29/05/2015 12:27 GMT+7

Không đổ cho nắng nóng làm nứt đường băng sân bay Cát Bi

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - "Nguyên nhân chính là đường băng xuống cấp cộng với tác động của tải trọng máy bay. Nắng nóng có thể là yếu tố kết hợp chứ không ai đổ cho nắng nóng làm nứt đường băng”.

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không - cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 29-5.

Theo ông Thanh, sau khi phát hiện 1 mảng bê tông asphalt (bê tông nhựa) tại đường cất hạ cánh đầu 25 bị lột,  Tổ An toàn đường cất hạ cánh của Cảng hàng không (CHK) Cát Bi đưa ra nhận định ban đầu có thể do thời tiết nắng nóng, đường cất hạ cánh (đường băng) CHK Cát Bi có một số vết rạn, nứt.

Nhưng đây chỉ được xem là một trong những yếu tố tác động, còn nguyên nhân chính là đường băng đã xuống cấp sau thời gian sửa chữa lớn từ hơn 10 năm trước.  

Ông Thanh cho biết CHK  Cát Bi có 1 đường băng với  kích thước 2.400 x 50m, mặt đường phủ bê tông nhựa. Sức chịu tải của đường băng tương đương cho máy bay có trọng lượng dưới 68 tấn. Năm 1992-1993 đường băng này được sửa chữa quy mô lớ, đến nay đã xuống cấp.

“Do năm 2014 triển khai xây dựng đường băng thứ 2 cho CHK Cát Bi (sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015) nên không tiến hành cải tạo, sửa chữa lớn đường băng hiện tại nữa. Nếu cải tạo, sửa chữa lớn thì phải đóng cửa sân bay.

Trong khi chờ đưa đường băng mới vào khai thác, thời gian qua sau mỗi lần máy bay cất cánh Tổ an toàn đường cất hạ cánh của CHK lại kiểm tra thực tế để phát hiện những bất thường nên sau chuyến bay VJ283 chiều 28-5 có kiểm tra và phát hiện vết nứt.

"Nguyên nhân chính là đường băng xuống cấp cộng với tác động của tải trọng máy bay. Nắng nóng có thể là yếu tố kết hợp chứ không ai đổ cho nắng nóng làm nứt đường băng”- ông Thanh nói.

Sau một đêm khắc phục bề mặt đường băng, sáng 29-5  CHK Cát Bi đã được đưa vào khai thác trở lại.  

Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu BL 510 của hãng hàng không Jestar Pacific bằng máy bay A320  chở khành 186 hành khách, 455 kg hành lý, 2.885 kg hàng hóa, đã hạ cánh an toàn tại CHK Cát Bi lúc 8 g 38. Mọi hoạt động tại CHK Cát Bi được tiến hành bình thường.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện về hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh CHK Cát Bi.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên