22/03/2015 09:20 GMT+7

​Nhà hoạt động xã hội 13 tuổi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Năm McKenna Pope 13 tuổi, cô bé đã dám gửi bức thư kiến nghị với 45.000 chữ ký ủng hộ để thuyết phục hãng đồ chơi Mỹ Hasbro thay đổi mẫu thiết kế lò nướng bánh cho trẻ em.

McKenna Pope - Ảnh: MSNBC

Câu chuyện bắt đầu khi em trai Pope, cậu bé Gavyn mới lên 4 tuổi, rất thích nấu nướng, thậm chí em còn mơ sẽ trở thành một đầu bếp tương lai.

Giáng sinh năm đó, Gavyn muốn được bố mẹ tặng một chiếc lò nướng hiệu Easy-Bake của Hãng Hasbro. Vậy là bố mẹ và hai chị em Pope đã cùng tới siêu thị chọn mua quà cho Gavyn.

Nhưng tới lúc tìm kiếm món quà yêu thích, em trai McKenna Pope tỏ ra thất vọng khi lò nào cũng có màu hồng hoặc tím, thứ màu chỉ dành cho con gái. Đó là chưa kể những hình ảnh để trang trí, quảng cáo trên hộp sản phẩm cũng như các mẫu chào hàng đều chỉ có hình ảnh các bé gái.

Trước sự việc, McKenna Pope cảm thấy dường như đó là một bất công trong xã hội và cô bé muốn làm gì đó thay đổi điều này.

Em nghĩ tới việc gửi kiến nghị về nó tới nhà sản xuất đồ chơi Hasbro. Trước tiên cô bé chọn cách đưa ý kiến của mình lên trang Change.org, một trang web vào thời điểm đó em cũng đã tham gia đóng góp một vài kiến nghị.

Trong ý kiến đưa lên trang Change.org, McKenna Pope mong muốn nhà sản xuất đừng đưa ra những sản phẩm sử dụng quá nhiều màu sắc dành riêng cho một giới nào như những lò nướng 

Easy-Bake. Từ đó, em hi vọng ngoài những lò nướng màu tím hay hồng, Hasbro có thêm lò màu đen, bạc hay xanh lá, và có thêm cả hình ảnh những bé trai, bé gái trong nhãn mác, hộp đóng kiện và các nội dung khác quảng cáo cho sản phẩm.

Để tăng sức thuyết phục cho ý kiến của mình, McKenna Pope đã thu thập được khoảng 45.000 chữ ký ủng hộ của mọi người.

Những ngày thực hiện chiến dịch vận động trên mạng, McKenna Pope cũng gặp phải không ít cản trở từ những người thích “bàn lùi” và những kẻ phá đám.

Họ bảo việc làm của cô chỉ tổ tốn thời gian, sẽ chẳng ai thèm để tâm tới ý kiến của một đứa nhóc như cô. Cũng có người còn ác miệng bảo rốt cuộc mục đích của McKenna Pope chắc chỉ là có tiền và được nổi tiếng thôi.

Nhưng cô bé đã gạt đi luồng dư luận trái chiều đó. Dù không quá kỳ vọng sẽ được nhà sản xuất lắng nghe và thay đổi, nhưng ở một phần trăm hi vọng nhỏ, McKenna Pope vẫn tin tưởng sự đồng lòng của mọi người và mình trong lá thư kiến nghị sẽ đánh động phần nào suy nghĩ của những người ở Hãng Hasbro.

Và thật bất ngờ khi kết quả thu đã vượt ngoài mong đợi của cô bé. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản biện của McKenna Pope, giám đốc điều hành Tập đoàn Hasbro, ông Brian D. Goldner, đáp ứng tất cả những đề nghị của McKenna Pope.

Trên trang MSNBC (Mỹ), McKenna Pope chia sẻ suy nghĩ của mình với các bạn cùng lứa về việc thay đổi, thậm chí phản đối những bất công để làm xã hội tốt đẹp hơn: “Tôi muốn nói rằng chúng ta hãy hành động. Đừng chỉ ngồi đó và nghĩ về những việc đáng lẽ bạn sẽ làm hoặc có thể sẽ làm. Nếu bạn thật sự muốn thay đổi, bạn phải bắt tay vào và thử đi. Bạn phải kiên trì theo đuổi những gì bạn cho là đúng”.

Đã ba năm trôi qua kể từ ngày diễn ra câu chuyện về chiếc lò nướng hiệu Easy-Bake của Hãng Hasbro.

McKenna Pope giờ đây đã là một thiếu nữ 16 tuổi, nhưng câu chuyện về việc dám nói lên những mong muốn thay đổi của em về thiết kế mẫu đồ chơi của Hãng Hasbro vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho các bạn đồng lứa.

Em vẫn thường xuyên được mời tới tham dự, chia sẻ tại các diễn đàn về tinh thần dám thay đổi, dám đấu tranh chống bất công và bất bình đẳng xã hội.

Tháng 8 năm ngoái, em là một trong các đại biểu của diễn đàn Hero Round Table (Bàn tròn anh hùng), một trong những điểm hội ngộ lớn nhất thế giới để tôn vinh những hành động anh hùng trên toàn cầu.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên