Xe
02/09/2014 16:46 GMT+7

Hào hứng thú chơi Cafe Racer ở Sài Thành

TẤN ANH
TẤN ANH

TTO - Chưa bao giờ thú chơi xe cafe racer lại được các tín đồ tốc độ ưa chuộng như hiện nay.

Hình ảnh thanh niên cưỡi Cafe Racer cá tính không còn lạ giữa Sài Thành - Ảnh: SG Cafe sữa đá

Hàng loạt các mẫu xe “độc” liên tục được các lò độ xe nổi tiếng ở Sài thành retro với giá cao ngất ngưỡng nhưng vẫn được người chơi hào hứng săn tìm. Các hội nhóm chơi xe cũng xuất hiện như nấm sau mưa, đánh dấu một trào lưu chơi xe mới...

Bài 1: Dư vị ngọt ngào của sự phóng khoáng

Xuất hiện tại Anh vào những năm đầu của thập niên 1960, cafe racer được xem là thứ bùa mê tốc độ khó cưỡng cho những ai thích sự tự do, phóng khoáng, không chịu sự bó buộc và ngột ngạt của lối sống công nghiệp.

Nó được xem là một thứ “phản văn hóa” (counter-culture) của nhóm người thích quay cuồng trong những giai điệu sôi động của nhạc rock ‘n roll và những vũ điệu tốc độ mang tên ton up club.

Nghề chơi... cá tính

Những ngày đầu xuất hiện, cafe racer cũng mang đậm chất “phủi” như bây giờ, nó đối lập hoàn toàn với cách chơi xe scooter (mà cụ thể là xe Vespa) luôn hướng tới sự thanh lịch.

Một chiếc cafe racer bên hè phố Vũng Tàu - Ảnh: H.NHƯ

Cụm từ cafe racer được nhiều người cho rằng nó “phát tích” từ việc hay có những nhóm người hay tụ tập tại các quán cafe.

Họ thường đặt ra một mốc thời gian nhất định bằng cách mở một bản nhạc để bắt đầu một cuộc đua. Họ thi nhau cúi rạp người tăng tốc để chạy đến một cái đích đã định rồi quay xe lại điểm xuất phát trước khi bản nhạc kết thúc.

Đúng sai đến nay vẫn chưa ai phân định được, nhưng có một điều dường như ai cũng chắc chắn khi nói đến cafe racer là nói đến những chiếc xe tối giản nhất được độ chế từ các dòng xe sport classic của Triumph, BSA, AJS hay Norton với tay lái dạng thắt nút clip-on, ống xả quẹo ngoặc về phía sau, yên xe một chỗ ngồi...

Còn những tay chơi cafe racer là những rocker luôn cuồng nhiệt những chuyến đi xa. Họ tự tại thả mình vào đất trời trong từng dặm đường, thả đam mê vào từng cú nhích ga...

Không kén người thích... bụi

Vài năm trở lại đây, phong trào chơi cafe racer dần được nhen nhóm. Rộ lên nhất là trong khoảng một năm nay với sự xuất hiện của nhiều hội nhóm, phong cách chơi, khác nhau. Những chiếc cafe racer bắt đầu được biến tấu với nhiều biến thể khác nhau...

Người chơi cafe racer giữa đường phố Sài Gòn - Ảnh: SG Cafe sữa đá

Hình dáng bình xăng không còn thon dài mà đã hóa thân đậm chất sport classic, khung xe được chặt chém theo muôn hình vạn dạng... Người chơi không còn là các rocker mê thể loại nhạc rock ‘n roll mà còn có cả giới kiến trúc sư, bác sĩ, họa sĩ, diễn viên...

Tuy nhiên, sự thô ráp, trần trụi, bụi bặm... vẫn còn hiện diện một cách đầy đủ của cả người chơi lẫn con xe. Cafe racer không còn giữ được chất Anh rõ rệt nhưng biểu tượng của sự phóng khoáng vẫn còn đâu đó.

Những người chơi cafe racer vẫn là những người theo chủ nghĩa thích xê dịch. Họ hội nhóm cùng nhau để thực hiện những chuyến đi xa, để chinh phục những cung đường đẹp.

Các tay chơi không câu nệ điểm dừng chân, bởi với những gã cao bồi xe máy thì “hạnh phúc vẫn là trên đường đi chứ không phải đích đến”.

Chất chơi của người nghiện cafe racer không chỉ đơn thuần ở từng chiếc xe họ sở hữu mà còn thể hiện ở phong cách ăn mặc.

"Nón 3/4 hở mặt, kính bảo hộ kiểu pilot, quần bò Levi’s, giày cao cổ... là những phụ kiện không thể thiếu với một tay chơi cafe racer. Đó là những phụ kiện toát lê vẻ mạnh mẽ, chất phóng khoáng không thể thiếu của những chàng trai trăm dặm. ”, anh Hùng - thành viên của nhóm Psychotramps 13 chia sẻ.

(Còn tiếp)

* retro: tái hiện theo kiểu Phục Hưng

TẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên