07/04/2015 15:29 GMT+7

Dẫn đầu tăng trưởng rượu bia nhờ "vui buồn đều uống"?

MẠNH KHANG ghi
MẠNH KHANG ghi

TTO - Từ câu chuyện VN đứng đầu ASEAN về tăng trưởng rượu bia, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ với TTO về những lý do khiến họ “bắt buộc” phải uống rượu bia.

VN đứng đầu ASEAN về tăng trưởng rượu bia - Ảnh tư liệu

Có một thực tế ở Việt Nam là dù họp mặt, cưới hỏi hay sinh nhật…, thậm chí ma chay, tất cả đều có sự xuất hiện của những bàn nhậu.

Mọi việc đều giải quyết trên bàn nhậu

Bạn Lê Hoài Thu (Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) cho rằng: “Bia rượu đã trở thành một thứ không thể thiếu trong những bữa tiệc. Vui buồn gì người ta cũng uống”.

Theo Hoài Thu, dịp lễ tết nhiều người còn ôm cả thùng bia đến nhà người khác một mặt là thăm hỏi, mặt khác là dụng ý “Lát sau để chủ nhà khỏi mua”. Trong trường hợp đó dù không định bày tiệc nhậu nhưng chủ nhà cũng đành bấm bụng chiều theo.

Trong khi đó, Võ Đăng Khoa - 27 tuổi (TP Cần Thơ) nhận xét: “Người ta thường nói mọi việc sẽ được giải quyết trên bàn nhậu nên cứ hễ cần làm giấy tờ gì đó cho nhanh hay muốn nhờ cậy làm việc gì cứ anh em “lai rai” vài chai thì xong hết”.

Là nhân viên văn phòng, anh Khoa cho biết thêm bàn nhậu còn là nơi để lấy lòng người khác, nơi những lời tưởng như nói đùa về thăng tiến sẽ trở thành sự thật.

Anh Khoa tâm sự: “Những người được lên chức thường là bạn nhậu của sếp. Ai không chịu nhậu thì sẽ ở hoài một chỗ thôi. Nên nếu muốn lên chức phải ráng vui vẻ đi uống vài chai với các sếp”.

Thanh Hùng (Tam Nông, Đồng Tháp) từng quan niệm không nhậu vì thấy hạnh phúc gia đình mình đã tan vỡ khi cha là tay nghiện rượu. Tuy nhiên sau thời gian công tác tại địa phương, mỗi ngày về nhà anh Hùng đều uống ít nhiều rượu bia.

Anh Hùng nói: “Vô cơ quan, đồng nghiệp thường rủ rê nhau uống, chưa kể những trường hợp có khách càng phải đi nhậu để tỏ lòng mến khách”. Theo ý kiến cá nhân, anh Hùng cho rằng làm việc ở nông thôn thì mức độ nhậu càng cao vì hầu như chiều nào cũng có người lập bàn bia rượu.

Nhậu cho đáng mặt đàn ông

Bạn Nguyễn Việt Anh Minh (sinh viên năm 4 ĐH Tài chính - marketing) quan niệm: “Các bạn trẻ ngày càng sa vào rượu bia một phần do sự học hỏi”.

Anh Minh giải thích điều này là vô thức, bởi khi còn là những đứa trẻ, hằng ngày các bạn đã thấy ông mình, cha anh mình “chìm” trong rượu bia, lâu dần hình thành nên suy nghĩ là lớn lên mình cũng như họ phải sử dụng rượu bia.

Nhiều trường hợp bạn trẻ uống nhiều rượu bia chỉ để chứng tỏ với bản thân, Minh Thành (Bạc Liêu) bức xúc: “Mình chưa bao giờ uống rượu vì nghĩ chẳng giúp bàn tiệc thêm vui. Nhưng nhiều lần mình từ chối khi bạn bè mời thì bị chúng nó nói là không đáng mặt đàn ông, đàn ông mà không uống thì làm được gì?”.

Những lời thách đố nhau cũng là nguyên nhân khiến bạn trẻ “uống rượu bia như nước”. Minh Thành thắc mắc có phải rượu bia đã trở thành thước đo cho sự trưởng thành khi các bạn cứ lấy đó để đánh giá người khác, đô càng cao thì càng tốt, ngược lại ai đô thấp hoặc không biết uống thì bị chê và bị “đuổi” về bàn… dành cho con gái.

Không ít bậc cha mẹ còn cổ vũ con mình uống rượu, bia. Lệ Hằng (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) cho biết trong nhiều bữa tiệc, Hằng vẫn thấy các ông bố bà mẹ động viên con uống khi được ai đó mời rượu: “Uống đi cho bác Hai vui con”, “Đàn ông lớn là phải biết uống”, “Mày không uống được thì sao làm rể miền Tây?”…

Bạn có ý kiến ra sao về bạn trẻ nhậu, mời bạn gởi về tto@tuoitre.com.vn
MẠNH KHANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên