27/02/2008 06:20 GMT+7

Không phản cảm, hở hang là đủ rồi

 (emaillove206@...)
 (emaillove206@...)

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ đưa tin "Trường ĐH Bách khoa TP.HCM: cấm SV cạo trọc, nhuộm tóc, đi dép lê, giày cao gót..." (TT ngày 24-2-2008), nhiều bạn đọc, bạn trẻ đã gửi thư, email bày tỏ ý kiến. Xin được trích đăng...

9xTebzeR.jpgPhóng to

Theo nội qui học đường mới của ĐH Bách khoa TP.HCM, những SV này có lẽ sẽ bị xử phạt vì quần jean, áo thun không cổ và đi dép lê (ảnh chụp tại ĐH Bách khoa TP.HCM chiều 25-2) - Ảnh: TRẦN HUỲNH

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ đưa tin "Trường ĐH Bách khoa TP.HCM: cấm SV cạo trọc, nhuộm tóc, đi dép lê, giày cao gót..." (TT ngày 24-2-2008), nhiều bạn đọc, bạn trẻ đã gửi thư, email bày tỏ ý kiến. Xin được trích đăng...

"Cấm cả quần jean là quá vô lý”

Nội qui mới của ĐH Bách khoa (BK) sao mà cảm thấy nghẹt thở quá. Theo tôi, ăn mặc lịch sự, nghiêm chỉnh là được rồi, đâu nhất thiết phải áo sơmi quần tây. Cấm áo dây, áo sát nách, quần lưng xệ, quần jean hip hop, quần lửng... thì còn thấy hợp lý, chứ cấm cả quần jean bình thường với áo không cổ là quá vô lý.

Phần lớn SVBK phải học cả ngày và còn học nhóm buổi tối ở trường. Việc ăn mặc như nội qui này suốt ngày sẽ không được thoải mái, nhất là khí hậu Sài Gòn lúc nào cũng nóng nực... Còn cấm cả việc đi giày cao gót quá vô lý!

Ăn mặc cũng là cách thể hiện bản thân

Đã là SV độ tuổi 19-24, họ có quyền quyết định cách sống của riêng mình. Cách áp đặt ăn mặc như thế là rất vô lý. Tôi nghĩ rằng cách áp đặt ấy làm cho ý thức về bản thân của mỗi cá nhân giảm đi rất nhiều. Cách ăn mặc cũng quyết định một phần trong việc thể hiện bản thân. Ở trường tôi đang học, thường có những ngày gọi là Dress up week, trường sẽ đưa ra những lựa chọn ăn mặc khác nhau cho từng ngày. Ví dụ ngày thứ hai sẽ mặc đồ màu đen và màu trắng, thứ ba là ngày của cà vạt, thứ tư sẽ là ngày của áo thun và giày xăngđan... SV có thể chọn mặc hay không tùy, nhưng nếu mặc đúng theo từng ngày họ sẽ được cộng điểm trong lớp (gọi là extra credit). Đây là cách rất hay và thú vị để "kiểm soát" việc ăn mặc của SV.

Nội qui mới không mang lại lợi ích cho SV

SV là lớp thế hệ trẻ, nhiều SV hiện nay đều đang sử dụng quần jean và áo thun không cổ, nếu chấp hành nội qui này phải tốn thêm khoản tiền may/mua quần áo mới. SV trên thế giới có bị bắt buộc mặc đồng phục như ở BK hay không?

Các trường khác nên "học" ĐHBK!

Tôi hoàn toàn nhất trí và ủng hộ những chủ trương này. Thiết nghĩ, một người đi học có thái độ nghiêm túc thì nhất thiết những điều kiện nêu ra như trên không có gì khó. Một vài SV vì muốn làm khác người nên thường tạo cho mình những tác phong không đâu vào đâu. Vì thế không những ĐH BK mà thiết nghĩ tất cả các trường, các trung tâm, cơ sở đào tạo nên đưa ra nội qui như trên để uốn nắn nề nếp đạo đức của SV, để SV có một vẻ đẹp, lịch sự trong phong cách.

Là một người đi học có thái độ nghiêm túc, thái độ đó phải được thể hiện qua tác phong đến trường. Còn ăn mặc theo model thì các bạn cứ việc thoải mái khi không đến trường.

Chỉ cần cấm ăn mặc phản cảm, hở hang

SV ĐHBK hiện nay đâu phải ăn mặc quá tự do đến mức phản cảm, chúng tôi rất bất ngờ khi nhà trường ra nội qui này. Trong khi thị trường thời trang hiện ra rất nhiều kiểu áo thun không cổ rất đẹp, cũng kín đáo, lịch sự đấy chứ; đi giày cao gót cũng đâu có ảnh hưởng gì tới mỹ quan, việc học... sao lại cấm? Tôi nghĩ nhà trường chỉ nên qui định SV ăn mặc không được phản cảm, hở hang là đủ rồi.

 (emaillove206@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên