02/08/2016 13:38 GMT+7

Thực hư chuyện xoài mút làm bằng nhựa

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Những ngày vừa qua, rất nhiều clip được tung lên mạng khẳng định trong trái xoài mút (đang được bày bán nhiều trên lề đường TP.HCM) có một lớp màng bằng nilông.

Thông tin này khiến rất nhiều người tiêu dùng hoang mang. Để biết thực hư, chúng tôi đã đi tìm câu trả lời từ các chuyên gia.

Theo nhiều chuyên gia nông học và sinh lý thực vật, bên ngoài của các loại hạt nói chung có một lớp màng bảo vệ gọi là áo hạt. Áo hạt có thể cấu tạo đơn (một lớp) hoặc đôi (hai lớp gồm lớp ngoài và lớp bên trong) để bảo vệ phôi hạt khỏi các tác động tiêu cực từ bên ngoài. 

Mỗi lớp màng như vậy lại có cấu tạo khác nhau tùy vào từng loại hạt nên có thể xuất hiện một lớp màng như trong trường hợp hạt xoài mút.

TS Trần Anh Tuấn - Bộ môn Sinh lý thực vật Thuộc Học viện nông nghiệp VN - cho biết sau khi xem qua clip thấy lớp màng mà người ta nghi ngờ là nilông khá nhỏ và nằm bên trong lớp vỏ cứng. Trong tự nhiên có những loại hạt chứa lớp màng như vậy để bao bọc lớp lá mầm.

“Về nguyên lý chung là vậy và tôi cũng mới chỉ xem clip trên mạng, để kết luận chính xác thì tôi phải tận mắt bổ quả xoài đó và xem xét bên trong hạt” - TS Tuấn nói.

PGS.TS Nguyễn Văn Hoan - nguyên giảng viên Khoa Nông học, Học viện nông nghiệp VN - cũng cho biết trong tự nhiên các loại hạt đều có một lớp vỏ bao bọc bên ngoài, bên trong lớp vỏ ngoài cùng có một lớp vỏ rất mỏng nữa làm bằng các chất hữu cơ để bọc noãn.

Có thể lớp màng mà người dân nghi ngờ những ngày qua là lớp này chứ không phải là làm giả.

“Tôi không cho rằng người ta đi làm giả một lớp màng bên trong hạt rồi lại tìm cách bọc bên ngoài lớp thịt và vỏ của quả giống như thật rồi bán với giá rẻ như vậy. Tuy nhiên, để cho người dân yên tâm, cơ quan chức năng cần đem lớp vỏ đó đi phân tích rồi đưa ra kết luận” - ông Hoan cho biết.

Trong khi đó ông Võ Hữu Thoại - phó viện trưởng Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri) - cho hay để có kết luận chính thức, đơn vị này đã đi mua loại xoài đang gây xôn xao dư luận mấy ngày qua về nghiên cứu và sẽ có thông tin cho công chúng trong thời gian sớm nhất.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên