23/07/2016 08:09 GMT+7

Xây dựng Quy Nhơn thành trung tâm kinh tế biển

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Đây là một trong những nội dung chủ yếu của đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035, được HĐND tỉnh Bình Định khóa XII nhất trí thông qua vào sáng 22-7.

Quy hoạch xác định Bình Định là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, duyên hải Nam Trung bộ và Tây nguyên; là cửa ngõ của vùng Tây nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan ra biển Đông.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết tỉnh có bờ biển dài 134km, đội tàu cá lớn nhất nước với 8.000 chiếc, trong đó có gần 3.000 chiếc công suất lớn chuyên khai thác vùng biển xa. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều vùng biển nước sâu phù hợp xây dựng các tổ hợp cảng biển lớn.

“Ngoài cảng Quy Nhơn hiện nay, Bình Định còn tập trung xây dựng cảng Nhơn Hội thành một trung tâm dịch vụ cảng biển của khu vực và cả nước nên việc quy hoạch khu kinh tế ven biển, đặc biệt xác định khu kinh tế Nhơn Hội rộng 12.000ha là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - ông Dũng nói.

Bình Định cũng vừa thực hiện xong quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030, phát triển không gian du lịch biển là ưu tiên hàng đầu, trong đó những kế hoạch đầu tư phát triển này chủ yếu thuộc địa bàn TP Quy Nhơn.

* Trong ngày 22-7, ông Nguyễn Thanh Tùng - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định - chỉ đạo UBND tỉnh xem xét thu hồi dự án nhà máy chế biến hải sản đông lạnh xuất khẩu của Công ty TNHH thủy sản An Hải đặt tại P.Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) với mức đầu tư 150 tỉ đồng vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

Theo ông Tùng, vị trí xây dựng nhà máy này ngay cửa ngõ vào TP Quy Nhơn, ở khu vực đông dân cư. “Một nhà máy chế biến thủy sản dù có xử lý tốt cỡ nào thì cũng bay mùi hôi thối. Đến cửa ngõ vào TP du lịch Quy Nhơn mà nghe mùi hôi thối là không chấp nhận được. Thêm nữa, nhà máy này khi hoạt động chắc chắn sẽ xả nước thải ra nhánh sông Hà Thanh rồi chảy xuống trung tâm Quy Nhơn” - ông Tùng nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Quốc Dũng cho biết sẽ cho kiểm tra lại dự án này, nếu thấy có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ thu hồi, chấp nhận bồi thường giá trị đã thực hiện dự án cho chủ đầu tư.

Chấm dứt siêu dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết tỉnh Bình Định đã có kế hoạch chấm dứt “siêu dự án” nhà máy lọc dầu Nhơn Hội có mức đầu tư 30 tỉ USD của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan cùng với đối tác Saudi Aramco (Tập đoàn Dầu mỏ Saudi Arabia) từng khảo sát định triển khai tại tỉnh này.

“Thời gian kéo dài quá mà nhà đầu tư không triển khai gì, thêm vào đó là sợ ảnh hưởng đến môi trường. Trước đây mình vội vàng thu hút, đánh giá chưa kỹ; kinh nghiệm một số nơi cho thấy vấn đề bảo vệ môi trường rất quan trọng, sống còn nên tỉnh cân nhắc kỹ lại, không thu hút đầu tư dự án này” - ông Dũng giải thích.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên