11/04/2016 21:49 GMT+7

Rào cản lớn nhất của doanh nghiệp VN là giá đầu vào tăng

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là khẳng định của báo cáo do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá VN (Viet Nam Report) đưa ra trong khuôn khổ Lễ công bố Danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng và triển vọng xuất sắc nhất VN năm 2016.

Trong 9 rào cản lớn giai đoạn 2012-2015, các doanh nghiệp lo nhất là chi phí đầu vào.

Với quy mô điều tra 1.500 doanh nghiệp, chọn 500 doanh nghiệp để phân tích, Viet Nam Report cho biết có tới khoảng 60% doanh nghiệp khẳng định chi phí đầu vào tăng là rào cản bên ngoài lớn nhất đối với tăng trưởng của họ.

Như vậy, theo Viet Nam Report, việc tăng các chi phí như nguyên vật liệu (gồm cả giá điện nước xăng dầu), nhân công... theo các doanh nghiệp là rào cản còn cao hơn hai rào cản tiếp theo là biến động nhu cầu thị trường về sản phẩm, dịch vụ và sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh.

Về thách thức, hơn 48% doanh nghiệp cho rằng thách thức lớn nhất đối với họ liên quan đến vấn đề xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.

43,1% số doanh nghiệp cho rằng thách thức lớn của họ là các vấn đề liên quan đến quy định, văn bản chính sách của Chính phủ, thuế phí và hải quan cũng như sự trỗi dậy của các đối thủ cùng ngành.

Tuy nhiên, năm 2016, các doanh nghiệp đều cho biết xu hướng mở rộng sản xuất khi có tới 76% số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội tăng trưởng mới, 22,1% số doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh như năm trước, trong khi chỉ 1,6% doanh nghiệp có ý định thu hẹp quy mô kinh doanh.

Biểu đồ:

Những rào cản bên ngoài đối với tăng trưởng của doanh nghiệp trong 3 năm qua (2012 - 2015)

Nguồn: Khảo sát Doanh nghiệp của Vietnam Report, Tháng 1/2016
Nguồn: Khảo sát Doanh nghiệp của Vietnam Report, Tháng 1/2016

 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên