06/07/2015 16:28 GMT+7

Phát hiện lò mổ lậu chích thuốc cấm cho heo

HOÀNG LỘC
HOÀNG LỘC

TTO - Việc giết mổ heo được thực hiện trên nền nhà dơ bẩn, trước khi mổ, chủ lò còn tiêm hóa chất cấm (combistress, một dạng an thần có nguy cơ gây ung thư nếu người ăn phải) cho heo.

Các lọ hóa chất thu giữ được tại lò mổ heo lậu - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 6-7, Trạm Thú y Q.12 (Chi cục Thú y TP.HCM) phối hợp Đội quản lý thị trường Q.12, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (PC49, Công an TP.HCM) “đột kích”, phát hiện một lượng lớn heo “lậu” đang được giết mổ trái phép tại nhà không số thuộc tổ 47, KP7, P.Hiệp Thành, Q.12.

Thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện ông Nguyễn Văn Văn (31 tuổi, quê Nam Định, chủ lò mổ) đang cùng 4-5 thanh niên tổ chức giết mổ heo trái phép trên nền xi măng dơ bẩn.

Tang vật đoàn kiểm tra thu giữ gồm 37kg thịt heo đã giết mổ, 11 con heo đang chờ. Toàn bộ lô hàng trên không có nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Theo ông Văn, lò mổ heo lậu này hoạt động từ đầu 2015 đến nay. Heo sau khi giết mổ được bán cho công nhân tại khu công nghiệp Hiệp Thành (Q.12). Đoàn liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động giết mổ heo trái phép của ông Văn.

Quá trình kiểm tra tại "lò" này, đoàn liên ngành còn phát hiện hàng loạt chai lọ đựng chất cấm (thuốc combistress - thuốc gây mê an thần) đã qua sử dụng, vứt vương vãi khắp vườn.

Theo ông Văn khai, loại thuốc an thần này ông mua ở tiệm thuốc thú y, giá 90.000 đồng/lọ đem về tiêm cho heo trước khi mổ, một lọ tiêm được cho khoảng 40-50 con.

Theo ông Huỳnh Quốc Qúy - phó trạm Thú y Q.12, thuốc combistress chỉ được dùng trong trường hợp vận chuyển động vật, nghiêm cấm sử dụng tiêm cho động vật trước khi giết mổ.

Một lãnh đạo Chi cục Thú y TP.HCM cũng xác nhận, thuốc combistress nghiêm cấm sử dụng tiêm cho động vật trước khi giết mổ. Nếu tiêm chất này vào động vật thì rất nguy hiểm vì nếu thuốc chưa đào thải hết sẽ ngấm vào thịt, người dân ăn vào dẫn đến nguy cơ ung thư rất cao.

Heo giết mổ trên nền xi măng dơ bẩn - Ảnh: Hoàng Lộc
Cơ quan chức năng lập biên bản việc tiêm thuốc vào heo của chủ lò mổ - Ảnh: Hoàng Lộc
HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên