19/04/2017 09:53 GMT+7

TP.HCM có phố kinh doanh vàng bạc, đá trang sức

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ngày 18-4, UBND quận 5 (TP.HCM) đã công bố thông tin về “phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức” trên địa bàn quận. Dự kiến, ngày 27-4 phố này sẽ đi vào hoạt động.

Đường Nhiêu Tâm, P.5, Q.5 (TP.HCM) là một trong ba tuyến đường thuộc phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức - Ảnh: Hữu Khoa
Đường Nhiêu Tâm, P.5, Q.5 (TP.HCM) là một trong ba tuyến đường thuộc phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức - Ảnh: Hữu Khoa

Theo đó, khu vực kinh doanh vàng bạc, đá trang sức tại một số tuyến đường trên địa bàn quận 5 sẽ được tổ chức, sắp xếp, quản lý, đầu tư về nhiều mặt hướng tới định hình một sản phẩm du lịch đặc thù, là điểm đến cho du khách trong và ngoài nước.

Theo UBND quận 5, từ những năm cuối thập niên 1980, xuất phát từ nhu cầu thị trường, một số hộ dân ở đường Nhiêu Tâm, phường 5, quận 5 đã dần phát triển nghề vàng bạc, đá trang sức, chế tác, gia công nữ trang.

Đến nay, ngành nghề này đã phát triển trên suốt tuyến đường Nhiêu Tâm và các tuyến đường kế cận như Nghĩa Thục, Bùi Hữu Nghĩa.

Hai năm gần đây, các hộ kinh doanh còn phát triển thêm sản phẩm đá màu, đá phong thủy. Ngoài ra, khu vực này cũng là trung tâm mua bán các thiết bị, dụng cụ ngành kim hoàn.

Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, chánh văn phòng UBND quận 5, cho biết ngoài ý nghĩa về mặt kinh tế, phố chuyên doanh nói trên còn là nơi lưu giữ nét văn hóa của một làng nghề truyền thống - nghề thợ bạc, gia công, chế tác nữ trang được kế thừa từ sự phát triển của nghề kim hoàn tại vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn xưa.

“Quận 5 quyết tâm xây dựng thương hiệu, tổ chức, sắp xếp lại hoạt động của khu vực nói trên thành phố chuyên doanh hiện đại, chất lượng, uy tín” - ông Kỳ chia sẻ.

Cụ thể, khu phố chuyên doanh này sẽ được tổ chức tại các tuyến đường: Nhiêu Tâm (tuyến đường chính của phố), Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa, phường 5, quận 5. Khu vực này gồm 55 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể kinh doanh mua bán các mặt hàng vàng bạc, đá quý, đá trang sức, phong thủy, dụng cụ chế tác, khuôn đúc ngành kim hoàn.

Các cửa hiệu trong khu vực này sẽ được quận trang bị bộ nhận diện có logo riêng của phố, trang trí cửa hàng đẹp. Tùy theo mặt hàng chuyên doanh của từng nơi mà nhân viên sẽ có màu đồng phục riêng. Hàng hóa, sản phẩm kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, cân lượng được đảm bảo.

Các cửa hàng có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện niêm yết giá sản phẩm, hàng hóa và bán đúng giá niêm yết. Các đơn vị kinh doanh sẽ cạnh tranh lành mạnh và không lấn chiếm lòng lề đường.

Chị Lê Thị Loan, trưởng Phòng kinh tế quận 5, cho biết quận 5 đã có chủ trương quy hoạch, sắp xếp lại các bãi giữ xe, đầu tư xây dựng thêm bãi xe 2 tầng, bãi đậu xe cho xe khách trên 45 chỗ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, du khách.

Bên cạnh đó, quận cũng kết nối với các doanh nghiệp lữ hành lớn để phối hợp đưa du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm tại phố.

Chị Lê Thị Ngọc Dung, chủ tịch UBND phường 5, quận 5, cho biết thêm để đảm bảo an toàn, các tuyến đường của phố chuyên doanh vàng bạc, đá trang sức đã được trang bị camera an ninh. Và ngoài lực lượng công an phường, bảo vệ khu phố, tổ dân phố, còn thành lập riêng một tổ bảo vệ của phố này để sẵn sàng ứng phó các tình huống gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, số điện thoại đường dây nóng của phường 5 sẽ được công khai niêm yết tại phố để khách hàng có thể phản ảnh, góp ý về chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên