26/04/2015 11:32 GMT+7

12 tỉ đồng xây dựng khu tưởng niệm liệt sĩ Trần Văn Ơn

PHƯỢNG NGUYÊN
PHƯỢNG NGUYÊN

TTO - Khu tưởng niệm được xây dựng trên mảnh đất sinh trưởng của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn (xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) với kinh phí gần 12 tỉ đồng.

Các đại biểu cắt băng khởi công xây dựng khu tưởng niệm - Ảnh: P.N.

Ngày 26-4, tại xã Phước Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), Ban thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp cùng các đơn vị long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn.

Ông Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng tham dự.  

Khu tưởng niệm được xây dựng trên chính mảnh đất nơi sinh trưởng của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn (xã Phước Thạnh). Đây còn là công trình thể theo nguyện vọng của tuổi trẻ Bến Tre, tâm nguyện của người chị dâu thứ 8 của anh hùng liệt sĩ Trần Văn Ơn - bà Đoàn Thị Thanh.

Khu tưởng niệm được xây dựng trên diện tích hơn 2.700m2, với tổng vốn đầu tư gần 12 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ 10 tỉ đồng, ngân sách địa phương gần 2 tỉ đồng.

Anh Trần Văn Ơn sinh ngày 14-4-1931, là người con của quê hương Bến Tre tiêu biểu cho phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên cả nước trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Cách nay 65 năm, vào ngày 9-1-1950, anh Trần Văn Ơn là một thành viên trong ban lãnh đạo học sinh, sinh viên đã đứng lên đấu tranh đòi hỏi thực dân Pháp phải đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên được học tập và trả tự do cho những học sinh bị bắt.

Trong cuộc đấu tranh ấy, anh Trần Văn Ơn đã bị địch bắn trong lúc đang cùng người bạn khiêng một nữ sinh của Trường Gia Long bị địch đánh ngất. Anh Trần Văn Ơn đã dũng cảm hi sinh ở tuổi 19.

Với sự kiện lịch sử này, ngày 9-1 hằng năm được chọn là ngày truyền thống học sinh sinh viên của cả nước. Năm 2000, anh được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

PHƯỢNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên