06/12/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Không đợi con lớn mới nói chuyện tình dục

ĐẶNG TƯƠI - KIM CHI
ĐẶNG TƯƠI - KIM CHI

TTO - “Quát, làm ầm... khi biết con ở tuổi học trò quan hệ tình dục, là đổ lỗi cho con, chứ không phải dạy dỗ”, một phụ huynh nói với Tuổi Trẻ như vậy.

TS Bích Hồng sinh hoạt chuyên đề về giáo dục giới tính tại Trường tiểu học Võ Trường Toản - Ảnh: H.Hg

Qua cuộc khảo sát bỏ túi của TTO về quan hệ tình dục tuổi học trò, những suy tư của con trẻ “ba mẹ cho con là hư hỏng”, “mong ba mẹ hiểu đó là chuyện giới tính bình thường”, “cần được lắng nghe, chia sẻ”… khiến các bậc làm cha mẹ cũng ưu tư.

Ba mẹ đã “hiện đại hơn nhiều rồi

Các bà mẹ chia sẻ với Tuổi Trẻ nhiều suy nghĩ, cho thấy ba mẹ thời nay cũng “hiện đại hơn nhiều rồi”.

Chị Đoàn Cẩm Anh (quận 1) có con gái vừa vào cấp 2 nói: “Ngày trước, khi còn trẻ, thấy chuyện đó thì mình nghĩ là hư hỏng. Nay, có con rồi, mình nghĩ khác, đó là nhu cầu khám phá, và con lúc đó rất cần được hướng dẫn kịp thời”.

>> Chị Đoàn Cẩm Anh

“Mình không nghĩ đó là hư hỏng”, chị Dương Thúy Hương Lan (Phú Nhuận) khẳng định. Chị nói: “Nếu điều đó có lỡ xảy ra với con gái thì động viên, quan tâm nhiều hơn, không phải là đánh mắng rồi cho rằng “thôi rồi đời con gái”.

>> Chị Dương Thúy Hương Lan

Cũng ở góc độ đồng cảm với con cái, chị Trần Minh Hương (quận 2) chia sẻ: “Điều đầu tiên là xem lại chính ba mẹ, chứ không phải trách con. Đó là do mình không cho con đủ hiểu biết và vốn sống, thiếu quan tâm hướng dẫn con tới mục tiêu tốt hơn”.

Chị Hương nói: “Phụ huynh ré, quát, làm ầm thì đó là đổ lỗi cho con, chứ không phải dạy dỗ con”.

>> Chị Trần Minh Hương

Cho rằng “quan hệ tình dục tuổi học trò là không bình thường nhưng không phải quá bất thường”, chị Hương Lan nói: “Trẻ con bây giờ lớn mau, tiếp xúc nhiều, nên quan trọng là phải có người lớn quan tâm, hướng dẫn”.

>> Chị Dương Thúy Hương Lan

Nói chuyện tình dục khi con còn nhỏ

BS Phan Quốc Bảo (cơ sở 2, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM) phân tích: tình dục là một nhu cầu như những nhu cầu khác nên khi lớn lên, trẻ vị thành niên sẽ tò mò, có nhu cầu về sinh lý.

>> BS Phan Quốc Bảo 1

Theo Bác sĩ Quốc Bảo, cần làm bạn với các bạn tuổi teen để dễ dàng nắm bắt tâm sinh lý lứa tuổi đó.

>> BS Phan Quốc Bảo

Không đợi con lớn mới nói chuyện giới tính - Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, tác giả cuốn sách Nói chuyện tình dục không khó, gia đình cấm đoán, né tránh, răn đe mà không nói về tình dục an toàn thì con không thể tự bảo vệ trước những tình huống tác động từ bên ngoài, do người khác gây nên cho mình.

Chị nói: “Quan trọng là định hướng chứ không phải cấm đoán”.

>> Chuyên gia Minh Huệ

“Khi đứa trẻ có quan hệ tình dục, thực ra đứa trẻ cũng mặc cảm, tự ti, nếu gặp sự phản ứng không khéo sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn”, chuyên gia Minh Huệ chia sẻ.

“Đừng vội kết luận con hư, mà hãy hiểu rằng con đã không chế ngự được cảm xúc của mình, từ từ trò chuyện và hướng dẫn” là lời khuyên của chuyên gia Minh Huệ.

>> Chuyên gia Minh Huệ

Chị Đoàn Cẩm Anh kể, hôm qua con gái chị nói rằng “sao tụi con còn nhỏ mà cô giáo rồi áp phích treo ngoài đường cứ nói về HIV là đưa nguyên nhân quan hệ tình dục, kỳ quá”. Nhân chuyện con cởi mở như vậy, chị ân cần nói với con “tụi con còn nhỏ cũng phải biết trước, để khi đến tuổi, cơ thể sẵn sàng cho chuyện đó thì tâm sinh lý cũng đã được chuẩn bị tốt”.

>> Chị Đoàn Cẩm Anh

“Bé lớp 1 của mình hiện nay dù chưa hiểu nhiều nhưng mình vẫn nói chuyện với con kinh nguyệt là thế nào”, chị Minh Hương cho biết.

Cũng bằng cách đó, đứa con gái lớn học lớp 7 của chị ngày đầu có kinh nguyệt đã không bỡ ngỡ, mà được mẹ phân tích: khi người con gái hành kinh, khả năng mang thai sẽ xảy ra; nỗi khổ khi có con quá sớm...

Với đứa cháu trai 18 tuổi trong gia đình, chị Minh Hương có hướng khác: chị đưa những bài báo nói về những trường hợp bạn nam đi tù khi quan hệ với bạn gái chưa đủ tuổi thành niên của mình, để hướng dẫn cháu.

>> Chị Trần Minh Hương

Đồng tình quan điểm này, chuyên gia tâm lý Minh Huệ cho rằng: “Không phải đợi con lớn rồi mới nói chuyện tình dục, mà phải bắt đầu từ những câu chuyện khi con còn rất nhỏ”.

>> Chuyên gia Minh Huệ

Người lớn không thay đổi, sẽ bị “lệch pha”

BS Bảo cho rằng sự phát triển cao của công nghệ mang theo rất nhiều thông tin. Nếu nhà trường, cha mẹ không bắt kịp, mà vẫn cứ quan niệm “kiểu phương Đông - tình dục là cấm kỵ”, thì sẽ bị… lệch “pha”, dễ dẫn đến những tình huống đáng tiếc.

>> BS Phan Quốc Bảo

ĐẶNG TƯƠI - KIM CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên