27/03/2016 15:20 GMT+7

Không cho Vinataba đăng ký nhãn hiệu và sản xuất thuốc JET, HERO

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là kiến nghị Bộ Khoa học - công nghệ gửi Văn phòng Chính phủ sau khi Tổng công ty Thuốc lá VN (Vinataba) đề nghị hủy quyền nhãn hiệu của Công ty STTC (Indonesia) và tự sản xuất hai nhãn hiệu thuốc lá này tại VN.

Bộ Khoa học công nghệ cho biết từ tháng 7-2015, thông qua một công ty luật, Vinataba đã nộp đơn đề nghị chấm dứt hiệu lực của các giấy đăng ký nhãn hiệu bảo hộ cho JET và HERO (đã cấp cho Công ty STTC) do nhãn hiệu trên không được STTC sử dụng tại VN 5 năm liên tục mà không có lý do chính đáng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Bộ Công thương cho biết sẽ khó có khả năng Vinataba được đăng ký nhãn hiệu JET và HERO. Đồng nghĩa không có chuyện Vinataba tự sản xuất hai nhãn hiệu nổi tiếng này bởi chính Vinataba đã khẳng định chỉ sản xuất khi được các cấp thẩm quyền hủy bỏ bảo hộ với STTC và xác nhận quyền nhãn hiệu với JET và HERO cho Vinataba.

Lý do thứ hai, STTC đã không trung thực/có dụng ý xấu khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong khi không có ý định sử dụng hợp pháp tại VN mà chỉ nhằm che giấu cho các sản phẩm thuốc lá được STTC nhập hoặc cho phép doanh nghiệp khác nhập một cách bất hợp pháp vào VN.

Sau khi phía STTC phản đối, Hội Luật gia cũng có văn bản gửi Thủ tướng không đồng tình với Vinataba, Bộ Khoa học - công nghệ nêu đã họp với Bộ Công thương, Tài chính, Tư pháp và nhận định việc nộp đơn đề nghị hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp là bình thường.

Tuy nhiên, với trường hợp Vinataba, Bộ Khoa học - công nghệ cho rằng Vinataba đã không cung cấp được chứng cứ khẳng định STTC liên quan đến hoạt động buôn lậu ở VN, đồng thời hành vi buôn lậu cũng không phải căn cứ pháp lý để hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu JET, HERO của STTC.

Vinataba cũng không cung cấp được chứng cứ cho thấy STTC không sử dụng nhãn hiệu JET và HERO cho sản phẩm thuốc lá tại VN. Vì vậy Bộ Khoa học - nông nghệ nói “sẽ không chấp nhận đề nghị của Vinataba chấm dứt, hủy bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu của STTC”.

 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên