10/11/2016 17:31 GMT+7

Kết quả bầu cử Mỹ chưa tác động ngay tới VN

L.THANH
L.THANH

TTO - Ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, bình luận về tác động của việc ông Donal Trump thắng cử tới kinh tế VN.

 

Ông Trương Văn Phước. Ảnh Việt Dũng
Ông Trương Văn Phước -  Ảnh Việt Dũng

Ông Phước cho rằng cần phải chờ đến sau ngày 20-1-2017 mới đánh giá được tác động.

Trao đổi với báo chí bên lề hội thảo tổng quan về thị trường tài chính VN năm 2016 tổ chức ngày 10-11, ông Phước nêu cần xem nội các mới của ông Trump và các chính sách về kinh tế, an ninh, quốc phòng, ngoại giao của Chính phủ Mỹ như thế nào. Tuy nhiên, với việc ông Trump có những phát biểu phê phán chính sách lãi suất thấp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) hiện nay, theo ông Phước, có thể ông Trump đã có gói kinh tế liên quan đến kích thích cầu nội địa cho nền kinh tế Mỹ…

“Tôi tin rằng trong một thời gian ngắn nữa thôi, FED sẽ tăng lãi suất" - ông Phước nói.

Đặc biệt, quan điểm về tự do hóa thương mại (như các hiệp định thương mại tự do - PV) của tổng thống đắc cử Donal Trump, theo ông Phước, dường như khác với các người tiền nhiệm.

“Tôi cho rằng có những yếu tố mà chúng ta cũng cần phải tính toán, cân nhắc khi điều hành nền kinh tế” - ông Phước nói.

Ông Lương Văn Khôi, phó giám đốc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, cho rằng kết quả bầu tổng thống Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính thế giới và cả VN. Ông Trump phản đối toàn cầu hóa nên theo ông Khôi, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể bị tạm thời dừng lại để có thêm thời gian nghiên cứu. Nếu nhiều điều khoản phải thay đổi sẽ ảnh hưởng dòng chảy đầu tư và thương mại.

“Như vậy, tăng trưởng kinh tế thế giới ảnh hưởng” - ông Khôi nói. 

 

 

          

 

 

 

 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên