16/01/2016 12:02 GMT+7

Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp ​kinh tế

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tình trạng khẩn cấp kinh tế cho phép Tổng thống Nicolas Maduro có nhiều quyền can thiệp vào các công ty hơn và các quyền khác nhằm giải cứu nền kinh tế đang bị suy thoái trầm trọng.

Một số siêu thị Venezuela hiện đang được lính canh bảo vệ trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng vọt và người tiêu dùng túng quẫn - Ảnh: AFP
Một số siêu thị Venezuela hiện đang được lính canh bảo vệ trong bối cảnh giá cả hàng hóa tăng vọt và người tiêu dùng túng quẫn - Ảnh: AFP

Theo Reuters, tình trạng khẩn cấp kinh tế được chính phủ Venezuela ban hành ngày 15-1 (giờ địa phương) và kéo dài 60 ngày để đối phó với cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ của đất nước.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp cho phép các cơ quan chức năng thực thi các biện pháp như tăng thuế, cho phép nhà nước kiểm soát nhiều hơn các doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp và các giao dịch tiền tệ điện tử...

"Chúng ta đang đối mặt với một cơn bão thực sự", ông Maduro nói trong bài phát biểu trước quốc hội vài giờ sau khi tình trạng khẩn cấp kinh tế được ban bố.

"Đây không phải là cơn bão Maduro như một số người nói, mà là một tình huống ảnh hưởng đến mọi gia đình Venezuela"- ông Maduro nói.

Ông cũng tuyên bố Venezuela sẽ tiếp tục trả nợ nước ngoài mặc dù dự trữ quốc tế sụt giảm, đồng thời nhấn mạnh "đã đến lúc" tăng giá nhiên liệu được trợ giá. 

Theo các nhà kinh tế, việc này rất quan trọng để củng cố dự trữ ngoại tệ cho Venezuela.

Nền kinh tế Venezuela vốn phụ thuộc tới 96% vào xuất khẩu dầu mỏ. Nước này hiện đang đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng với tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới (lên đến 141% vào tháng 9-2014) và tình trạng khan hiếm hàng hóa kinh niên.

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) gần đây dự báo kinh tế Venezuela sẽ suy giảm từ 6-10% và tỉ lệ lạm phát có thể lên tới 200% trong năm nay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên