03/04/2017 11:38 GMT+7

Tăng trưởng 'nóng', ngành công nghệ thông tin ồ ạt tuyển người

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Doanh thu ngành công nghệ thông tin (CNTT) tăng, doanh nghiệp công nghệ nước ngoài “đổ bộ” vào VN và nhiều doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới… đang khiến doanh nghiệp CNTT đua nhau tuyển người.

Theo ông Nguyễn Thái Sơn (đứng), giám đốc Công ty Buzzmetrics về công nghệ thông tin, trong năm qua công ty đã tuyển nhiều nhân viên và sẽ tiếp tục tuyển trong thời gian tới - 
Ảnh: HỮU KHOA
Theo ông Nguyễn Thái Sơn (đứng), giám đốc Công ty Buzzmetrics về công nghệ thông tin, trong năm qua công ty đã tuyển nhiều nhân viên và sẽ tiếp tục tuyển trong thời gian tới - Ảnh: HỮU KHOA

Nhiều hợp đồng CNTT được doanh nghiệp VN ký với nước ngoài, không chỉ bán sản phẩm mà đưa cả người sang làm việc.

Cùng với đó, việc nở rộ các nội dung số, ứng dụng cho điện thoại, máy tính bảng; phong trào khởi nghiệp liên quan đến công nghệ... đang tạo nhiều điểm nhấn mới trong sự phát triển của ngành CNTT tại VN.

Tuyển dụng tăng kỷ lục

Theo báo cáo về ngành CNTT VN 2017 của hãng tuyển dụng Vietnamworks vừa được công bố, nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT đang ở mức cao nhất trong lịch sử với gần 15.000 việc làm tuyển dụng trong năm 2016.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, chỉ riêng tại Vietnamworks, số lượng việc làm trong ngành CNTT được đăng tải đã gia tăng gấp đôi (năm 2013: 6.792 việc làm, năm 2016: 14.997 việc làm).

Với hơn 10.000 nhân sự hiện tại, trả lời Tuổi Trẻ, ông Hoàng Nam Tiến, chủ tịch Công ty FPT Software, xác nhận đơn vị này đang cần tuyển tới 20.000 nhân sự ở tất cả các vị trí từ kỹ sư cầu nối, lập trình viên, kiểm thử... trong giai đoạn 2017-2020.

FPT đã mở riêng một đơn vị tại Nhật Bản và FPT Nhật Bản đã trở thành công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại nước này với 760 nhân sự làm việc tại 4 văn phòng.

Năm 2017, FPT Nhật Bản dự kiến quy mô nhân sự lên đến 3.000 người.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang đến cho các doanh nghiệp công nghệ những động cơ tăng trưởng mới. Không tiết lộ các hợp đồng với nước ngoài nhưng ông Tiến cho biết “chúng tôi cần tuyển rất nhiều chuyên gia công nghệ”.

Các kỹ sư CNTT của VN (bìa trái) hỗ trợ người dân Bangladesh kê khai thuế trực tuyến trong một hợp đồng mà DN Việt trúng thầu ở nước ngoài - Ảnh: CTV
Các kỹ sư CNTT của VN (bìa trái) hỗ trợ người dân Bangladesh kê khai thuế trực tuyến trong một hợp đồng mà DN Việt trúng thầu ở nước ngoài - Ảnh: CTV

Một số doanh nghiệp VN cũng được thông tin đã trúng thầu các dự án phần mềm ở nước ngoài, thậm chí ngay ở các thị trường như Myanmar, Bangladesh, vốn được coi là “sân sau” của các “ông lớn” như Ấn Độ, Trung Quốc...

Hiện tại, tìm thông tin về các doanh nghiệp phần mềm, hiện không khó để thấy họ đang có nhu cầu tuyển người.

Như Công ty phần mềm Misa hiện đang tuyển thêm khoảng 60 nhân sự CNTT cho các vị trí như: lập trình viên, nhân viên giám sát an ninh mạng... để phục vụ mở rộng quy mô cũng như phát triển nhiều phần mềm.

Ông Vương Lê Vĩnh Nhân, giám đốc điều hành Công ty khởi nghiệp TrustPay, cho biết cũng đang muốn tuyển thêm 30 nhân sự CNTT để thực hiện dự án thẻ du lịch thông minh CitiPass...

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp công nghệ thế giới đổ bộ, mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN như: Samsung, LG, Intel... cũng đẩy ngành CNTT VN phát triển, tăng nhu cầu về nhân lực.

Ngoài ra, với xu hướng CNTT hóa trong hoạt động của các đơn vị nhà nước đang thu hút ngày càng lớn, nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư khởi nghiệp, mở rộng kinh doanh mảng CNTT.

Cần đầu tư mạnh cho con người

Trước nhu cầu tăng, nhiều doanh nghiệp đã chủ động “săn đầu người” bằng các chính sách, hoạt động riêng. Không ít doanh nghiệp đã chủ động đặt hàng chương trình đào tạo.

Nhiều chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT VN cũng được các công ty công nghệ lớn của nước ngoài đầu tư, như Samsung VN vừa giới thiệu chương trình Samsung Talent Program (STP) 2017 mới với trị giá 8,5 tỉ đồng.

Tập đoàn công nghệ Huawei cũng vừa công bố dành 2 triệu USD cho các chương trình xã hội, trong đó chủ yếu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực...

Dự báo của Vietnamworks, với gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ được các trường cho “ra lò” trong 2 năm 2017 và 2018, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, VN sẽ thiếu đến khoảng 70.000 nhân lực ngành CNTT.

Theo các chuyên gia, có thể nhiều công nghệ VN đang tụt hậu so với thế giới, nhưng với những công nghệ mới như: điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật..., kỹ sư CNTT VN hoàn toàn có thể cạnh tranh được với kỹ sư CNTT các quốc gia khác.

Vì vậy, việc đầu tư cho con người đang rất cấp bách. Đây cũng là cơ hội cho ngành CNTT VN để không chỉ phát triển trong nước mà còn vươn ra mạnh mẽ hơn trên thị trường thế giới.

Theo một nguyên lãnh đạo Bộ Thông tin - truyền thông, nhiều doanh nghiệp CNTT của VN đang đầu tư mạnh ra nước ngoài.

Ngoài chiến lược phát triển CNTT đã được thông qua, cần nghiên cứu để nếu cần, cập nhật theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, xâm nhập thị trường ngoài nước.

Đặc biệt, cần quan tâm việc hỗ trợ bằng đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao. Việc doanh nghiệp CNTT VN chiếm thị phần cao trong nước và dần chiếm lĩnh thị trường nước ngoài là hoàn toàn có thể, nếu đầu tư bài bản, đúng cách.

Doanh thu công nghiệp CNTT đạt gần 1 triệu tỉ đồng

Theo báo cáo tổng kết năm 2016 của Bộ Thông tin - truyền thông, tổng doanh thu phát sinh trong lĩnh vực công nghiệp CNTT ước đạt 939.400 tỉ đồng (tăng khoảng 10% so với năm 2015).

Tổng số nhân lực trong ngành công nghiệp CNTT trên 600.000 người, trong đó số lao động đang làm việc trong các ngành công nghiệp phần cứng - điện tử khoảng 300.000 người, còn lại thuộc về lĩnh vực công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung số.

Thêm dự án CNTT VN tại nước ngoài trong năm 2017

Ngoài các dự án ở các nước, ngày 23-3-2017, Công ty hệ thống thông tin FPT (FPT IS) đã chính thức vận hành hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT (IVAS) cho cơ quan thuế Bangladesh (33,6 triệu USD, sử dụng nguồn vốn của World Bank).

Hệ thống IVAS giúp Chính phủ Bangladesh quản lý thuế của hơn 500.000 đối tượng nộp thuế VAT.

Tháng 1-2017, Viettel và các đối tác liên doanh đã được Bộ Giao thông và truyền thông Myanmar cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cơ bản thời hạn 15 năm. Tổng vốn đầu tư của liên doanh là 2 tỉ USD, trong đó Viettel nắm giữ 49% cổ phần.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên