13/08/2016 07:31 GMT+7

Bị ngâm hồ sơ, doanh nghiệp lao đao

THÁI BÁ DŨNG (dungtb@tuoitre.com.vn)
THÁI BÁ DŨNG (dungtb@tuoitre.com.vn)

TTO - Trong quá trình hoạt động vận tải, một doanh nghiệp tư nhân đã bị tước phù hiệu do có sai phạm. Theo quy định, thời hạn cấp lại tối đa 30 ngày nhưng nhiều tháng nay Sở GTVT Đắk Lắk đã “ngâm” hồ sơ khiến doanh nghiệp lao đao.

Xe khách của nhà xe Việt Thanh nằm tại bãi chờ được cấp phù hiệu để hoạt động lại - Ảnh: T.B.DŨNG
Xe khách của nhà xe Việt Thanh nằm tại bãi chờ được cấp phù hiệu để hoạt động lại - Ảnh: T.B.DŨNG

Khoảng 11g10 ngày 11-8, ông Đào Văn Thanh - đại diện Công ty TNHH vận tải Việt Thanh (huyện Ea Kar, Đắk Lắk), được ông Lê Đình Minh - phó trưởng phòng vận tải Sở GTVT Đắk Lắk, gọi điện yêu cầu đến sở rồi đưa một mẩu giấy ghi các giấy tờ còn thiếu cần phải bổ sung, sau không biết bao nhiêu lần ông Thanh được gọi lên rồi lại trở về tay không.

Doanh nghiệp cần nhưng “quan” chưa vội

Cầm tập hồ sơ xin cấp phù hiệu hoạt động vận tải hành khách trên tay, ông Đào Văn Thanh nói: “Từ tháng 4 đến nay, sau khi hết thời hiệu thu phù hiệu vận tải, tôi đã chạy lên Sở GTVT Đắk Lắk không biết bao nhiêu lần, xin Sở GTVT giải quyết nhưng tới nay vẫn chưa được”.

Theo ông Thanh, cuối năm 2015 một số xe khách của nhà xe Việt Thanh để xảy ra một số vi phạm hành chính như đón trả hành khách chưa đúng nơi quy định, chậm đóng cửa xe khi chạy trên đường nên bị xử phạt". 

Đầu tháng 4-2016, hết thời hạn thu phù hiệu vận tải, ông Thanh ôm hồ sơ đến Sở GTVT đề nghị cấp lại phù hiệu. Hành trình gian nan, khổ sở bắt đầu từ đây.

Ngày 5-4, ông Thanh ôm hồ sơ đến sở nhưng bị phó phòng Lê Đình Minh từ chối cấp với lý do... sếp chỉ đạo. Bảy ngày sau, ông Thanh lại lên gặp ông Minh nhưng ông Minh cho biết sẽ xem xét. Sau nhiều lần đi lại, ngày 4-7 ông Thanh lên Sở GTVT Đắk Lắk và được gặp phó giám đốc Đỗ Bình Chính.

Sau khi nghe trình bày sự việc, ông Chính chỉ đạo ông Minh rằng “xe của họ vi phạm thì xử phạt, phạt xong rồi, họ khắc phục rồi thì làm thủ tục cho họ” nhưng ông Thanh một lần nữa vẫn ra về tay không. Ngày 26-7, ông Thanh tiếp tục được ông Minh gọi lên và cho biết phải có ý kiến Phòng CSGT Công an Đắk Lắk mới giải quyết.

“Do nôn nóng, tôi xin tự tay cầm công văn lấy ý kiến Phòng CSGT Công an Đắk Lắk được Sở GTVT soạn thảo mang qua Phòng CSGT nhưng được một cán bộ phòng này nói: Bên này không có chức năng, chỉ có thể cung cấp số liệu xử phạt” - ông Thanh cho biết.

Dàn xe của Việt Thanh bị bỏ tại bãi nhiều tháng nay chờ Sở GTVT Đắk Lắk cấp lại phù hiệu để hoạt động - Ảnh: B.D.
Dàn xe của Việt Thanh bị bỏ tại bãi nhiều tháng nay chờ Sở GTVT Đắk Lắk cấp lại phù hiệu để hoạt động - Ảnh: B.D.

Chưa trả lại phù hiệu vì sở còn lấn cấn

Theo ông Thanh, từ khi bị Sở GTVT Đắk Lắk thu phù hiệu, các xe chở khách của công ty nằm yên tại chỗ, cỏ dại mọc lên quanh bến bãi, xe xuống cấp, hỏng hóc rất nhiều. Trong khi đó, một nửa vốn của Việt Thanh là vốn vay từ ngân hàng (10 tỉ đồng) với lãi suất 8,5%/năm.

“Suốt gần năm tháng nay xe tôi nằm yên tại chỗ, tài xế bỏ việc hết. Chỉ riêng tiền lãi tôi phải trả gần 90 triệu đồng/tháng, thiệt hại nặng nề. Giờ tôi sẽ kiện, tôi chẳng còn gì để mất nữa” - ông Thanh bức xúc.

Chiều 11-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Y Poăt Tơr - giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk - khẳng định “vụ này tôi cũng đã nói không biết bao nhiêu lần rồi, đã phê bình là phải hướng dẫn tận tình cho người ta rồi. Đã nói ông Chính phải giải quyết mà giờ vẫn thế”.

Khi chúng tôi hỏi quy trình xử lý hành chính thông thường tối đa 30 ngày từ khi tiếp nhận hồ sơ Sở GTVT phải trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp, ông Tơr lặp lại rằng: “Phải cấp cho người ta chứ mình không có quyền gây phiền hà cho doanh nghiệp!”.

Trong khi đó, ông Đỗ Bình Chính thừa nhận có tiếp nhận hồ sơ của Việt Thanh từ nhiều tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

Theo ông Chính, nguyên nhân là do Việt Thanh nhiều lần vi phạm, bị nhiều cơ quan chú ý và phàn nàn nên sở lấn cấn trong việc trả lại phù hiệu, cấp giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi cũng họp lên họp xuống bao nhiêu lần rồi, cấp cũng chết mà không cấp... cũng chết. Tại họ vi phạm dữ quá nên chúng tôi phải giữ lại” - ông Chính nói. Theo thừa nhận của ông Chính, việc chậm giải quyết trong một thời gian dài là không đúng.

“Được hay không được cũng trả lời cho họ nhưng thật sự là rất nhiều thứ, mình phải lấy ý kiến nhiều bên, rồi Tổng cục Đường bộ có công văn vào sở nữa. Chúng tôi sẽ hội ý lại, sẽ trả lời ngay cho Việt Thanh” - ông Chính cho biết.

Khi được hỏi việc chậm trễ hồ sơ của Việt Thanh có phải lỗi từ phó phòng Minh hay không, ông Chính cho biết: “Không phải đâu, lỗi không phải của anh Minh, anh ấy chỉ là người thực hiện”.

Sai quy trình, không đúng thủ tục

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Phòng CSGT Công an Đắk Lắk cho biết việc Sở GTVT để ông Thanh cầm văn bản của sở này đến lấy ý kiến là sai quy trình hành chính nên đã không tiếp nhận.

“Chúng tôi đề nghị Sở GTVT gửi bằng đường văn thư, phòng không nhận văn bản từ tay doanh nghiệp. Nhưng trong công văn này có nhiều nội dung cũng không đúng thủ tục. Họ đề nghị cung cấp số liệu vi phạm của xe Việt Thanh thì chúng tôi cung cấp, nhưng họ hỏi ý kiến chúng tôi về việc cấp hay không cấp, cái này chúng tôi không có thẩm quyền” - vị này nói.

Cũng theo vị này, doanh nghiệp có vi phạm thì phải xử lý, nhưng sau đó phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn chứ không thể để doanh nghiệp chết được. “Phải cư xử trên tinh thần tạo điều kiện, hoạt động theo quy định của pháp luật” - vị này khẳng định.

THÁI BÁ DŨNG (dungtb@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên