28/05/2016 09:40 GMT+7

Sẽ không có chuyện dân The Harmona phải ra khỏi nhà

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ và cho biết NH Nhà nước đã làm việc với các bên liên quan.

Theo đó, xung quanh thông tin Ngân hàng (NH) BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn đòi xiết dự án The Harmona (Tân Bình) để thu hồi nợ đối với Công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim), ông Minh cho nói Tamexim đã cam kết sẽ tất toán các khoản vay còn lại cho NH này trước ngày 15-6, nên “sẽ không có chuyện người dân phải ra khỏi nhà của mình”.

Theo ông Minh, căn cứ vào quy chế cho vay, cả NH lẫn doanh nghiệp đi vay đều có sai phạm trong trường hợp này.

“Phía NH cho vay đã không kiểm soát các dòng tiền của doanh nghiệp khi họ bán được nhà và không kiên quyết thu hồi nợ, không chuyển qua nợ quá hạn khi doanh nghiệp sử dụng vốn vay sai mục đích” - ông Minh nói.

Trong khi đó, theo ông Minh, phần lỗi lớn nhất thuộc về doanh nghiệp, lẽ ra phải trả nợ cho NH đúng cam kết sau khi bán sản phẩm cho khách hàng.

“Người dân đã trả tiền hết nên họ không có cớ gì bị đuổi ra khỏi căn nhà mình đang ở vì sai phạm của chủ đầu tư lẫn của NH” - ông Minh khẳng định.

Để tránh tình trạng này tái diễn, ông Minh cho biết NH Nhà nước đã phát đi thông báo yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại các hợp đồng cho vay dự án bất động sản như dự án cho vay nhà ở..., nếu chủ đầu tư đã bán được nhà mà không trả nợ NH, cần áp dụng hai hình thức: thứ nhất là yêu cầu chủ đầu tư phải đưa tài sản thế chấp khác, thứ hai là có thể chuyển sang nợ quá hạn.

Theo ông Minh, hầu hết các dự án về nhà ở hiện nay đều đi vay vốn NH. Do đó, để tránh nguy cơ gặp rủi ro, người dân khi mua căn hộ chung cư phải yêu cầu được cấp giấy chủ quyền nhà sau khi đóng tiền đầy đủ. Bởi muốn có giấy chủ quyền, nhà đầu tư phải giải chấp hết ở NH.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên