiết thực cho đất nước mình.

Những hành trình, những chuyến giao lưu như thế này thật sự là động lực rất tốt cho chúng tôi - thế hệ trẻ của đất nước trong quá trình tìm kiếm các cơ hội phát triển.

ĐINH THỊ NHO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên