04/03/2016 13:14 GMT+7

Tổng giám đốc PVN tiết lộ nhiều đơn vị sụt doanh thu

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Tổng giám đốc mới của PVN nói sẽ hướng PVN tới mô hình gọn nhẹ, hiệu quả hơn trong lễ nhận chức của mình. Trong bối cảnh khó khăn ông Nguyễn Vũ Trường Sơn đưa ra giải pháp...

Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Ảnh: Xuân Sơn
Ông Cao Quốc Hưng, thứ trưởng Bộ Công thương, trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Ảnh: Xuân Sơn

Sáng 4-3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ thành viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc Tập đoàn cho ông Nguyễn Vũ Trường Sơn (trước đó là phó tổng giám đốc tập đoàn).

Tại lễ nhậm chức, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn nói thẳng giá dầu thô xuống thấp kỷ lục trong thời gian vừa qua đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ hoạt động của PVN.

Ông Sơn tiết lộ các đơn vị trong toàn tập đoàn như Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí, Liên doanh Vietsovpetro đang mất cân đối dòng tiền, các đơn vị dịch vụ chủ yếu đang gặp khó khăn nghiêm trọng do khối lượng công việc giảm mạnh trên 50-60%; lĩnh vực khâu sau như lọc dầu, đạm, điện cũng sụt giảm doanh thu và lợi nhuận…

“Ngành dầu khí Việt Nam đang đối mặt với các khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển của mình” - ông Sơn nói và yêu cầu triển khai quyết liệt việc rà soát cắt giảm, tối ưu mọi chi phí trên tất cả các đơn vị, kể cả từ chi phí sản xuất đến chi phí văn phòng, chi phí nhân viên.

Trong bối cảnh khó khăn ông Sơn đưa ra 5 giải pháp lớn:

Thứ nhất, về giải pháp con người, theo ông Sơn, cần tổ chức xây dựng hệ thống quản trị nhân sự chuẩn mực quốc tế; bổ sung và hoàn thiện quy chế phù hợp thực tiễn, từ tìm kiếm, đào tạo tới bố trí, sử dụng lao động theo hướng tôn vinh người tài.

Thứ hai, về giải pháp tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp, ông Sơn nêu các thất bại, mất mát vừa qua cho thấy hệ thống quản trị/kiểm soát của doanh nghiệp là một trong các nguyên nhân chủ yếu.

Ông Sơn cho rằng PVN cần tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức, quản lý theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; áp dụng các phương thức quản lý, quản trị doanh nghiệp tiên tiến, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.

Thứ ba, giải pháp về vốn, theo ông Sơn, dòng tiền của PVN và các đơn vị cần được xây dựng hoàn chỉnh và cập nhật thường xuyên, phải trở thành công cụ chủ yếu cho công tác quản trị đầu tư.

Thứ tư, về giải pháp về quản trị đầu tư, ông Trường Sơn cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chi phí, chất lượng các dự án/ công trình; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đầu tư…

Và giải pháp cuối cùng, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết PVN sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan để thực hiện các hoạt động dầu khí tại các khu vực nước sâu, xa bờ, nhạy cảm và gắn liền với bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đồng thời sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài lớn duy trì sự có mặt và triển khai hoạt động tại các khu vực nhạy cảm.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên