25/03/2016 14:28 GMT+7

Khách hàng từng không hài lòng ống gang nhà thầu Trung Quốc

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Vụ nhà thầu Trung Quốc cung cấp đường ống nước, khách hàng từng chưa hài lòng về ống gang của nhà thầu Trung Quốc.

Đường ống nước sông Đà về Hà Nội giai đoạn 1 đã nhiều lần vỡ ống, khiến việc cấp nước bị gián đoạn. Vì vậy trong giai đoạn 2, việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu cung cấp ống gang dẻo khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng đường ống nước tại dự án này - Ảnh: Xuân Thành
Đường ống nước sông Đà về Hà Nội giai đoạn 1 đã nhiều lần vỡ ống, khiến việc cấp nước bị gián đoạn. Vì vậy trong giai đoạn 2, việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu cung cấp ống gang dẻo khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng đường ống nước tại dự án này - Ảnh: Xuân Thành

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tháng 11-2015 Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Bộ Kế hoạch - đầu tư) đã có lưu ý như vậy trong báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật đối với nhà thầu - Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing.

Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu cũng lưu ý Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) phải đặc biệt quan tâm tới việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ khâu sản xuất đến khâu vận chuyển đối với nhà thầu này.

Theo tìm hiểu, tháng 11-2015 trong thẩm định, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu cũng nêu một số thông tin khác từ các khách hàng trên thế giới không hài lòng với sản phẩm ống gang dẻo của Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing.

Theo Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu, chất lượng ống gang dẻo đang xét thầu phụ thuộc chủ yếu vào công nghệ, dây chuyền thiết bị sản xuất, tuy nhiên tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời thầu chưa quy định nội dung đánh giá liên quan đến dây chuyền công nghệ, thiết bị sản xuất của hàng hóa này.

Từ những nhận định trên, các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu lưu ý chủ đầu tư phải đặc biệt quan tâm với việc kiểm soát chất lượng hàng hóa từ khâu sản xuất đến khâu vận chuyển và phương thức duy tu bảo trì sau này.

Đồng thời khảo sát trực tiếp thực trạng cơ sở sản xuất của các nhà thầu, trong đó đặc biệt lưu ý đến khả năng sản xuất, cung cấp thực tế và công nghệ hệ thống dây chuyền thiết bị của các nhà thầu.

Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu khuyến cáo: “Tiến hành tổ chức khảo sát trực tiếp hoặc lấy ý kiến trực tiếp từ các khách hàng đã sử dụng những sản phẩm ống gang của các nhà thầu để có thêm thông tin cần thiết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ do các nhà thầu cung cấp”.

Trả lời về những lưu ý của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu, ông Nguyễn Văn Tốn, tổng giám đốc Viwasupco, cho biết trước những lưu ý đó, Viwasupco đã gửi văn bản tới nhiều đơn vị sử dụng ống gang dẻo của Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing.

“Qua khảo sát những khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty Xinxing, công ty đều nhận được nhiều văn bản thể hiện những phản hồi tích cực, sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt, chưa có bất kỳ phản hồi tiêu cực nào” - ông Tốn nói.

Ông Tốn cho biết thêm trước khuyến cáo về khảo sát trực tiếp nơi sản xuất của Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing, Viwasupco đã cử một đoàn sang trực tiếp các nhà máy sản xuất. “Kết quả khảo sát họ đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo lưu ý của Bộ Kế hoạch - đầu tư cũng như khả năng cung ứng sản phẩm” - ông Tốn nói.

Về dây chuyền công nghệ sản xuất ống gang dẻo của nhà thầu, ông Trịnh Văn Nam, giám đốc kỹ thuật của Viwasupco - người trực tiếp cùng đoàn đi khảo sát tại Trung Quốc, nói: “Khảo sát tại nhà máy, tất cả quy trình sản xuất của họ đều đáp ứng các tiêu chí về hồ sơ mời thầu, tiêu chuẩn về ISO. Đây là một trong những nhà máy hiện đại và tỉ lệ tự động hóa rất cao”.

Ông Tốn khẳng định từ kết quả khảo sát khách hàng, khảo sát tại nhà máy, Viwasupco đã báo cáo toàn bộ kết quả tới Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu. “Trong kết quả thẩm định lần 2 vào tháng 3-2016, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu đã đồng ý với các nội dung chủ đầu tư đã báo cáo...

Trong quá trình làm chúng tôi đều có báo cáo lên Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch - đầu tư, UBND TP Hà Nội và cả cơ quan cảnh sát điều tra. Sau đó hội đồng quản trị mới phê duyệt đơn vị trúng thầu” - ông Tốn cho hay.

Thuê đơn vị độc lập kiểm định chất lượng

Ông Tốn khẳng định: “Trong hồ sơ mời thầu, chúng tôi cũng rất cẩn trọng về chất lượng sản phẩm. Đã có những cam kết trong đó đối với nhà thầu, đó là sau khi mang vật tư đến chân công trường, tại đây chúng tôi sẽ thuê một đơn vị ở VN cắt mẫu đi kiểm định nhiều chỉ tiêu”.

“Trong nhiều chỉ tiêu kiểm định có cả chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đơn vị được thuê kiểm định chất lượng khẳng định các chỉ tiêu đều đảm bảo thì chúng tôi mới nhận hàng, mới đưa ống đi lắp đặt. Việc thuê đơn vị độc lập kiểm định chất lượng còn phải căn cứ vào tổng kinh phí, ở mức nào thì được chỉ định, ở mức nào sẽ phải đấu thầu. Việc này sẽ được thực hiện tới đây” - ông Tốn nói.

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên