31/05/2016 07:39 GMT+7

​Làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư để ngân hàng xiết nợ khách hàng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Bị cư dân chung cư Hamona chất vấn, ông Vũ Tuấn Khanh - phó tổng giám đốc Tamexim khẳng định Công ty CP Thanh Niên sẽ trả hết nợ cho chi nhánh BIDV Bắc Sài Gòn vào ngày 15-6.

Chị Trương Quỳnh Chi - chủ một căn hộ đang bị thế chấp của chung cư The Harmona - chất vấn chủ đầu tư về trách nhiệm xử lý việc giải chấp và cấp giấy chủ quyền căn hộ - Ảnh: TIẾN LONG
Chị Trương Quỳnh Chi - chủ một căn hộ đang bị thế chấp của chung cư The Harmona - chất vấn chủ đầu tư về trách nhiệm xử lý việc giải chấp và cấp giấy chủ quyền căn hộ - Ảnh: TIẾN LONG

Tại hội nghị nhà chung cư bất thường do ban quản trị chung cư The Harmona (33 Trương Công Định, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM) tổ chức ngày 30-5, nhiều cư dân tại chung cư này bày tỏ bức xúc về việc Công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) - chủ đầu tư - đem quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trên đất của dự án này để bảo lãnh cho Công ty CP Thanh Niên vay vốn của chi nhánh BIDV Bắc Sài Gòn.

Nhiều cư dân đặt câu hỏi việc xử lý số nợ này sẽ thực hiện như thế nào, bao giờ cư dân có giấy chủ quyền và việc một số căn hộ được thế chấp hai lần có phải là hành vi lừa đảo hay không?...

Thay mặt chủ đầu tư, ông Vũ Tuấn Khanh - phó tổng giám đốc Tamexim - một lần nữa khẳng định Công ty CP Thanh Niên sẽ trả hết nợ cho chi nhánh BIDV Bắc Sài Gòn vào ngày 15-6.

Theo ông Khanh, Tamexim hiện đã chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, chỉ còn thiếu sổ đỏ. Vì vậy sau khi ngân hàng giải chấp, Tamexim sẽ giải quyết các thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ cho cư dân, thời gian mất từ 45-60 ngày kể từ ngày nhận sổ đỏ.

Riêng trường hợp 41 hộ dân nhận thông báo của ngân hàng về việc sẽ thu hồi các căn hộ trên để xử lý do Công ty CP Thanh Niên đã đem 41 căn hộ trên thế chấp cho ngân hàng để bảo đảm cho một người khác vay nợ, ông Khanh cho biết chỉ có 39 căn hộ.

Chủ đầu tư cam kết đến ngày 12-6 sẽ giải quyết dứt điểm số căn hộ đang thế chấp.

Tuy nhiên, chị Trương Quỳnh Chi, chủ hộ A192 (một căn hộ bị thế chấp - NV), cho biết đã ký hợp đồng mua căn hộ với Công ty CP Thanh Niên từ năm 2012 nhưng hợp đồng bị hủy vào cuối năm 2013 để chuyển sang ký với Tamexim.

Thế nhưng, căn hộ của chị Chi lại bị Công ty CP Thanh Niên đem thế chấp. Chị Chi đặt câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm giải quyết?

Tamexim có chịu trách nhiệm nếu Công ty CP Thanh Niên không đủ điều kiện trả nợ? Tuy nhiên ông Khanh cho biết ông mới về làm ở Tamexim nên không trả lời được câu hỏi này.

Cuối hội nghị, ông Trần Sinh Hùng - phó chủ tịch UBND P.14 - cho biết qua các cuộc họp giữa UBND Q.Tân Bình với các ban ngành cũng như các bên liên quan, có thể khẳng định người dân có hợp đồng giao dịch hợp pháp với chủ đầu tư nên không có chuyện cư dân phải ra khỏi nhà.

Không để cư dân The Harmona thiệt thòi

Về vụ việc người dân chung cư The Harmona (Q.Tân Bình) có nguy cơ bị ngân hàng xiết nợ vì chủ đầu tư đã mang các căn hộ thế chấp vay vốn ngân hàng trước đó, trong phiên họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2016 do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì sáng 30-5, ông Võ Văn Hoan, chánh Văn phòng UBND TP.HCM, khẳng định quan điểm chung của TP là bảo vệ quyền lợi của người đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành nghĩa vụ, không để cư dân thiệt thòi.

Qua sự việc này, ông cho rằng nội bộ ngân hàng phải tăng cường giám sát tài sản của con nợ, tránh những sự việc đáng tiếc như ở Harmona.

 MAI HOA

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên