12/06/2014 10:53 GMT+7

Công Vinh giơ thẻ đỏ với lao động trẻ em

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Chiến dịch phòng chống lao động trẻ em sẽ được Tổ chức lao động quốc tế (ILO) chính thức khởi động ngày 12-6, tại lễ khai mạc bóng đá World Cup 2014.

TyWR6RUB.jpgPhóng to
Công Vinh giơ thẻ đỏ với lao động trẻ em - Ảnh chụp từ video clip

Chiến dịch “Thẻ đỏ với lao động trẻ em” của ILO với thông điệp: trẻ em có quyền được vui chơi và không phải lao động. Với hơn 168 triệu lao động trẻ em trên toàn thế giới, ILO sử dụng biểu tượng của tấm thẻ đỏ để đưa ra thông điệp rằng lao động trẻ em là một điều không thể được chấp nhận. Cùng với các cầu thủ và những người nổi tiếng trên khắp thế giới, tiền đạo đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, Lê Công Vinh, sẽ giơ cao thẻ đỏ và tham gia chiến dịch này.

Theo ILO, khoảng 50% tổng số lao động trẻ em trên thế giới còn quá nhỏ khi phải lao động. Phần lớn lao động trẻ em đều làm việc đồng áng không được trả lương. Và 85 triệu trẻ em từ 5-17 tuổi đang làm việc ở nông trại hoặc trong hầm mỏ và phân xưởng không đảm bảo về an toàn và sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Hàng triệu lao động trẻ em đang làm giúp việc gia đình.

Số khác là nạn nhân của bóc lột tình dục vì mục đích thương mại, hoặc bị bóc lột trong những đường dây buôn bán ma túy hay ăn xin trên đường phố. Khoảng 5,5 triệu trẻ em là nô lệ thời hiện đại, bao gồm nạn nhân của nạn buôn bán người và trẻ em đã bị buộc phải nhập ngũ tham gia quân đội của chính phủ hay lực lượng vũ trang không thuộc chính phủ.

Tại Việt Nam, kết quả điều tra của ILO về lao động trẻ em công bố tháng 3-2014 cho thấy có khoảng 9,6% trẻ em ở độ tuổi từ 5-17 (1,75 triệu em) là lao động trẻ em, trong đó cứ 5 trẻ em đang làm việc thì có 2 trẻ ở độ tuổi dưới 15. Phần lớn lao động trẻ em sống ở nông thôn, làm việc trong ngành nông nghiệp và phụ giúp gia đình không được trả lương.

Khoảng 1/3 lao động trẻ em (gần 570.000 trẻ em) phải làm việc trung bình hơn 42 giờ mỗi tuần, điều này đã gây ảnh hưởng đến việc học hành của các em.

Theo ILO, với 1,75 triệu lao động trẻ em, Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong cuộc chiến chống lại lao động trẻ em.

“Việc này đòi hỏi cả một quá trình và cần thời gian”, ông Gyorgy Sziraczki, giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam khẳng định. “Việc nâng cao nhận thức đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại lao động trẻ em. Các nhà hoạch định chính sách, chủ sử dụng lao động và gia đình cần hiểu rằng mọi trẻ em phải được đến trường. Trẻ em là tài sản đáng giá nhất của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Cách chúng ta đối xử với các em sẽ định hình tương lai của chính chúng ta”.

Giám đốc ILO Việt Nam khẳng định, "không một giải pháp đơn lẻ nào có thể giải quyết vấn đề lao động trẻ em", và theo ông Gyorgy Sziraczki "cần có sự kết hợp của các công cụ bổ trợ lẫn nhau, trong đó một hệ thống an sinh xã hội được thiết kế hiệu quả là một phần quan trọng".

Thông điệp Thẻ đỏ với lao động trẻ em của Công Vinh

“Cùng thời điểm với World Cup 2014, diễn ra Chiến dịch toàn cầu, THẺ ĐỎ đối với lao động trẻ em do Tổ chức Lao động Quốc tế ILO khởi xướng. Công Vinh tự hào được tham gia chiến dịch này, nhằm giúp 168 triệu trẻ em đang phải lao động trên toàn thế giới.

Lao động trẻ em cướp đi tuổi thơ, tiềm năng và nhân phẩm, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển về thể chất và tinh thần của các em.

Trong những năm qua, hàng triệu trẻ em lao động đã được hỗ trợ, nhưng vẫn còn rất nhiều em cần sự giúp đỡ.

Hãy cùng Công Vinh giơ cao THẺ ĐỎ và nói KHÔNG với lao động trẻ em nhé!”.

Clip Công Vinh “giơ thẻ đỏ với lao động trẻ em”
Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên