12/02/2014 06:30 GMT+7

Những 8X, 9X... khác người

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Người 8X, kẻ 9X... nhưng họ lại gặp nhau ở điểm chung: quyết liệt chinh phục những thử thách lớn do chính bản thân đề ra, từ chối chọn con đường của số đông hay hướng đi đã được dọn sẵn.

pF79yDI8.jpgPhóng to
Từ trái sang: Trần Minh Sơn, Lương Công Gia Huy, Mai Nguyễn Đình Huy - Ảnh: nhân vật cung cấp

“Tôi chưa từng hối hận về một quyết định từng khiến nhiều người thân bị sốc ngày nào” - Trần Minh Sơn (sinh 1991, đồng sáng lập trang web tìm kiếm thông tin ẩm thực Lozi.vn) khẳng định.

Những đêm mất ngủ

Từng đoạt học bổng danh dự tại ĐH Augsburg (bang Minnesota, Hoa Kỳ), là học sinh trung học tiêu biểu của bang Tennessee năm 2009 và được chọn làm đại biểu nhiều chương trình giao lưu sinh viên quốc tế uy tín... nhưng Sơn lại quyết định dừng hẳn việc học sau khi hoàn thành năm 2, quay về VN theo đuổi một dự án mà bản thân đã ấp ủ bấy lâu. “Tôi nhận thấy kiến thức từ nhà trường có vẻ chưa theo kịp với sự thay đổi chóng mặt của thế giới công nghệ ngoài kia” - Sơn nói về quyết định từng gây “sóng gió” với gia đình.

Tháng 7-2012. Giai đoạn đầu theo đuổi dự án, Sơn và các cộng sự đều làm việc không có lương và phải “ăn laptop, ngủ laptop” khắp các quán cà phê hoặc bất kỳ khoảng không gian nào có WiFi tại Hà Nội vì chưa có kinh phí thuê mướn mặt bằng làm việc, Sơn thì ngại về nhà vì sợ “chạm mặt” người thân.

Tiếng Anh vốn là “nỗi ác mộng” của hầu hết sinh viên khối kỹ thuật, và Lương Công Gia Huy (sinh 1988, cựu sinh viên ngành công nghệ thông tin ĐH KHTN TP.HCM) cho biết mình không là ngoại lệ. “Tôi và một số người bạn quyết phải nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp để cải thiện điểm yếu này. Và chúng tôi phát hiện một cách học từ vựng rất hiệu quả và phổ biến ở nước ngoài, đó là học thông qua flashcard (tạm hiểu: một bộ gồm nhiều mảnh giấy nhỏ tổng hợp từ mới ở mặt trước và hình chú thích, định nghĩa ở mặt sau). Đây cũng là phương pháp được khuyến khích dùng bởi Tony Buzan, cha đẻ của bản đồ tư duy (mind map)” - Huy nói.

Sau khi áp dụng cho bản thân và thấy thành công, Huy cùng các bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh, giúp sản phẩm này đến nhiều người hơn nữa. Nghĩ là làm, cả nhóm bắt tay vào việc huy động vốn từ... người thân, tự phân chia công việc đến xách xe chạy đi khảo sát sinh viên các trường ĐH từ khu vực trung tâm TP đến làng ĐH ở Thủ Đức. “Vừa học năm cuối, vừa thực tập và chạy dự án này cùng lúc... có thể nói ai cũng mệt bở hơi tai” - Huy nhớ lại. Cầm trên tay bảng khảo sát trên 300 bạn và 60 triệu đồng, Huy cùng cả nhóm tự tin mở công ty, bắt đầu công đoạn đi xưởng in, quảng bá... Suy nghĩ đơn giản, non nớt vốn sống và thiếu kiến thức kinh doanh (do đều là dân công nghệ)... dự án của nhóm ngốn gấp nhiều lần số tiền ban đầu cả nhóm gom góp được. Huy kể: “Giai đoạn kinh khủng nhất là sau khi đoạt được giải nhì cuộc thi khởi nghiệp Startup Weekend 2011. Những tưởng cơ hội đang đến thì mình liên tiếp để vuột mất hai nhà đầu tư do... cách hành xử còn non nớt quá”. Thay vì chọn hướng “giải nghệ”, đầu quân vào các công ty lớn thì Huy lại chọn một con đường khác...

Là người Việt duy nhất tham gia chuyến chạy bộ xuyên Việt “Nối liền một dải VN” cùng VĐV nổi tiếng thế giới Pat Farmer vào tháng 12-2012 (nhằm gây quỹ cho Hội Chữ thập đỏ VN), Mai Nguyễn Đình Huy (1987, tốt nghiệp ĐH Macquarie, Úc với học bổng toàn phần) sau đó trở thành gương mặt thể thao trẻ được nhiều người biết tới. Ít ai biết ngoài hoạt động trên, Huy cũng từng tham gia nhiều hoạt động khác như chạy bộ 100km trong vùng núi rừng Blue Mountains (Úc), chạy bộ Sài Gòn - Đà Lạt trong bảy ngày, chạy đua 70km ở Mountain Marathon 2013... mỗi khi thu xếp xong công việc.

“Nhiều người thắc mắc về cách sống này của tôi, họ nghĩ sẽ tốt hơn nếu tôi dành những khoảng thời gian trên cho việc khác” - Đình Huy nói.

Thấy cuộc sống trọn vẹn hơn

“Ai cũng chỉ có một thời tuổi trẻ nên phải sống sao cho xứng đáng với bản thân. Tôi không muốn về già sẽ phải hối tiếc, phải nói giá mà...” - Đình Huy nói.

“Còn nhớ chuyến chạy bộ xuyên Việt trên, thực chất tôi đã toan bỏ cuộc từ ngày thứ hai vì thấy quá vất vả. Tới ngày thứ 12, khi chân phải sưng to, nhói đau và tôi được bác sĩ khuyên ngừng chạy thì hai chữ “bỏ cuộc” càng hiện lên rõ trong đầu. Nhưng tôi nghĩ là con trai thì nói được phải làm được, hoặc ít ra phải cố gắng đến cùng. Tôi trở lại đường chạy sau năm ngày nằm dưỡng bệnh...” - Huy kể. Khoảnh khắc đặt chân trên đất Cà Mau Huy vỡ òa cảm xúc. Đó không chỉ là niềm vui khi hoàn thành hành trình đầy khắc nghiệt mà còn là sự hun đúc niềm tin mãnh liệt vào bản thân.

Ngoài việc đã kêu gọi thành công nhà đầu tư, Gia Huy cho biết niềm vui của nhóm là đã giúp sản phẩm flashcard BlueUp trở nên quen thuộc với các bạn có đam mê học ngoại ngữ. “Sau khi bị cú sốc trên, tôi đã chuẩn bị thật kỹ để liên lạc lại, thuyết phục nhà đầu tư PVNI và may mắn cuối cùng họ đồng ý, điều mà trước đó tưởng chừng như không tưởng. Chúng tôi cũng vừa nhận được cái gật đầu hợp tác từ Alpha Books để in, giới thiệu sản phẩm này trên khắp cả nước” - Gia Huy khẳng định. Nói về thành quả này, bạn cho rằng điều quan trọng nhất không hẳn nằm ở giá trị vật chất mà ở những bài học xương máu được đúc kết từ thất bại va vấp phải, vốn sống theo đó được cải thiện rõ và trở nên tự tin hơn vào bản thân.

Hiện tại Lozi.vn đã trở thành trang web thân thuộc với những cá nhân có nhu cầu tìm kiếm thông tin về ẩm thực tại VN. Dù chỉ mới ra mắt vào đầu năm 2014, trang Facebook của Lozi cũng có trên 117.000 thành viên. Năm 2013, Lozi cũng đoạt giải nhì cuộc thi Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp (do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên VN tổ chức). Không còn những buổi làm việc “ăn bờ ngủ bụi”, hiện 20 nhân viên của Lozi đã có văn phòng tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Sơn cũng cho biết gia đình đã dần ủng hộ quyết định ngày nào của bạn. “Dự án có thể đã thành công bước đầu. Hiện chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nhà đầu tư để phát triển nhiều tính năng hơn nữa phục vụ người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn trở thành cộng đồng mạng xã hội về chia sẻ và tìm kiếm ẩm thực lớn nhất VN” - Sơn không giấu tham vọng.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên