25/08/2017 06:35 GMT+7

Tàu vỏ thép nằm bờ, công ty dọa... kiện đăng kiểm và chủ tàu

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương đã dọa sẽ kiện cơ quan đăng kiểm và cả các chủ tàu về chuyện ngư dân đóng tiền mua thép Hàn Quốc nhưng nhận tàu thép Trung Quốc.

5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng, đã kéo lên Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan hơn 1 tháng qua nhưng chưa sửa chữa - Ảnh: TIẾN SỸ
5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng, được kéo lên Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan hơn 1 tháng qua nhưng chưa sửa chữa - Ảnh: TIẾN SỸ

Tại cuộc họp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định tổ chức giữa công ty đóng tàu với các chủ tàu mới đây, ông Lê Văn Thục, chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đại Nguyên Dương, đe dọa sẽ kiện cơ quan đăng kiểm và chủ tàu. 

Lừa dối ngư dân

Theo ông Thục, mỗi con tàu có 20 tấn thép Hàn Quốc và 60 tấn thép Trung Quốc, trước khi đóng đều được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản kiểm tra, xác nhận là thép đủ mác A nên công ty mới đóng tàu cho ngư dân.

Vậy mà, bây giờ, kết quả kiểm tra lại cho ra kết quả là thép không đủ chỉ số Mangan (Mn), vì thế ông Thục nói rằng nếu khẳng định đó không phải là thép mác A thì công ty sẽ thay thép cho ngư dân nhưng sẽ khởi kiện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Ông Thục cũng cho biết thêm rằng công ty có đủ cơ sở để khởi kiện 5 chủ tàu vỏ thép hư hỏng ra tòa. Tuy nhiên, cụ thể kiện gì thì ông không nói rõ.

Ngày 24-8, chúng tôi nhiều lần gọi điện, nhắn tin vào số máy ông Thục nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

Ông Phan Trọng Hổ, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết ngay tại cuộc họp nêu trên, ông đã nói thẳng với ông Thục rằng Công ty Đại Nguyên Dương đã lừa dối ngư dân khi dùng thép Trung Quốc đóng tàu thay cho thép Hàn Quốc như cam kết.

Chính vì thế, ngân hàng sẽ thuê tư vấn để đánh giá về giá trị chênh lệch và công ty phải trả lại tiền cho dân.

“Ông Thục xưng là Chủ tịch hội đồng thành viên công ty rồi hù dọa kiện lung tung. Nếu ông ấy có trách nhiệm thì sao tàu hư hỏng 5-6 tháng nay ông ấy không vào Bình Định để phối hợp khắc phục mà nay mới đến?”, ông Hổ cho biết.

Chiều 24-8, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đã hai lần chỉ đạo tại các cuộc họp để Công an tỉnh điều tra những sai phạm của Công ty Đại Nguyên Dương trong việc đóng tàu kém chất lượng nhưng thiếu tích cực trong khắc phục.

Đã mời chuyên gia tư vấn đánh giá 

Chiều 24-8, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết Sở đã mời hai chuyên gia là giảng viên khoa vật liệu của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM để tư vấn, đánh giá vỏ thép của bốn chiếc tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng bị hư hỏng.

Ông Hổ cho biết, theo kế hoạch, cuối tuần này, hai chuyên gia trên sẽ kiểm tra thực tế bốn chiếc tàu nêu trên hiện đã kéo lên đà ở Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan. 

Sau đó, họ kiểm tra kết quả kiểm định vỏ thép của Công ty Vinacontrol và cho ý kiến chính thức với những mẫu thép bị thiếu hàm lượng Mangan (Mn) để xem tàu được sửa có đảm bảo chất lượng hay không.

Dựa vào các thông tin đó, theo ông Hổ, Sở mới chỉ đạo xử lý những con tàu này tiếp.

Đây là bốn trong năm chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, do Công ty Đại Nguyên Dương thi công, ngư dân thanh toán tiền mua thép Hàn Quốc nhưng công ty lại sử dụng thép Trung Quốc để đóng. 

Kết quả kiểm định lại của Vinacontrol cho thấy cả bốn tàu đều thiếu chỉ số Mn trong thành phần hóa học theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT về thép thường mác A dùng để đóng tàu đi biển. 

Tổng cục Thủy sản khẳng định với tỉnh Bình Định là thép đóng tàu phải đạt tối thiểu là thép thường mác A mới đảm bảo chất lượng. 

Từ đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo thép không đạt chuẩn mác A trên bốn tàu trên để thay bằng thép Hàn Quốc đạt mác A.

Thiếu Mn nhưng vẫn là thép mác A?

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Định chiều 22-8, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, nói rằng thép Trung Quốc mà Công ty Đại Nguyên Dương dùng để đóng năm chiếc tàu bị hư hỏng cho ngư dân Bình Định thì thời điểm kiểm tra ban đầu là thép tấm cho thấy đạt tiêu chuẩn mác A.

“Qua thẩm định của Công ty giám định Vinacontrol thì có kết quả là cơ tính, lý tính của thép trong bốn tàu trên đạt thép mác A; về hóa tính thì có 4/5 thành phần đạt thép mác A, trong đó Cacbon là quan trọng nhất cũng đạt, chỉ có Mangan là không đạt.

Theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT thì thép đóng tàu có chỉ số Mangan lớn hơn hoặc bằng 2,5 Cacbon, thì Vinacontrol cho kết quả là thép của các tàu này không đạt, nhưng cũng theo quy chuẩn này thì có công thức Mangan+Cacbon chia 6 phải có kết quả dưới 0,4 thì thép này đạt, song Vinacontrol chưa đưa ra” – ông Đức phân tích và khẳng định đây là thép mác A, đề nghị cho sửa chữa tàu.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên