22/04/2015 08:09 GMT+7

​Đâu là mẫu thanh niên thời kỳ mới?

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Họ sẽ là người có suy nghĩ đúng và biết hành động hay là người có kiến thức, kỹ năng tốt, lối sống đạo đức và sức khỏe phải tốt?...

Bạn Nguyễn Đức Nguyên Vỵ phát biểu trong chương trình họp mặt - Ảnh: Quang Định

Đó là những trăn trở của các đại biểu của tuổi trẻ thành phố trong suốt 40 năm qua tại buổi họp mặt những gương mặt trẻ, công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới do Thành đoàn TP.HCM tổ chức sáng 21-4.

Thành phố anh hùng phải là thành phố thân thiện với người khuyết tật vì chúng tôi chiếm một tỉ lệ không ít và hoàn toàn không muốn sống bên lề.

Chúng tôi mong có những lối đi dành riêng, những vỉa hè thuận tiện cho sự di chuyển của người khuyết tật và muốn được làm việc đúng chuyên môn, phù hợp khả năng, hòa nhập thật sự với xã hội

Chị NGUYỄN HƯỚNG DƯƠNG
(thư viện sách nói dành cho người mù)
Mỗi bạn trẻ phải nỗ lực rèn luyện và luôn giữ được đạo đức vì điều đó hết sức quan trọng với mỗi người hiện nay. Họ cũng phải là người biết nghĩ, biết làm, có chuyên môn vững, sáng tạo và năng động nhưng cũng phải là người biết trân trọng, giữ gìn các giá trị truyền thống dân tộc
Bà NGUYỄN THỊ NGỌC ANH
(Anh hùng lao động, nguyên trưởng Ban văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM)

Ông cha ta lập nên những kỳ tích, còn chúng ta?

Chủ đề “Tuổi trẻ chung tay dựng xây thành phố anh hùng” của chương trình đã gợi mở nhiều cảm xúc trong mỗi đại biểu. Ông Võ Quốc Thắng (chủ tịch Tập đoàn Đồng Tâm) đặt câu hỏi: “Ông cha ta đã lập nên những kỳ tích, vậy thế hệ chúng tôi và sắp tới là các bạn trẻ sẽ phải làm gì?”.

Rồi ông nói ông phỏng vấn nhiều bạn trẻ vào thực tập tại công ty nhưng đáng lo rằng nhiều bạn không trả lời được nước ta có bao nhiêu tỉnh thành, tổng dân số bao nhiêu.

“Mình có quyền có thật nhiều ước mơ nhưng phải biết bỏ phiếu ước mơ và phải thật thực tế mới biết mình cần làm gì - ông Thắng nói - Mỗi người đều được phân công một vị trí trong xã hội và tôi luôn nghĩ mình làm được gì, có thể chia sẻ gì cho xã hội là ước mơ lớn nhất”.

Đồng tình, bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan (Bệnh viện Từ Dũ) bổ sung: “Đừng nghĩ làm xong việc được giao đã là hoàn thành nhiệm vụ, là đóng góp, mà mỗi chúng ta hãy luôn tự hỏi mình còn có thể làm tốt hơn không, còn điều gì cần cải thiện trong chính công việc của mình không”.

Kể câu chuyện sau khi báo cáo kết quả làm thụ tinh trong ống nghiệm của VN trong một hội nghị tại Thụy Sĩ năm 2000, một giáo sư nước ngoài đến bắt tay chúc mừng rồi hỏi đầy ngạc nhiên: “VN cũng làm được thụ tinh trong ống nghiệm rồi sao?” để bác sĩ Lan nhắn với mỗi bạn trẻ: “Đừng tự ti, hãy luôn nghĩ mình có thể làm được, nếu không cũng sẽ có cơ may làm được”.

“Hiện VN đang dẫn đầu các nước khu vực Đông Nam Á về làm thụ tinh trong ống nghiệm và chúng tôi thường xuyên đón bác sĩ từ các nước trong khu vực đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm này” - bác sĩ Lan thông tin.

Nêu con số TP.HCM hiện đóng góp 22% GDP, 1/3 ngân sách cho cả nước, PGS.TS Trần Hoàng Ngân (hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing) nói: “Mỗi chúng ta khi làm bất cứ điều gì đóng góp cho TP.HCM cũng chính là đang đóng góp cho đất nước. Nhiều chính sách mới của cả nước đều xuất phát từ TP.HCM nên truyền thống của thành phố chúng ta là “cùng cả nước, vì cả nước”, thành phố anh hùng, văn minh, trí tuệ và có nghĩa tình. Lãnh đạo thành phố hãy tin tưởng và giao trọng trách cho các bạn trẻ nhiều hơn nữa”.

Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan phát biểu tại buổi họp mặt những gương mặt trẻ, công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, hình mẫu thanh niên thời kỳ mới nhân kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước - Ảnh: Quang Định

Đâu là mẫu thanh niên thời kỳ mới?

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Cải (phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, Củ Chi), suy nghĩ đúng và biết hành động là điều cần có ở mỗi bạn trẻ hôm nay và đi từ việc cụ thể, giản dị như “bước lên xe buýt biết nhường chỗ cho người già, phụ nữ mang thai, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, người xung quanh”.

Còn bạn Nguyễn Đức Nguyên Vỵ (ĐH Luật TP.HCM) cho rằng người trẻ hôm nay phải có kiến thức, kỹ năng tốt, lối sống đạo đức và sức khỏe phải tốt mới có thể phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

Trong khi anh Lê Quốc Dũng (Công ty cổ phần in nhãn hàng An Lạc) nêu: người trẻ phải chủ động tìm hướng đi cho mình chứ không thể ngồi chờ được giao cái này cái kia hay chỉ biết chê trách mà không tự tìm giải pháp, ý tưởng mới trong công việc, cuộc sống.

Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan nói hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới là người “biết nghĩ mà phải dám làm” và phải giữ được các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, nhất là trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

Nhà giáo hưu trí Dương Thị Trúc Bạch chia sẻ rằng dù có phát triển đến đâu, đi bất cứ nơi nào thì tâm hồn, tính nhân văn trong mỗi người, nhất là với mỗi thanh niên phải luôn được coi trọng.

“Hãy nhớ đến bữa cơm nhà có người luôn đợi mình, đi từ thiện ở đâu xa xôi hãy nhớ ngay đến bạn bè, đồng nghiệp quanh mình còn gặp khó khăn. Ấy chính là gia đình, là giá trị truyền thống, là cốt cách để mỗi bạn vin vào đó làm điểm tựa cuộc đời” - cô Trúc Bạch nhắn.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói mỗi ý kiến tại buổi gặp chính là khát khao được cống hiến, đóng góp cho thành phố, đất nước mà câu chuyện của mỗi người đều có thể là tấm gương để các bạn trẻ hôm nay noi theo và sống tốt hơn.

Còn Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho biết: “Bối cảnh xã hội, thế giới phẳng mở ra rất nhiều thử thách cho Đoàn, trong việc tập hợp thanh niên. Do đó những tấm gương cụ thể, điển hình tiêu biểu của giới trẻ sẽ hỗ trợ rất tốt để tổ chức Đoàn thực hiện vai trò giáo dục, hướng thanh thiếu nhi sống đẹp, sống có ích”.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên