16/08/2012 06:30 GMT+7

Trần Huỳnh và Vietmd.net

VI THẢO
VI THẢO

TT - Từ trăn trở của một bác sĩ Việt kiều, một website về tiếng Anh chuyên ngành y đã ra đời, trở thành điểm hẹn trau dồi chuyên môn của hàng ngàn bác sĩ trẻ, sinh viên y khoa Việt Nam.

gQ9LS3pC.jpgPhóng to
Trần Huỳnh (giữa) cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong khóa học đặc biệt -Ảnh: V.T.

Trong lần về Việt Nam vào năm 2007, ngồi nói chuyện với các bạn sinh viên, Trần Huỳnh phát hiện tiếng Anh chuyên ngành là điểm yếu của sinh viên ngành y. Tài liệu y khoa trên mạng Internet hơn 90% là tiếng Anh, thiếu tiếng Anh thì khó mà tự học từ nguồn tài liệu nước ngoài.

“Tại sao mình không làm cầu nối để các bác sĩ trong nước và nước ngoài có thể trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, chia sẻ tài liệu, thậm chí sang Mỹ học chuyên ngành? Nếu không làm được tất cả những điều ấy thì ít ra mình cũng phải hướng dẫn tiếng Anh chuyên ngành cho bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y” - Trần Huỳnh nhủ thầm.

Nghĩ là làm. Huỳnh về lại Mỹ, rủ thêm mấy người bạn rồi bắt tay xây dựng website Vietmd.net. Năm 2007, http://vietmd.net/ ra đời, trở thành điểm hẹn của nhiều bác sĩ, sinh viên y khoa Việt Nam. Không chỉ cung cấp nguồn tài liệu tiếng Anh cho ngành y, mỗi tuần Huỳnh cùng bạn bè chia nhau online để trao đổi tiếng Anh, kiến thức y khoa chuyên sâu, về USMLE (kỳ thi cho bằng hành nghề y khoa tại Mỹ)... Thấm thoát đã hơn năm năm, Vietmd.net âm thầm làm người bạn đồng hành với hơn 1.500 thành viên là những bác sĩ và bác sĩ tương lai người Việt.

Không chỉ thế, nhờ Vietmd.net nhiều nhóm y bác sĩ trẻ đã tìm đến với nhau, ngoài hẹn nhau ở những giờ học online cùng các bác sĩ ở phía bên kia đại dương, họ còn hẹn nhau cùng trao đổi tiếng Anh, cùng luyện thi USMLE và kiến thức chuyên ngành y khoa. Từ Vietmd.net, một số website, trang mạng xã hội khác về tiếng Anh chuyên ngành y, về cách luyện và thi USMLE cũng ra đời để giúp các y bác sĩ Việt trẻ...

Trong đợt thực tập của chương trình học bác sĩ nội trú, Trần Huỳnh lại chọn quay về Việt Nam. Và suốt bốn tuần thực tập, ngoài những giờ làm việc ở bệnh viện, mỗi tối anh đều mở lớp trao đổi tiếng Anh chuyên ngành với các bác sĩ ở Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM và sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM.

“Tham gia những giờ học tiếng Anh online chuyên ngành rồi học mấy buổi ở đây mình có thể tự đọc được những bệnh án bằng tiếng Anh. Quan trọng hơn là mình tìm được hội để cùng luyện thi USMLE, trao đổi kiến thức ngành y” - Lại Vân Đoan, sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa, cho biết sau những ngày theo học lớp của Trần Huỳnh tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

Cũng là học viên lớp của Huỳnh, bác sĩ H.A. (khoa hồi sức) chia sẻ: “Huỳnh đã mang đến cho lớp học một cách trao đổi thú vị để bác sĩ có cách tiếp cận hiệu quả hơn với bệnh nhân. Huỳnh tìm hiểu những điều còn tồn tại ở việc khám chữa bệnh rồi xẻ nhỏ vấn đề và giải quyết từng miếng một...”.

“Huỳnh dự định mở tiếp các lớp bồi dưỡng tiếng Anh chuyên ngành cho bác sĩ ở bệnh viện của TP Cần Thơ”, chàng bác sĩ hào hứng chia sẻ thêm.

Con đường đến với chiếc áo blouse trắng của anh chàng bác sĩ quê ở Bạc Liêu cũng nhiều khúc ngoặt. Năm 1996 Huỳnh thi đậu ĐH Kiến trúc TP.HCM. Đang học thì gia đình sang Mỹ. Qua Mỹ học lại kiến trúc mất bốn năm trời. Đi làm hai năm mới phát hiện mình yêu ngành y. Thế là bắt đầu lại từ đầu. Và giờ thì Huỳnh đang theo học hệ bác sĩ nội trú. Để có tiền đi học Huỳnh phải làm đủ thứ việc. Dẫu vậy, những chương trình thiện nguyện, hoạt động cộng đồng ở xứ người vẫn luôn có mặt anh.

VI THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên