12/11/2014 09:40 GMT+7

​Rèn tay nghề từ những cuộc thi

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Với huy chương vàng nghề thiết kế thời trang tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 - 2014 tại Hà Nội, nét vui mừng, tự hào vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt Nguyễn Ngọc Năng.

Đặng Quang Phong, huy chương vàng nghề xây gạch tại kỳ thi nghề khu vực ASEAN lần thứ 10 - Ảnh do trường cung cấp
Đặng Quang Phong, huy chương vàng nghề xây gạch tại kỳ thi nghề khu vực ASEAN lần thứ 10 - Ảnh do trường cung cấp

Để đạt thành tích trên, Năng (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành) cho biết đã trải qua nhiều cuộc thi cấp trường, cấp thành phố, quốc gia.

Năng chia sẻ: “Cứ mỗi kỳ thi, mỗi đợt ôn luyện, tôi lại tiếp thu thêm nhiều kỹ năng về nghề, nhiều kiến thức, kinh nghiệm mới về nghề thiết kế thời trang như: may sao cho nhanh, đẹp, tiết kiệm nguyên vật liệu, kỹ năng thiết kế mẫu...

Ví như thi cấp trường, tôi thiết kế và may váy, cấp thành phố may áo vest, cấp quốc gia thiết kế áo vest, thi khu vực ASEAN thiết kế và may áo dài thời trang...

Đến giờ “rèn” mãi nên  tôi tự thiết kế và may được nhiều loại mẫu trang phục lắm”.

Tương tự, Đặng Quang Phong cùng trường (huy chương vàng khu vực ASEAN nghề xây gạch) tâm sự: “Tôi học hệ ĐH, ra trường tôi là một kỹ sư xây dựng. Tuy nhiên, qua các cuộc thi tôi là người trực tiếp cầm bay xây từng viên gạch. Kiến thức học chính quy và những gì thực hành, trải nghiệm qua các cuộc thi khác nhiều lắm. Qua mỗi kỳ thi đều đem lại cho tôi những kiến thức, trải nghiệm về nghề xây dựng rất thú vị”, Phong nói.

Nhóm bốn sinh viên Lý Cẩm Hào, Lương Công Hiếu, Hà Văn Thành, Nguyễn Ngọc Thắng của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, dự thi tay nghề ASEAN, cũng cho biết sau các hội thi, tay nghề của mỗi người được nâng lên rõ rệt.

Lý Cẩm Hào, huy chương vàng nghề thiết kế website, cho biết: “Trải qua nhiều tháng ôn luyện, đến nay tôi không những thiết kế được một website hoàn chỉnh mà còn thiết kế, tạo những ứng dụng trong website theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp”.

Hà Văn Thành, huy chương bạc nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, cho hay: “Qua ba cuộc thi cấp thành phố, quốc gia và khu vực ASEAN, tôi được rèn tay nghề theo từng cấp độ khác nhau, đi sâu vào từng vấn đề về các giải pháp phần mềm công nghệ thông tin mà các doanh nghiệp đang cần như phần mềm tính lương, quản lý nhân viên... hiện giờ, tôi đã làm thành thạo”.

Từ nhiều năm qua, các thí sinh đoạt giải cao từ các cuộc thi nghề quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế, cơ hội việc làm, du học luôn rộng mở bởi được “trui rèn” các kỹ năng nghề rất bài bản. Và nhiều người từ những cuộc thi này đã tạo nên bước ngoặt lớn của cuộc đời.

Mới đây nhất là Trần Văn Sang, cựu sinh viên Trường cao đẳng nghề TP.HCM, đã được Công ty Lê Đan (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhận làm việc ngay sau khi anh đoạt huy chương vàng nghề bảo trì máy CNC tại kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 10.

Số học sinh, sinh viên trưởng thành qua các hội thi gần như được các trường giữ lại để chuẩn bị thêm cho lực lượng giảng viên nòng cốt của các trường.

Thầy Hoàng Quốc Long - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, người có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác ôn luyện, chấm thi các kỳ thi tay nghề quốc gia và khu vực - cho biết học sinh, sinh viên tham gia kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN nếu kết quả bài thi đạt yêu cầu sẽ được ban tổ chức cấp chứng chỉ nghề cấp khu vực.

“Chứng chỉ này có giá trị trong toàn khu vực ASEAN. Những người có được chứng chỉ này đều có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp liên quan trong khu vực”, thầy Long nói.

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên