26/02/2016 14:03 GMT+7

Một chấm phẩy cũng có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp

Q. TRUNG - C.V. KÌNH
Q. TRUNG - C.V. KÌNH

TTO - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định như vậy tại hội nghị tham tán thương mại năm 2016 diễn ra tại Hà Nội ngày 26-2.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị tham tán thương mại năm 2016 tại Hà Nội ngày 26-2 - Ảnh: Q.TRUNG
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo hội nghị tham tán thương mại năm 2016 tại Hà Nội ngày 26-2 - Ảnh: Q.Trung

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tham tán Việt Nam tại nước ngoài không chỉ có nhiệm vụ xúc tiến bán hàng mà còn phải học hỏi kinh nghiệm của các nước để đóng góp xây dựng thể chế, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng nêu câu hỏi tại sao các nước chỉ mất 48 tiếng làm thủ tục hải quan trong khi Việt Nam lại mất đến mười mấy ngày. Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng thể chế phù hợp, tạo môi trường minh bạch, công bằng hơn.

Cũng liên quan đến những thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh người dân làm doanh nghiệp cần được tạo điều kiện thuận lợi, cứ theo luật mà làm và ít xin cho chừng nào tốt chừng ấy.

“Chừng nào doanh nghiệp còn khó khăn, ta còn có lỗi. Một thông tư, một chữ, một chấm phẩy cũng có thể gây khó khăn,” Thủ tướng bộc bạch.

“Đã hội nhập sâu rộng, ký 14 cái (hiệp định thương mại với các nước - PV) rồi, trong đó 2 cái thế hệ mới, bên cạnh thời cơ sẽ có khó khăn, đòi hỏi quyết tâm rất lớn. Phải hoàn thiện thể chế, sức cạnh tranh phụ thuộc lớn vào thể chế. Cải cách hành chính theo kinh tế thị trường hiện đại” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng kể trong những chuyến thăm cấp cao ở nước ngoài, ông cũng đã gặp các lãnh đạo các nước để quảng bá, xúc tiến các sản phẩm Việt Nam.

Chẳng hạn như gặp Tổng thống Mỹ George W. Bush, ông nói về trái thanh long, gặp Thủ tướng Hàn Quốc thì nói trái dừa, gặp Úc nói trải vải, gặp Nhật nói trái xoài.

Trong cuộc gặp Tổng thống Barack Obama bên lề hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN tại Sunnylands (Mỹ) mới đây, Thủ tướng cũng đấu tranh cấp cao nhất về luật nông trại của Mỹ vì nó ảnh hưởng đến việc xuất khẩu cá basa của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Ông Obama hứa sẽ xem xét lại.

“Kinh tế là trung tâm, kinh tế không phát triển thì khó nói đến chuyện khác. Nghèo khó nói chuyện lắm các anh chị. Nghèo mà nợ nần, người ta đòi đủ thứ, không có tư thế đâu”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng chỉ đạo các tham tán thương mại phải hành động cụ thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho người dân, đồng thời các cán bộ thương mại căn cứ luật pháp và những hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết để giúp doanh nghiệp làm ăn.

“Doanh nghiệp phải làm nhưng cầu nối phải là anh tham tán, tham gia làm, cùng chung sức mới tận dụng hết thời cơ, khắc phục khó khăn từ hiệp định thương mại. Xuất khẩu càng nhiều càng có tăng trưởng, càng tạo được nhiều công ăn việc làm,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết ông sẽ trình bày kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm trước Quốc hội vào tháng 3 năm nay với mục tiêu chung là giữ ổn định vĩ mô, đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 6,5-7% mỗi năm, tái cơ cấu nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh, tạo môi trường thông thoáng minh bạch, kinh tế thị trường hiện đại, nhà nước pháp quyền, phát huy quyền dân chủ, tự do của dân.

Giữ vững môi trường ổn định để phát triển

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết nếu môi trường không bình yên thì rất khó phát triển. Theo Thủ tướng, tình hình phức tạp ở Biển Đông trong thời gian qua đã đe dọa nghiêm trọng chủ quyền quốc gia.

“Đối với một quốc gia thiêng liêng nhất là chủ quyền. Cũng vì độc lập chủ quyền mà chúng ta buộc phải cầm súng chiến đấu, hy sinh biết bao xương máu để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cầm súng chống lại Pháp, Mỹ, Trung Quốc ở phía Bắc đến Pol Pot ở phía Nam", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói thêm rằng trong 5 năm vừa rồi, Việt Nam đã tốn nhiều công sức tiền bạc với nỗ lực cao nhất cả về ngoại giao và chính trị, tăng cường lực lượng, tăng cường đấu tranh trên các lĩnh vực để bảo vệ chủ quyền, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.

Q. TRUNG - C.V. KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên