25/11/2014 13:52 GMT+7

​Bốn cô gái đạp xe qua 22 quốc gia vì nữ quyền

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH
NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH

TTO - 24 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ, bốn cô gái Carlijn, Sophie, Lidewij và Monique đến từ Hà Lan đang trên đường thực hiện chuyến hành trình dài 14.000km qua 22 nước vì nữ quyền.

Bốn thành viên nhóm R4WR đạp xe trên đường phố tại TP.HCM ngày 25-11 - Ảnh: Bình Minh

Khởi hành từ ngày 2-9 tại Jakarta, đến nay nhóm bốn cô gái đến từ Hà Lan có tên gọi R4WR (Ride 4 Women’s Rights - nghĩa là đạp xe vì nữ quyền) đã có 11 tuần đạp xe hơn 3.000 cây số qua các nước Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.

Việt Nam là quốc gia thứ sáu mà các cô gái này ghé qua trong chuyến hành trình của mình. 

400 ngày đạp xe vì bình đẳng giới

Trao đổi với Tuổi Trẻ khi nhóm ghé qua TP.HCM trước khi lên đường đạp xe ra phía Bắc Việt Nam, Carlijn - trưởng nhóm R4WR cho biết dự định của nhóm là sẽ thực hiện một chuyến hành trình dài 14.000km qua 22 nước Á và Âu trong vòng 400 ngày, nhằm nâng cao ý thức về quyền phụ nữ trên thế giới.

Cả bốn cô gái, Carlijn, Sophie, Lidewij và Monique, đều ở lứa tuổi 24, là những người bạn đã chơi thân với nhau suốt 17 năm và tất cả đều tốt nghiệp thạc sĩ nhiều ngành khác nhau vào năm ngoái.

Tại mỗi quốc gia mình đi qua, nhóm đến thăm các dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, cũng như nói chuyện với phụ nữ bản địa.

Sau đó, họ chia sẻ các câu chuyện, chân dung những phụ nữ tiêu biểu họ gặp lên Facebook với hy vọng tạo cảm hứng cho nhiều phụ nữ trên thế giới, cũng như tăng nhận thức của mọi người đối với các vấn đề liên quan đến quyền của phụ nữ.

Carlijin chia sẻ ý tưởng thực hiện chuyến đi đến với cô khi cô và Sophie cùng đi trên một chuyến tàu. Hai cô gái đã bàn đến việc làm một điều gì đó đáng nhớ cho thời điểm cả bốn cùng tốt nghiệp.

“Trước đây chúng tôi cũng thường đi du lịch cùng nhau, và giờ chúng tôi muốn tiếp tục đi du lịch, nhưng lần này không chỉ đi du lịch vì chúng tôi nữa, mà chúng tôi muốn đấu tranh vì điều mà chúng tôi nghĩ là quan trọng”, Carlijin cho biết. 

Sophei cho biết trong quá trình học cũng như đi du lịch của mình, cô nhận thấy nhiều nơi vẫn còn tồn tại những khác biệt lớn giữa hai phái nam và nữ, phụ nữ ở nhiều nơi vẫn còn bị phân biệt đối xử.

“Chúng tôi nghĩ là ở mọi nơi đều cần phải có sự bình đẳng giới,” cô bộc bạch.

Vậy là R4WR ra đời, với hy vọng nâng cao ý thức về nữ quyền ở càng nhiều nơi càng tốt.

Nhóm R4WR dừng lại nghỉ ngơi trên đường đạp xe từ TP.HCM đi Đà Lạt ngày 25-11 - Ảnh Bình Minh

Theo các cô gái, ban đầu, họ cũng gặp ít nhiều khó khăn khi chia sẻ ý tưởng của mình. Họ đã phải trình bày với gia đình, thuyết phục và thậm chí phải trả lời chất vấn của người thân để chứng minh rằng kế hoạch của mình là có thể thực hiện được.

Được ngủ trên giường là cả một sự xa xỉ

Một trong những khó khăn họ thường xuyên gặp phải là tình trạng giao thông khác nhau ở các nước. Vấn đề thể lực cũng là yếu tố đáng quan tâm vì họ phải chở khá nhiều hành lý.

Sophie cho biết bí quyết giúp họ duy trì sức khỏe là ăn nhiều rau, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc.

Phần lớn số tiền cả nhóm dùng để trang trải cho chi tiêu của chuyến đi là do các cô gái tự để dành trong một năm, Carlijin cho biết. Phần tiền còn lại là từ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, và các nhà tài trợ đóng góp cho nhóm qua website.

Để tiết kiệm tiền, nhóm thường ngủ bụi bằng túi ngủ và có một lần, cả nhóm phải ngủ nhờ tại một trạm cứu hỏa ở Malaysia.

Lidewij - thành viên nhóm R4WR kiểm tra xe đạp của mình - Ảnh: Ngọc Đông

Lidewij, một thành viên của nhóm cho biết đây cũng là một cơ hội thú vị khi họ có thể nói chuyện với nhiều nhân viên cứu hỏa, hầu hết là nam giới, về quyền phụ nữ.

 “Chúng ta cũng cần nam giới biết về nữ quyền,” Lidewij chia sẻ.

R4WR tâm sự khi họ đến thành phố Hồ Chí minh, họ đã rất may mắn khi được một gia đình người Hà Lan sống ở thành phố Hồ Chí Minh cho ở nhờ.

“Được ngả lưng trên một chiếc giường bình thường là cả một sự xa xỉ với chúng tôi trong suốt chuyến đi,” Carljin thành thật chia sẻ.

Chuyến đi cũng giúp các cô gái thay đổi nhiều thứ. Sophie cho biết trước đó họ chẳng biết gì về xe đạp, thì nay đã có thể tự sửa chữa một vài bộ phận nhỏ khi xe hư giữa đường.

Việc gặp gỡ nhiều người ở nhiều nền văn hóa khác nhau cũng giúp họ cởi mở hơn, hay di chuyển nhiều nơi giúp họ tăng tính thích nghi với những điều kiện sống khác nhau tốt hơn.           

Sau khi hoàn thành hành trình 14.000km, các cô gái dự định sẽ quay trở lại Hà Lan và tiếp tục những bài diễn thuyết nói về quyền phụ nữ tại các trường đại học và cao đẳng.

Đạp xe 80km mỗi ngày

Ngày 25-11, nhóm bắt đầu đạp xe đi Đà Lạt.

R4WR dự định sẽ ở Việt Nam trong vòng 5-6 tuần, đạp xe qua các địa điểm như Mũi Né, Hội An, và Hà Nội. Nhóm cũng có kế hoạch gặp gỡ ban điều hành các dự án bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em ở Quảng Trị và Phú Thọ.

“Chúng tôi thường đạp khoảng 80km mỗi ngày, sau đó dừng lại nghỉ ngơi. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể đến Hà Nội vào dịp Giáng Sinh và năm mới", Sophie cho biết.

NGỌC ĐÔNG - BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên