30/03/2017 18:00 GMT+7

Việt - Mỹ nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ TIFA

D. AN
D. AN

TTO - Chiều 30-3, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội ra thông cáo cho biết hai nước đã nối lại cuộc họp trong khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Mỹ đạt 52,3 tỷ USD trong năm 2016, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ. Trong ảnh, chế biến tôm xuất khẩu tại một doanh nghiệp thủy sản ở Sóc Trăng - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Mỹ đạt 52,3 tỷ USD trong năm 2016, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ. Trong ảnh, chế biến tôm xuất khẩu tại một doanh nghiệp thủy sản ở Sóc Trăng - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

Cuộc họp này nhằm thảo luận về việc làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại giữa hai nước cũng như giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn tại.

Phái đoàn Mỹ do Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Barbara Weisel dẫn đầu cho biết cuộc họp kéo dài hai ngày 27 và 28-3 như một cơ hội để khẳng định lại cam kết của Chính phủ ông Trump về mở rộng quan hệ với khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Tại cuộc họp, Mỹ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, bao gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Việt Nam cũng đã cập nhật cho đoàn của Mỹ về kế hoạch thực hiện cải cách lao động của mình. Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại về những vấn đề này và khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm về các vấn đề nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại số.

Mỹ cũng đã xem xét việc Việt Nam thực hiện hiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp định Công nghệ Thông tin mở rộng của WTO. Ngoài ra, các nhóm của Mỹ và Việt Nam đã thảo luận cách có thể làm việc cùng nhau để thúc đẩy lợi ích chung trong việc xây dựng quan hệ Mỹ - ASEAN.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hoan nghênh việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ TIFA và các nỗ lực để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại song phương.

Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ với 52,3 tỷ USD trong thương mại hàng hoá hai chiều. Năm 2016, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 10 của Mỹ với xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD. Thương mại dịch vụ với Việt Nam ước đạt 3,1 tỷ đô la vào năm 2015.

D. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên