10/02/2017 19:03 GMT+7

​Trung Quốc ngưng thu mua, chuối đổ cho… dê ăn

A LỘC
A LỘC

TTO - Những ngày qua, người trồng chuối tại Đồng Nai như ngồi trên đống lửa khi chuối rớt giá và không bán được, hàng chục hecta chuối của người dân tại các huyện Trảng Bom, Thống Nhất chín rục trên cây.

Người dân mang chuối chín về cho bò, dê ăn - Ảnh: A LỘC
Người dân mang chuối chín về cho bò, dê ăn - Ảnh: A LỘC

Ông Lềnh Lập Hồng, chủ vườn chuối rộng hơn 1ha với hơn 2.000 gốc chuối tại ấp Tân Thành, xã Thanh Bình, cho biết hơn chục ngày nay giá chuối bán tại vườn dao động từ 500 - 2.000 đồng/kg tùy loại, trong khi cùng thời điểm này năm trước lên tới 13.000 đồng/kg.

Theo ông Hồng, chuối ùn ứ do những ngày tết, thị trường Trung Quốc không “ăn hàng” khiến chuối chín rục trên cây. Trung bình mỗi hecta chuối có từ 2-3 tấn chuối chín rục cây, riêng nhà ông có khoảng 3 tấn chuối chín rục phải cắt bỏ.

Ngày 10-2, ông Lưu Chí Mười, chủ tịch hội nông dân xã Thanh Bình, cho biết năm trước, Trung Quốc nhập chuối mạnh, do đó, người dân đổ xô đầu tư trồng chuối cấy mô khiến diện tích chuối này tăng vọt. Các ngành chức năng đã nhiều lần khuyến cáo nhưng người dân không nghe.

“Gần một tháng nay, thương lái Trung Quốc ngưng thu mua trong khi hàng trăm hecta chuối đang vào vụ thu hoạch khiến người dân điêu đứng, thậm chí có nhà phải chặt bỏ chuối chín tận dụng làm thức ăn cho…dê, bò ăn. Hiện hội đã liên hệ với công ty ở Hà Nội tìm đầu ra qua thị trường Nhật Bản nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Mười cho biết thêm.

Anh Lê Trung Hòa, chủ vựa thu mua chuối, cho biết chuối trên địa bàn không đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nên tính cạnh tranh không cao.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên