Xe
15/03/2017 12:53 GMT+7

Nghiên cứu biện pháp tự vệ khi nhập khẩu ôtô tăng đột biến

N.AN
N.AN

​TTO - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ôtô Việt Nam.

Nghiên cứu các biện pháp đối phó khi nhập khẩu tăng đột biến. Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

​Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ngành công nghiệp ôtô.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ôtô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới.

Từ đó đánh giá cơ hội và khó khăn, thách thức đối với ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam từ thời điểm năm 2018 trở đi (đặc biệt là khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ATIGA giảm về 0% đối với ôtô nguyên chiếc), dự báo cung cầu ôtô trong nước và khu vực.  

Sẽ lập tổ công tác liên ngành

Tổ công tác cũng được giao nhiệm vụ đánh giá năng lực thực tế, tiềm năng phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước; khả năng thích ứng của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường cạnh tranh gay gắt, khi tiếp tục mở cửa thị trường và thực hiện giảm thuế nhập khẩu.

Đáng chú ý,  Phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi ôtô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Bộ Công thương cho rằng để áp dụng biện pháp tự vệ thương mại, cần phải có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ của doanh nghiệp sản xuất nội địa.

Trên cơ sở đó, cơ quan cạnh tranh sẽ ra quyết định khởi xướng điều tra, tiến hành các biện pháp điều tra và công bố kết quả điều tra liên quan đến các yếu tố như hình hình nhập khẩu, tình hình thiệt hại, mối quan hệ giữa việc nhập khẩu và thiệt hại. Từ đó mới ra quyết định áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp tự vệ.  

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết đến hết tháng 2 đã có 12 quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam. Trong đó, lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam tăng đột biến với 5.714 xe trong hai tháng đầu năm 2017, tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu.

Tiếp đến, Indonesia vượt Hàn Quốc và Ấn Độ để trở thành quốc gia đứng thứ hai về xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Chỉ trong hai tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 3.108 ôtô từ Indonesia, tương đương cả năm 2016, với tổng giá trị hơn 53,5 triệu USD. 

Với lộ trình cắt giảm thuế quan trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), lượng xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN, nhất là Thái Lan và Indonesia được dự báo tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. 

Xem xét sửa đổi thuế 

Liên quan đến vấn đề thuế, trong chỉ đạo của Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (nhất là việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN) nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, chống gian lận thương mại và cam kết quốc tế.

Đặc biệt, Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.

Đồng thời, rà soát và nghiên cứu báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ôtô; rà soát các chính sách thuế đối với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, không để lợi dụng, gian lận thương mại.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Công thương, Giao thông vận tải, Khoa học và công nghệ căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để tăng cường quản lý đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm không để ôtô có chất lượng kém được nhập khẩu vào Việt Nam.

N.AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên