20/12/2014 15:45 GMT+7

“Bí ẩn” chợ đêm Lê Thị Riêng

CÙ MAI CÔNG
CÙ MAI CÔNG

TTO – Hàng trăm bóng đèn sáng lóa mắt, hai loa thùng công suất cực mạnh phụ họa tấm băngrôn “bão giá”,  “giảm giá 50-70%” dài hết mặt tiền gần 20m một cửa hàng thời trang lớn trên đường CMT8 lúc 21g tối 14-12 chỉ lơ thơ vài khách.

Trong khi đó, chỉ bước sang vỉa hè bên kia đường, dãy một chục khung kệ inox treo vô số loại quần áo gần như chìm lỉm giữa hàng trăm khách hàng trẻ. Họ chen nhau, xô đẩy nhau lựa hàng, trả giá tựa như không mua thì hết.

Quần thể “kỳ lạ”

20g tối 18-12, phân công một bạn giữ xe đậu ngay trên đường, một nhóm ba, bốn khách trẻ măng, áo trắng học trò với phù hiệu trường lớp hẳn hoi cũng cật lực xông vô một “shop” giày dép nữ trên vỉa hè gần công viên Lê Thị Riêng chọn lựa.

Góc shop giày dép sale xung quanh chợ đêm Lê Thị Riêng - Ảnh: C.M.C.
Nhiều đôi bạn cùng nhau mua sắm khu chợ này - Ảnh: C.M.C.
Ê hề hàng hóa với giá khó có thể rẻ hơn ở góc đường Trường Sơn - CMT8, bên hông công viên Lê Thị Riêng - Ảnh
Hàng chục xe đẩy bán ốp lưng - bao da điện thoại bên ngoài mấy chục cửa hàng cùng mặt hàng trong khu vực này - Ảnh: C.M.C.
Giữa khu chợ chồm hổm vẫn có một siêu thị lộng lẫy ánh đèn - Ảnh: C.M.C

Thật ra, nếu chỉ có mua bán hàng vỉa hè thì khu chợ này khác chi hàng chục khu chợ khác. Tối 18-12, giữa hàng ngàn bạn trẻ tìm về đây, khá nhiều bạn đi thẳng vào “Thiên đường giải trí Thỏ Trắng” nhân sinh nhật ba năm khu  “thiên đường” 1ha với vô số khu vui chơi trong nhà, ngoài trời, miễn phí hoặc thu phí khá bình dân.

Tối 18-12, lẫn trong dòng người tràn vào “thiên đường”, hai bạn Lan Hương (SV khoa quản Trị 2 Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông), Nhật Anh (khoa luật hình sự ĐH Luật) bảo: “Vào trong là vui chơi, ra ngoài là dạo phố chợ… mua gì cũng rẻ”.

Thế hai người bạn này đã mua gì? “Chẳng mua gì hết – Lan Hương cười -  cuối tuần đi chơi, ngắm hàng thôi chớ hàng ở đây ghê thí mồ” (!).

Thì ra là vậy, đâu phải ai đến đây cũng để mua sắm mấy đồ phụ kiện như quần áo, giày dép, vớ, ốp lưng, bao da… mà như bạn Đỗ Anh Tuấn, lớp MC12C - quản trị Trường TC nghề Nhân Đạo - cho biết “mình ra đây hàng chục lần để đi dạo công viên và uống trà sữa, ăn bánh tráng trộn với bạn bè”.  Rồi Anh Tuấn thật lòng hỏi chúng tôi: "Có đói bụng không, ăn hủ tiếu hay bún riêu ở đây đi, có 15.000 đồng/tô à".

Và không chỉ thế, nhiều người không thể hiểu nổi tại sao giữa hàng trăm hàng quán 5.000-10.000 đồng mà vẫn có thể sống khỏe một trung tâm hội nghị tiệc cưới choáng ngợp, đẹp lộng lẫy với khách ra vô lộng lẫy váy áo xoarê, áo veste…

Càng bất ngờ hơn khi một góc khá dài mặt tiền công viên là nhà sách, là cửa hàng văn phòng phẩm… mà khách ra vào khá tấp nập, toàn những gương mặt trẻ…

Tất cả cùng "chung sống hòa bình" với nhau trong một khu vực.

... và một nhà sách bình yên - Ảnh: C.M.C.
Rồi cả một công viên thanh bình, chỉ cách sự ồn ào, náo nhiệt bên ngoài chục mét - Ảnh: C.M.C.
Và ngay giữa khu chợ, ai dám nói không thể có "thiên đường"?! - Ảnh: C.M.C.

Mỹ phẩm hàng hiệu 15 ngàn đồng, tin nổi không?

Chỉ vài phút, bạn Đỗ Kim Thủy, HS lớp 12B6 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TPHCM) “thoát ra” với một đôi giày nữ bóng lộn. Xỏ ngay đôi giày cho người bạn giữ xe xem, Thủy hỏi: “Hàng hiệu nè. Tao đi hợp tao không mày?”. Nhỏ bạn trầm trồ: “Đẹp quá, bao nhiêu?”. “25.000 đồng” – Kim Thủy trả lời cho món hàng diện chơi Noel năm nay của mình.

Hàng hiệu mà chỉ 25.000 đồng. Không thể tin được. Không thể tin như khi bạn Hồng Trang, SV năm 2 khoa ngoại ngữ Trường CĐ Kinh tế, khoe chúng tôi cặp mắt kính Korean đẹp không chê vào đâu được vừa mua với giá 30.000 đồng.

Không thể tin được khi tối 6-12 một shop mỹ phẩm diện tích nhỏ xíu cỡ chiếc ghế nhựa bất ngờ mọc trên vỉa hè gần công viên treo bảng cam đoan “Mỹ phẩm Korean, Thailand, hàng sample, skinfood, Cathy Doll… chỉ từ 15k dành cho sinh viên – học sinh”.

Hai bạn gái chủ shop đeo kính dày cộm – có lẽ cũng sinh viên – cười hi hí khi nghe chúng tôi hỏi “Hàng Korean, Thái thiệt không mà sao rẻ dữ vậy? “Dạ, tụi em cũng không biết nữa, mua ở chợ Kim Biên người ta nói vậy thì em ghi vậy” (!).

“Đúng hàng hiệu không?” – chúng tôi lặp lại câu hỏi đó với một số vị khách. “Hiệu gì đâu – Hồng Giang bảo ngay - hàng chợ China đó. Đeo vài bữa nửa tháng là gọng đi đàng gọng, tròng đi đàng tròng. Hàng nữ trang inox thấy sáng rỡ vậy chứ đeo vài ngày, mồ hôi ra là xỉn như con ỉn”. Biết vậy sao lại mua? Hồng Giang cười hì hì: “Sắp Noel, Tết Tây rồi, mua đeo cho có với người ta vài đêm lễ cũng được, ai biết đâu”.

Thật ra, Sài Gòn vốn khá nhiều chợ đêm có tổ chức (chợ đêm Bến Thành) lẫn tự phát rải rác khắp các quận huyện như chợ đêm Xóm Chiếu (Q.4), chợ đêm Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp), chợ đêm Nguyễn Trãi (Q.1, 5); rồi ở Q.7, Bình Chánh… với đặc điểm chung: giá cả bình dân và họp chợ ngay trên lòng lề đường.

Thế nhưng có lẽ không chợ nào có thể so được với khu chợ Lê Thị Riêng về quy mô “hoành tráng” lẫn đa dạng của các loại hình sinh hoạt nơi đây.

Trong đó, hình ảnh đập vào mắt ngay hàng vạn xe qua lại nơi đây là hàng trăm shop vỉa hè, xe đẩy bán từ hàng trang sức inox bóng lộn như một tiệm vàng bạc di động, ốp lưng điện thoại cho đến hột vịt lộn, hột gà nướng, bánh tráng trộn...

Các shop, sạp, xe đẩy này quyết liệt giành khách khá hiệu quả với hàng trăm cửa hàng thời trang lớn không kém những cửa hàng lớn trên đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sĩ, Nguyễn Trãi… đến mức có cửa hàng thời trang công sở đang đeo bảng sang lại cửa hàng.

Và để chống đỡ lại đội quân vỉa hè “đánh tổng lực” khắp khu vực với mức giá “100 ngàn 3 áo”, “vớ 5 ngàn, quần lót 10 ngàn”… có của hàng thời trang lớn cũng đổ hàng ra vỉa hè tựa như “mạo danh” hàng vỉa hè (!).

Dân tứ xứ - đất giáp ranh

Càng về những đêm cuối năm, quần thể vui chơi - ẩm thực – mua sắm Lê Thị Riêng càng sôi động hơn, mặc những cuộc đuổi bắt không ngừng của trật tự phường lẫn quận.

21g45 đêm 18-12, hàng chục xe đẩy bày bán ốp lưng, bao da điện thoại, đồ trang sức.. lẫn trứng vịt, hồ lô nướng dàn kín đoạn trước công viên Lê Thị Riêng và siêu thị điện máy - nội thất Chợ Lớn đối diện đang tấp nập kẻ mua người bán bỗng chựng gần như ngay lập tức.

Không như khách chạy tứ tung thì “đội ngũ” xe đẩy chạy rất chuẩn: cùng hướng về phía chợ Hòa Hưng và khi qua ngã ba Cách Mạng Tháng Tám – Trường Sơn thì đồng loạt dừng lại nghỉ thở và cười hì hì (!). Thanh H., “ông chủ” trẻ một xe đẩy bán ốp lưng, bảo: “Sang đây là khỏe rồi. Nghỉ xíu rồi về lại chốn xưa”.

Thì ra đội trật tự nào đó của bên phường hay quận Tân Bình bất chợt ra quân dẹp lòng lề đường. Sang bên kia đường Trường Sơn là thuộc địa bàn P.15, Q.10 và P.11, Q.3.

Khu chợ đêm Lê Thị Riêng vốn trải dài qua vùng giáp ranh bốn phường, ba quận: P.5, 6 Q.Tân Bình và P.11, Q.3, P.15, Q.10. “Bên này đuổi thì chạy bên kia. Người ta rút thì mình lại về lại” – một chủ xe đẩy cho biết “giải pháp sống thọ” khi buôn bán nơi đây.

Thực tế cho thấy không biết bao nhiêu lần lực lượng chức năng các phường, quận ra sức “đẩy đuổi”; có lúc hàng loạt băngrôn treo quy định “phạt 20-50 triệu đồng” cho hành vi chiếm dụng lòng lề đường làm nơi buôn bán nhưng đâu cũng vào đấy”.

Hàng trăm quán vẫn cứ nhộn nhịp, hàng ngàn khách khắp nơi vẫn cứ đổ về nườm nượp mỗi đêm mà nói như tâm sự của một bạn dân phòng phường khu vực này: “Người bán chẳng giàu có gì, người mua toàn công nhân, SV-HS… thì bắt người ta cũng tội, mà nếu bắt thì tiền đâu người ta đóng phạt hàng chục triệu đồng” (!).

Phải chăng vì vậy mà đêm nào cũng vậy, chuyện đi ngang đây từ 19-22g thật sự là một ấn tượng khó phai cho khách qua lại trước hàng ngàn, hàng vạn khách mua sắm, khách vui chơi, dạo phố chợ lẫn khách lãng du tìm đến đây mỗi đêm, nhất là vào cuối tuần.

Kẻ qua người lại “loạn xạ xà bần” với đủ nhu cầu như vậy thì chuyện va quẹt, chuyện tai nạn xe cộ khu vực này thật sự nhiều hơn cơm bữa.

Thậm chí đến tận gần nửa đêm vẫn không khó gặp cảnh đụng xe nơi đây. 23g40 tối 19-12, một chiếc xe máy Attitla không máy đang bon bon trên đường qua đây bỗng một xe đẩy bánh tráng, hột gà, hồ lô nướng từ trên vỉa hè lao xuống. Thế là xe máy văng đi, người lái xe bất tỉnh, còn xe hồ lô, bánh tráng vương vãi khắp nơi.

Gần nửa đêm, một xe đẩy hột gà nướng từ vỉa hè đổ xuống bất ngờ khiến một xe máy không may qua đây thành nạn nhân. Ảnh chụp lúc 23g42 đêm 19-12 - Ảnh: C.M.C.

… Vậy đó nhưng mùa vui chơi, mua sắm cuối năm đã tới. Khu chợ kỳ lạ (mang tên Lê Thị Riêng nhưng thật ra dài cả cây số suốt từ ngã ba Ông Tạ cho đến chợ Hòa Hưng) đã ầm ĩ hơn. Những bộ đồ ông già Noel nếu trả giá giỏi chỉ vài chục ngàn đồng đã treo nửa tháng nay. Hàng loạt áo ấm Korean 10.000 đồng cũng đã phất phơ gió đông 2014 trên vỉa hè…

Những đêm cuối năm, khách đông đến mức có bãi giữ xe ngay tại hàng quán, shop vỉa hè - Ảnh: C.M.C

“Học trò mà, tiền đâu đi mấy nơi khác vui chơi, giải trí, mua sắm rẻ như ở đây” – bạn Kim Thủy, HS lớp 12B6 Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, vừa nói vừa khoe chúng tôi thành quả một đêm tìm đến đây: một bịch thun cột tóc 3.000 đồng.

 

 

CÙ MAI CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên