28/06/2017 20:47 GMT+7

Nhật Bản muốn đầu tư vào hai bến xe Miền Đông và Miền Tây

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm hiểu, xúc tiến hợp tác đầu tư các dự án phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng như Bến Xe miền Đông, Bến xe miền Tây và Khu liên hợp Rạch Chiếc.

Thông tin này được đại diện Hiệp hội các Doanh nghiệp xúc tiến phát triển đô thị sinh thái tại Việt Nam (J-CODE), thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đưa ra tại buổi làm việc với Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) ngày 28-6.

Trong chuyến khảo sát lần này, J-CODE sẽ tìm hiểu để đầu tư các dự án tại Việt Nam theo hình thức chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam triển khai theo hình thức thỏa thuận diện tích và hạ tầng với người dân mà Nhật Bản đang áp dụng.

Trong số đó, J-CODE tập trung tìm kiếm thực hiện các dự án theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Mô hình này được rất nhiều thành phố tại Nhật Bản áp dụng thành công trong quá trình đô thị hóa.

Trước mắt, tại TP.HCM, J-CODE đang quan tâm và tìm hiểu ba dự án gồm Bến xe Miền Đông mới (TP.HCM và Bình Dương), Bến xe miền Tây mới (huyện Bình Chánh) và Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (quận 2).

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư của ba dự án nói trên cũng đã cung cấp cho J-CODE  thông tin về quy mô, tiến độ triển khai và tiềm năng hợp tác của dự án.

Ngoài ra, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng đã trình bày và cung cấp cho đoàn Nhật Bản danh sách gần 300 dự án xây dựng, phát triển đô thị triển khai tại TP.HCM đang kêu gọi đầu tư theo các hình thức Hợp tác công – tư (PPP), trong đó có 100 dự án đầu tư trọng điểm quốc gia.  

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho biết theo quy định hiện nay các dự án kêu gọi đầu tư theo các hình thức PPP đều được đấu thầu công khai, chứ không còn chỉ định như trước.

Do vậy ông Châu cho rằng điều đó sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên