05/03/2015 07:10 GMT+7

Đàn ông con trai thường "lén" mua mỹ phẩm qua mạng

DŨNG TUẤN - MẠNH KHANG
DŨNG TUẤN - MẠNH KHANG

TTO - Thị trường chăm sóc sắc đẹp dành cho nam giới hiện nay sức hấp dẫn khi phần đông khách hàng nam lên mạng mua mỹ phẩm. Làm sao mua được mỹ phẩm thật?

Khách hàng nam chọn mua hàng mỹ phẩm - Ảnh: Tiến Long
Khách hàng nam chọn mua hàng mỹ phẩm - Ảnh: Tiến Long

Mỹ phẩm cho nam gia tăng đủ loại từ nước hoa, chăm sóc tóc, da, lăn khử mùi cơ thể...

Do tâm lý e ngại, nhiều người tiêu dùng lựa chọn vẫn chưa quen với việc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình tại các cửa hiệu. Theo thống kê của Google, có đến 45% khách nam lên mạng mua các loại mỹ phẩm. 

Đủ loại chăm sóc cơ thể

Anh Trọng Nhân - nhân viên một nhà hàng ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM - chia sẻ: “Mình có dùng sữa rửa mặt và gel vuốt tóc, thỉnh thoảng có đắp một số loại mặt nạ dưỡng da để khi đi làm được sáng sủa, chỉnh chu hơn”.

Anh Nhân cho biết những sản phẩm như mặt nạ, kem trị mụn, trị thâm anh phải đặt hàng qua mạng vì ngại người khác nhìn vào nhận xét là “con trai mà điệu đà”.

Nắm được tâm lý này của các quý ông, những trang mạng kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến cho nam mọc ra như nấm.

Nhiều trường hợp sử dụng trang Facebook cá nhân của mình để làm nơi kinh doanh. Danh mục sản phẩm cũng được cập nhật liên tục.

Ghi nhận tại nhiều trang mạng cho thấy dòng sản phẩm mỹ phẩm dành cho nam ngày càng được ưa chuộng nhiều.

Tại một trang web mỹ phẩm cho nam, sản phẩm được chia theo từng dòng: kem trị mụn, thuốc trị sẹo, mỹ phẩm dưỡng da, trang điểm, chăm sóc râu và tóc, nước hoa, khử mùi hôi cơ thể… với những thương hiệu như Romano, Xmen, Clear,  Oxy, Nivea, Vaseline…

Hiện các dòng sản phẩm phổ biến nhất tập trung vào việc làm sáng da, trị mụn hay giảm nhờn dành cho nam giới.

Mức giá bình quân từ 35.000-75.000 đồng/tuýp loại 50gr-100gr. Hay các loại sữa tắm phổ biến ở mức giá 70.000 đồng tới hơn 100.000 đồng/chai, tập trung vào các loại mùi nam tính, quyến rũ…

Cũng giống như mỹ phẩm nữ, thị trường sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho nam cũng được quảng cáo ầm ĩ qua các trang mạng. Phần lớn là hàng xách tay phong phú với đủ chủng loại hàng hóa khác nhau.

Anh Hùng Tiến, chủ một shop bán hàng (TP.HCM), cho biết mỹ phẩm nhập về qua đường xách tay hiện rất nhiều, hàng chủ yếu từ Mỹ hay Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh chụp lại quảng cáo minh họa của một trang bán hàng qua mạng. Ảnh: Việt Thái

Thông thường, các loại mỹ phẩm cơ bản phục vụ nhu cầu nam giới nhập về đều cao hơn các sản phẩm sản xuất trong nước từ 2-3 lần.

Cụ thể, sữa rửa mặt The faceshop nhập Hàn Quốc có giá bán 180.000 đồng/tuýp, sữa rửa mặt St. Ives nhập từ Mỹ giá 225.000 đồng/tuýp, thậm chí các loại sữa rửa mặt được giới thiệu có collagen giá bán lên tới hơn 300.000 đồng/tuýp.

Chị Nguyễn Giang Thy, chủ một shop bán hàng qua mạng, cho biết hiện nay loại hình kinh doanh này rất phổ biến, tập trung nhiều nhất vào các dòng sản phẩm chăm sóc da mặt, cơ thể. Một số là nước hoa, các loại thuốc trị mụn, tàn nhang. Hàng chủ yếu là hàng xách tay.

Làm đẹp “trực tuyến” bị dị ứng, khó "đền"

Hoài Dương (sinh viên năm 2 ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) cho biết sau khi sử dụng một loại kem T... được giới thiệu là “xóa sạch mụn sau 3 tuần”, da mặt Dương trở nên căng cứng, nổi nhiều mẩn đỏ, ngứa rát.

“Mình đi khám da liễu thì bác sĩ nói bị dị ứng, phải uống thuốc gần 1 tháng mới hết hẳn” - Hoài Dương cho hay.

Phương thức đặt hàng và thanh toán của nhiều trang kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến nhiều nơi phải trả tiền trước, nhận hàng sau. Chính điều này tạo nên rủi ro cho người mua, nhất là đối với những quý ông vốn ít biết tới chất lượng mặt hàng trước khi đặt mua.

Trao đổi qua điện thoại với Hưng - quản lý số hotline của một trang mỹ phẩm cho nam - anh này cho biết khi muốn mua một sản phẩm nào thì chỉ cần nhấp chọn vào nút “đặt hàng” sau đó tiến hành “thanh toán”.

Mặc dù thị trường hiện rất phong phú với đủ chủng loại khác nhau, tuy nhiên theo nhiều người bán, cần phải lựa chọn sản phẩm cho phù hợp và cần để ý đến chất lượng hàng hóa.

Cần cẩn trọng khi lựa chọn

Chị Nguyễn Giang Thy cho rằng nam giới thường rất hay lựa chọn sản phẩm theo thói quen, thậm chí mua đại chứ ít khi tìm hiểu cho phù hợp.

Ví dụ như sữa rửa mặt được sản xuất dành cho từng loại da khác nhau, người đi mua cần tìm hiểu thông tin này trước tiên để lựa chọn cho phù hợp. Hiện các loại da nhờn, da khô, da trung tính được phân biệt để sản xuất sữa rửa mặt cho phù hợp với da của nam giới.

Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến thành phần, một số sản phẩm có thể gây kích ứng hoặc ngứa da, nam giới cũng cần đọc kỹ các thành phần để tránh làm tổn thương da mặt. Tương tự, sữa tắm cũng cần xem xét yếu tố loại da để chọn cho phù hợp.

Trong khi đó, anh Hùng Tiến cho biết hàng nhập về hiện nay rất nhiều và tràn lan. Người bán ai cũng muốn bán được hàng, giới thiệu rất nhiều nhưng người tiêu dùng cũng cần phải cẩn trọng và tinh tế khi mua hàng.

Đối với hàng nhập, xách tay thường không có hộp, vỏ người tiêu dùng nên quan tâm tới hạn sử dụng của sản phẩm.

“Giá cả hàng xách tay thường rẻ hơn bán trong các shop uy tín, tuy nhiên nếu không để ý sẽ mua phải hàng sắp hết hạn hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng” - anh Tiến nói.

Vì vậy, việc đầu tiên khi mua hàng, cần xem hàng mới sản xuất, còn hạn sử dụng dài, ngoài ra cần xem kỹ xuất xứ, hay mã vạch để biết được chính xác nguồn gốc của sản phẩm.

Nước hoa nam được bán rất phổ biến, các sản phẩm đều có mã vạch, người tiêu dùng cần biết mã vạch một số quốc gia để kiểm tra hàng hóa cho chính xác.

“Nếu mã vạch trùng khớp với tên, quy cách, chủng loại sản phẩm thì có thể tin tưởng để mua sắm” - anh Tiến cho biết.

Tuy nhiên, đối với nước hoa cũng cần phải xem kỹ từng chi tiết về vỏ chai được thiết kế kỹ càng, vuông vắn và tinh tế, nét chữ in trên vỏ chai rõ ràng, không nhòe, khó tẩy xóa. Hộp vỏ được thiết kế chắc chắn, sắc nét.

Các bác sĩ da liễu cho rằng bản thân những loại mỹ phẩm có xuất xứ rõ ràng đều có những công dụng nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng những loại sản phẩm này còn phụ thuộc nhiều vào loại da, cơ địa của từng người.

Các loại mỹ phẩm hến hạn, mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc thường chứa nhiều kim loại nặng không tan như kẽm, thủy ngân, chì,… cao gấp hàng nghìn lần cho phép là nguy cơ dẫn tới dị ứng da, thậm chí là ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

DŨNG TUẤN - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên