12/01/2017 14:05 GMT+7

Người nuôi heo lỗ, dân vẫn mua thịt giá cao

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Trong khi giá heo hơi tại trang trại xuống thấp nhất trong vòng 10 năm qua, người chăn nuôi lỗ hàng triệu đồng/con heo xuất chuồng, nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với mức giá cao ngất ngưởng.

Trong khi giá heo hơi giảm mạnh, giá thịt heo trên thị trường vẫn không giảm - Ảnh: Châu Anh

Ông Nguyễn Xuân Dương, cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho rằng trong khi giá heo hơi giảm rất mạnh nhưng giá thịt heo ngoài chợ không giảm là điều hết sức vô lý, không sòng phẳng với người tiêu dùng, chưa kể góp phần gây khó cho việc tiêu thụ mà người chăn nuôi lãnh chịu hậu quả.

Giá heo giảm mạnh, người nuôi mất tết

Với đàn heo lên đến 1.500 con, ông Trần Quang Trung (Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết năm nay coi như mất tết vì giá heo giảm mạnh.

Theo ông Trung, giá thành nuôi heo hiện vào khoảng 35.000-36.000 đồng/kg, trong khi giá heo hơi xuất chuồng hiện chỉ còn 30.000 đồng/kg, người nuôi lỗ từ 5.000-6.000 đồng/kg. Với số lượng heo xuất bán mỗi tháng khoảng 150-200 con loại trên dưới 100kg, ông Trung đang chịu lỗ hàng trăm triệu đồng/tháng.

“Nhà tôi tự nuôi heo nái, những hộ mua heo giống về nuôi, giá thành lên đến 38.000-40.000 đồng/kg, mỗi con heo bán ra lỗ cả triệu đồng” - ông Trung cho biết.

Khó nhất là những hộ chuyên nuôi heo bán cho Trung Quốc, loại heo có trọng lượng 120-130 kg/con. Đây là loại heo nhiều mỡ, không được thị trường trong nước ưa chuộng nên khi Trung Quốc ngưng mua, nông dân càng khó bán ra.

Ông Nguyễn Văn Thức (Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết đàn heo trong chuồng đã lên đến 130-140 kg/con nhưng thương lái từ chối mua hoặc trả giá chỉ có 24.000 đồng/kg.

“Bán với giá này, biết lỗ nặng nhưng không bán, vẫn giữ đàn thì phải cho heo ăn, càng tốn kém mà chưa biết khi nào giá mới tăng lại” - ông Thức lo lắng.

Nhiều người chăn nuôi heo tại TP.HCM và khu vực ĐBSCL cũng cho biết đang lao đao khi giá heo xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua, bán ra cũng lỗ mà giữ lại đàn heo càng có nguy cơ lỗ nặng.

Ông Trần Văn Quang, chi cục trưởng Chi cục thú y Đồng Nai, cho biết giá heo giảm mạnh thời gian gần đây do thị trường Trung Quốc ngừng nhập heo VN, trong khi đàn heo tăng mạnh trước đó.

Chỉ riêng tại Đồng Nai, tổng đàn heo đã vượt 1,8 triệu con, tăng khoảng 200.000 con so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Quang, giá heo hơi luôn ở mức cao trong hai năm qua, có lúc lên đến 55.000 đồng/kg do thị trường Trung Quốc ăn hàng mạnh nên nhiều người chăn nuôi đổ xô mở rộng chuồng trại, tăng quy mô đàn.

Từ cuối năm 2016, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu heo từ VN khiến hoạt động xuất khẩu heo qua các cửa khẩu gần như tê liệt, lượng heo dồn ứ lại ngày càng nhiều, giá càng rớt mạnh.

“Trước đây Đồng Nai từng cấp giấy cho 40-50 xe heo xuất đi ngoại tỉnh mỗi ngày, nhưng nay chỉ còn vài ba xe một ngày. Heo không xuất sang Trung Quốc được, giá heo càng xuống thấp thêm” - ông Quang cho hay.

Người tiêu dùng cho rằng giá thịt heo chưa giảm tương xứng với giá heo hơi - Ảnh: Hữu Khoa
Người tiêu dùng cho rằng giá thịt heo chưa giảm tương xứng với giá heo hơi - Ảnh: Hữu Khoa

Bán lẻ lời to

Điều nghịch lý là trong khi giá heo hơi bán ra tại các trang trại và chợ đầu mối giảm mạnh, giá thịt heo tại các điểm bán lẻ không giảm hoặc chỉ giảm rất nhẹ, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với giá cao.

Sáng 11-1, tại quầy thịt của siêu thị Mega Market (Metro cũ, Q.2, TP.HCM), khi nghe chúng tôi hỏi giá thịt heo có giảm hơn so với trước không, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết vừa mua nửa ký thịt nạc đùi với giá 125.000 đồng/kg, chẳng thấy giảm dù đã nghe thông tin giá heo hơi giảm mạnh.

Theo bà Huyền, nhiều loại thịt heo vẫn còn neo giá trên 100.000 đồng/kg, hầu như không giảm so với thời điểm giá heo hơi trên 50.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá thịt nạc lưng là 126.000 đồng/kg, thịt heo philê là 131.000 đồng/kg, thịt ba rọi là 112.000 đồng/kg, thịt cốt lết là 107.000 đồng/kg, thịt đùi là 102.000 đồng/kg.

“Chỉ có một số loại thịt heo loại 2 mới có giá khoảng 80.000-90.000 đồng/kg” - bà Huyền nói.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá thịt heo ở các siêu thị và chợ lẻ vẫn được neo ở mức cao như lúc giá heo hơi còn ở mức trên 45.000 đồng/kg, dù giá heo tại chợ đầu mối cũng đã giảm rất mạnh.

Bà Nguyễn Hoàng Yến - tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn - cho biết chợ đầu mối luôn trong tình trạng heo bị dội chợ những ngày gần đây.

Heo về nhiều nên giá cũng trở nên loạn, heo đẹp vào buổi đầu chợ có thể bán được giá 35.000-38.000 đồng/kg (heo móc hàm) nhưng sau đó giảm dần và đến cuối chợ lại được bán như với mớ rau, tức là trả bao nhiêu cũng phải bán.

“Có lúc tụi tui phải bán với giá 25.000-26.000 đồng/kg, tức là giá thịt heo móc hàm (đã loại bỏ nội tạng) còn thấp hơn giá heo hơi” - bà Yến nói.

Cũng theo bà Yến, khi giá heo hơi ở mức 45.000-50.000 đồng/kg, chợ đầu mối bán ra loại thịt heo móc hàm với giá hơn 60.000 đồng/kg nhưng nay đang bán loại thịt này với mức giá chỉ bằng một nửa nhưng giá bán lẻ hầu như không thay đổi là điều quá vô lý.

“Khâu bán lẻ đang neo giá cao và kiếm lời 1-1,5 triệu đồng” - bà Yến khẳng định.

Theo bà Yến, nếu giá thịt heo ở khâu bán lẻ giảm tương ứng với giá bán ra tại các trang trại và chợ đầu mối, người dân có thể tiêu thụ nhiều hơn, góp phần giảm áp lực nguồn cung cũng như giá heo hơi xuất chuồng.

Giá bình ổn cũng neo ở mức cao

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, giá thịt heo tại TP.HCM bị neo ở mức cao một phần do chính sách bình ổn giá. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải đăng ký giá bán trước với Sở Tài chính và chỉ thay đổi khi được Sở Tài chính chấp nhận.

Điều này dễ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ tích cực xin tăng giá khi đầu vào tăng, trong khi cố tình kéo dài thời gian đăng ký giảm giá.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên