14/07/2013 07:18 GMT+7

Ngồi nhà uống sữa tươi từ trang trại

TRẦN MẠNH - HƯƠNG LINH
TRẦN MẠNH - HƯƠNG LINH

TT - Thay vì sử dụng loại sữa tươi đóng hộp của những nhãn hàng có thương hiệu, nhiều người tiêu dùng TP.HCM hiện nay chọn mua sữa tươi giao trực tiếp từ trang trại bò sữa.

S10c2sUv.jpgPhóng to
Sữa tươi từ trang trại được giao tận nhà tại Q.7, TP.HCM Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều trang trại cũng như trung gian đã mở dịch vụ giao sữa tươi tại nhà, một cách tìm đầu ra khác cho nguồn sữa tươi ngoài việc cung cấp cho nhà máy. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phải cẩn trọng với chất lượng sản phẩm và an toàn sức khỏe khi sử dụng những sản phẩm này.

Giá mềm, giao tận nhà

Cứ 9g hằng ngày, người bán sữa lại đem 3 lít sữa bò tươi đóng trong ba chai thủy tinh giao đến nhà chị Kim Ngân (Q.1, TP.HCM), nhân viên kế toán một công ty truyền thông. “Sữa vừa vắt ra từ trang trại ở Q.12 còn nóng hổi, đến tay mình vẫn còn ấm” - chị Ngân nói.

Trước đó, dù được một đồng nghiệp giới thiệu về loại sữa bò tươi này nhưng chị Ngân chỉ thỉnh thoảng mua về sử dụng thử xem có vấn đề gì về sức khỏe hay không. Sau một thời gian không xảy ra sự cố gì mà hương vị lại được những thành viên trong gia đình rất thích, nên từ đầu năm nay gia đình chị quyết định chuyển sang dùng sữa tươi giao tận nhà thay vì sử dụng các loại sữa tươi đóng hộp mua ngoài siêu thị.

“Cũng có một số người lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng tôi cũng tìm hiểu kỹ quy trình vắt sữa tại trại cung cấp nên an tâm” - chị Ngân nói.

Tương tự, chị Thùy Trang, đại lý vé máy bay tại Q.3, cho biết gần một năm nay đã dùng sữa bò từ trang trại của người chú họ nuôi bò sữa tại Củ Chi. “Tôi đã đến tận trang trại nên khá yên tâm khi uống loại sữa này. Ban đầu tôi chỉ mua cho người trong nhà sử dụng, sau đó bạn bè biết nên họ cũng hỏi mua luôn” - chị Trang cho biết.

Cẩn trọng với sữa tươi nguyên chất từ trang trại

Theo ông Vương Ngọc Long - quyền giám đốc Công ty CP Bò sữa VN, sữa tươi không phải cứ vắt ra là uống được ngay vì ngoài các mầm bệnh, trong sữa có thể có dư lượng kháng sinh rất rủi ro cho người sử dụng. Do đó, với các công ty sản xuất sữa lớn đều có quy trình kiểm soát chất lượng sữa nghiêm ngặt ngay từ quá trình nuôi, vắt sữa, vận chuyển, chế biến... Hơn nữa, mỗi hộp sữa bày bán trên thị trường đều có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc như đóng hộp ngày bao nhiêu, mua sữa nguyên liệu tại khu vực nào... Còn sữa tươi do nông dân bán trực tiếp hiện nay không được kiểm tra chất lượng, khó truy cứu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố về sức khỏe khi sử dụng các loại sản phẩm này.

Chị Ngân Hà, một luật sư có văn phòng tại Q.1, cho biết sau khi có một vài người dùng thử và thấy không xảy ra sự cố gì, đến nay gần như hầu hết nữ nhân viên trong văn phòng này đều chuyển sang sử dụng sữa bò tươi từ trại. Buổi sáng hằng ngày, người nhà của một nhân viên trong công ty lấy sữa từ một trang trại quen ở Củ Chi về giao tận văn phòng luật này, cùng năm công ty khác ở khu vực này.

Theo chị Ngân Hà, hương vị sữa rất ngon nhưng điều bất tiện là sữa phải được uống hết trong ngày. “Nếu hôm nào lỡ quên hoặc có tiệc tùng là phải... đổ bỏ số sữa này vì không thể để qua ngày” - chị Hà nói.

Ngoài việc bị hấp dẫn bởi yếu tố “tươi nguyên chất”, sữa bò tươi từ các trại cũng thu hút được nhiều người tiêu dùng nhờ giá “mềm” hơn nhiều so với mua sữa hộp tại siêu thị hay cửa hàng. Theo ghi nhận, giá sữa bán lẻ từ trang trại đến thẳng tay người tiêu dùng dao động 18.000 đồng/lít nếu đến mua tận nơi và 22.000 đồng/lít nếu giao sữa tận nhà. Trong khi đó, sữa đóng hộp ngoài siêu thị đang bán ở mức 30.000-32.000 đồng/lít.

Mở website bán “sữa tươi nguyên chất”

Ông Huỳnh Quốc Trí, người nuôi bò sữa tại Thủ Đức, cho biết mỗi ngày nhà ông bán lẻ 70-90 lít sữa tươi giao tận nhà cho khách hàng ở các quận nội thành. “Mỗi ngày tui giao chừng 40 chỗ rải rác khắp các quận nội thành với giá 18.000 đồng/lít. Tui cố tránh những giờ kẹt xe nên thời gian đi giao mỗi bịch sữa cũng không phải là vấn đề lớn” - ông Trí nói. Cũng theo ông Trí, bán sữa lẻ dù phải giao đến tận nhà khách hàng, nhưng giá bán cao hơn so với bán cho nhà máy tới trên 4.000 đồng/lít.

Cũng bán sữa tươi nguyên chất, nhưng anh Hải (tại Hóc Môn) đóng sữa trong các chai thủy tinh có niêm phong nắp đậy trước khi giao cho khách hàng. Anh Hải cho biết nhà anh có đầu tư nồi hấp tiệt trùng cho sữa, nhưng đa số khách thích tự về tiệt trùng cho an tâm. Trên website bán sữa của mình, anh Hải còn hướng dẫn tỉ mỉ khách cách tiệt trùng sữa để không mất chất của sữa. Theo ước tính, mỗi ngày nhà anh xuất xưởng 90 lít sữa tươi đi khắp các quận nội thành thành phố, người mua truyền tai nhau nên số lượng khách vẫn tăng dần đều.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều trang trại bò sữa thay vì bán sữa cho các công ty đã chuyển hẳn sang bán lẻ cho người tiêu dùng. Nhiều đại lý trung gian tại trung tâm thành phố cũng đặt mua sữa từ trang trại về sơ chế rồi bán lại cho khách hàng có nhu cầu. Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “giao sữa tươi tại nhà” là có hàng triệu kết quả tìm kiếm và hàng trăm nhà cung cấp loại sữa này, chủ yếu ở hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, nơi nhiều người có nhu cầu và gần với vùng nuôi bò sữa là Ba Vì (Hà Nội) và Hóc Môn, Củ Chi... (TP.HCM).

Nhiều trang trại còn lập hẳn website để quảng bá sản phẩm. Không chỉ cung cấp quy trình thanh trùng, hướng dẫn bảo quản và sử dụng..., một số trang trại còn sẵn sàng mời khách hàng tiềm năng đến thăm trại nuôi bò sữa để chứng thực. Một số trang trại hoặc đại lý lớn đã xây dựng hẳn các thương hiệu sữa tươi riêng, đồng thời rất linh động trong việc giao hàng. Khách hàng chỉ cần nhắn tin hoặc gọi điện thoại sẽ có người liên hệ xác nhận thời gian và địa điểm giao hàng. Thông thường các trại nuôi giao sữa hai lần trong ngày, sau khi vắt xong vào khoảng 6g30-9g và 18g30-20g. Sữa được đựng trong chai thủy tinh hoặc chai nhựa, bịch nilông tùy theo trại hoặc yêu cầu của người mua.

TRẦN MẠNH - HƯƠNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên