03/11/2015 09:01 GMT+7

Hành trình đi đòi tiền hoàn thuế

ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)

TT - Sau 7 tháng nộp đầy đủ hồ sơ và nhiều lần liên hệ nhưng chưa nhận được tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân, anh Nguyễn Đình Long (Gò Vấp) bắt đầu hành trình đi đòi...

Anh Nguyễn Đình Long (phải) làm việc với cơ quan thuế sáng 2-11 - Ảnh: A.H.
Anh Nguyễn Đình Long (phải) làm việc với cơ quan thuế sáng 2-11 - Ảnh: A.H.

Sáng 2-11, sau 7 tháng nộp đầy đủ hồ sơ và nhiều lần liên hệ nhưng chưa nhận được tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), anh Nguyễn Đình Long (Gò Vấp) đã xin nghỉ một buổi làm để đến Cục Thuế TP.HCM tìm hiểu lý do.

Tại buổi làm việc, cơ quan thuế thừa nhận hồ sơ của anh Long đã bị thất lạc và anh phải làm lại hồ sơ để được hoàn thuế.

Gian nan đòi tiền hoàn thuế

Thời gian hoàn thuế TNCN là 6 ngày

Theo quy định, thuế TNCN thuộc diện hoàn trước kiểm tra sau, thời hạn hoàn là 6 ngày làm việc.

Tuy nhiên, hiện nay do hồ sơ hoàn thuế quá nhiều, chưa kể sự tắc trách của cán bộ thuế nên rất ít trường hợp được giải quyết đúng hạn.

Năm 2014, anh Long chỉ có thu nhập ở một nơi là Công ty TNHH giải pháp kinh doanh Intelligence VN (trụ sở tại quận 3) nhưng do đã nghỉ việc trước kỳ quyết toán thuế TNCN, nên anh Long phải tự đi quyết toán để xin hoàn số tiền thuế hơn 6 triệu đồng.

Nộp hồ sơ tại Cục Thuế TP.HCM cuối tháng 3-2015, anh Long được hẹn một tháng sau liên hệ lại số điện thoại ghi trên phiếu hẹn để biết tình hình giải quyết hồ sơ.

Tuy nhiên, sau đó anh Long gọi cả bốn số điện thoại trên phiếu hẹn cũng không có ai nghe máy. Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, lãnh đạo Cục Thuế TP đã trả lời là do Cục Thuế chuyển trụ sở từ quận 3 sang quận 2.

Thế nhưng, sau đó anh Long chờ mãi cũng không nhận được hồi âm gì cả, tiền hoàn thuế cũng chẳng thấy tăm hơi.

Trong tháng 10 vừa qua, anh Long nhiều lần gọi lên số điện thoại tổng đài của Cục Thuế TP.HCM để hỏi và được nhân viên trực tổng đài nói sẽ chuyển máy cho lãnh đạo phòng phụ trách việc hoàn thuế, nhưng khi chuyển máy thì không ai nghe.

“Tôi có phản ảnh điều này với nhân viên trực tổng đài nhưng họ nói nếu cần tôi phải lên trực tiếp Cục Thuế rồi cúp máy. Tôi rất bức xúc với cách làm này vì hiện nay Cục Thuế ở khá xa trung tâm, muốn đi tôi phải xin nghỉ làm một buổi” - anh Long nói.

Không còn cách nào khác, anh Long liên hệ với nhân viên thuế phụ trách hoàn thuế cho anh năm trước nhưng người này nói năm nay không phụ trách hồ sơ của anh.

Sau đó, anh Long được hướng dẫn làm lại hồ sơ xin hoàn thuế nhưng hiện anh chỉ còn biên lai khấu trừ, còn thư xác nhận thu nhập thì công ty cũ từ chối cấp lại nên anh không đủ giấy tờ để làm hồ sơ.

Chậm hoàn thuế do hồ sơ bị thất lạc

Từ thông tin của anh Long, ngày 29-10 PV Tuổi Trẻ đã liên hệ với phòng kiểm tra thuế số 3, Cục Thuế TP để tìm hiểu. Tuy nhiên, nơi này cho biết do công ty anh Long làm trước đây thuộc quản lý của phòng kiểm tra thuế số 2 nên hồ sơ hoàn thuế của anh cũng do phòng này giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hồng, phó phòng kiểm tra thuế số 2, cho biết đã cho kiểm tra và liên hệ những phòng khác nhưng không nơi nào nhận được hồ sơ của anh Long.

PV đã liên hệ với bà Lê Thị Thu Hương, cục phó Cục Thuế TP.HCM. Sau khi yêu cầu bộ phận kê khai kiểm tra trên hệ thống, bà Hương cho biết hệ thống ghi nhận đã nhận hồ sơ của anh Long nhưng các phòng không tìm thấy hồ sơ.

Theo bà Hương, có thể trong quá trình di chuyển trụ sở, hồ sơ của anh Long đã bị thất lạc, đồng thời khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra xem bộ phận nào đã làm thất lạc hồ sơ để có cơ sở xử lý trách nhiệm.

“Cơ quan thuế nhận lỗi về việc làm thất lạc hồ sơ từ đó dẫn đến chậm trễ, gây phiền toái cho người nộp thuế. Trong tuần này cơ quan thuế sẽ có thư xin lỗi anh Long.

Về phía anh Long, Cục Thuế đề nghị anh nộp lại chứng từ còn lưu để phòng kiểm tra thuế số 2 làm cơ sở đối chiếu và giải quyết nhanh hồ sơ hoàn thuế cho anh” - bà Hương nói.

ÁNH HỒNG (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên