20/10/2015 16:33 GMT+7

Hàng 20-10 ế ẩm từ siêu thị ra vỉa hè

D.TUẤN
D.TUẤN

TTO - Không phải ngày lễ lớn nhưng quà, hoa, đồ mỹ phẩm, trang sức… vẫn là những mặt hàng được các nhà bán lẻ lấy ngày 20-10 đẩy hàng. Tuy nhiên sức mua năm nay tuột dốc.

Một nữ sinh chịu khó rao bán những bông hoa trên đường - Ảnh: Thanh Tùng

Các mặt hàng quà tặng bán ra trong ngày 20-10 qua các năm ngày càng kém, ế tiếp tục ế. Trong khi xu hướng thị trường bắt đầu thay đổi.

Hẩm hiu hoa, quà tặng

Hoa được bày trên đường - Ảnh: Thanh Tùng

Hoa, những hộp quà, gấu bông, trang sức… được bày la liệt trên vỉa hẻ. Hàng hóa đặt cả trên những hàng cây vỉa hè chạy dọc cả một đoạn đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5), thế nhưng đến tối 19-10 lác đác cứ vài chục phút mới có người ghé vào hỏi, lúc thì bông hoa, lúc hộp quà nhưng lượng người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hộp quà 1 con gấu, đựng trong hộp giấy trái tim là 180.000 đồng, loại 2 con gấu thì 250.000 đồng/hộp. Thế nhưng đã ba ngày bán ở khu vực này, chị Chiều mới bán được khoảng 20 hộp quà như vậy. “Sắp hết ngày 20-10 rồi mà hàng hóa khách chỉ ghé vô ngó rồi đi" - chị Chiều nói khi sắp hết ngày buôn bán.

Tú, sinh viên Đại học Khoa học tự nhiên (Q.5), cầm trên tay khoảng 10 bông hoa đang héo dần được bọc trong giấy kính mệt mỏi nói: "Em mua 100 cành hồng, cả giấy, phụ liệu này nọ bán 10.000 đồng mà từ chiều giờ chưa đến 30 bông nữa, này chắc về nghỉ sớm cho khỏe".

Tối 19-10, chợ đêm Hồ Thị Kỷ (Q.10) vẫn tấp nập người ra vào, buôn bán nhưng hầu như hoa bán cho ngày lễ 20-10 đã “chốt sổ” từ ngày trước đó, giá hoa hồng vẫn cao ngất so với ngày thường nhưng lượng người đi nhập hàng đã giảm hẳn so với vài đêm trước.

Hoa hồng đỏ từ 3.000 - 4.000 đồng/bông, các loại hoa ly, cẩm chướng đều tăng nhẹ. Phần nhiều chủ sạp tại khu chợ này cho hay bán buôn rất bình thường và giảm đều qua các năm.

“Nếu ngày lễ mà trúng cuối tuần còn được, còn ngày thường thì không ăn thua, tăng giỏi lắm được 20% so với ngày thường thôi...” - chủ một sạp tại đây nhận định.

Hoa, quà bày bán ế ẩm trên đường Nguyễn Văn Cừ - Ảnh: D.Tuấn

Siêu thị rầm rộ, bán vẫn kém

Mấy năm gần đây, 20-10 được coi là dịp khởi động cho các đợt khuyến mãi, bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, trái với mong đợi của các nhà bán lẻ, dường như ngày lễ 20-10 vẫn không thu hút được nhiều khách mua tại phân khúc dành cho phụ nữ.

Tại Big C Tô Hiến Thành (Q.10), khoảng một tuần trước lễ, các quầy mỹ phẩm nhiều không gian mới được dựng lên với khuyến mãi nhắm mạnh vào các sản phẩm làm đẹp cho phụ nữ như kem, sữa rửa mặt, sữa tắm, chăm sóc da…

Đại diện siêu thị này cho biết năm nay giảm giá 49% nhắm vào 1.000 mặt hàng làm đẹp dành cho phụ nữ để giảm giá mạnh hoặc tặng quà thêm, tuy nhiên sức mua ghi nhận cho thấy chỉ nhỉnh hơn ngày thường đôi chút.

Tương tự, người dân đi mua sắm tại Co.op Mart liên tục nhận được những thông báo khuyến mãi phát liên tục trên loa hệ thống các mặt hàng mỹ phẩm, quần áo thời trang, trang sức, nhưng phần nhiều vẫn còn khá đìu hiu.

“Mình đi mua dầu ủ tóc, hết thì đi mua, có khuyến mãi thì tốt chứ thật sự không để ý lắm đến mấy ngày lễ nữa” - chị Thu (Q.11) cho biết.

Tại Lotte Mart giảm giá các sản phẩm trang điểm như phấn, mascara, kem chống nắng, son môi, mặt nạ… cũng khuyến mãi mạnh với giá bán chỉ từ 13.500 đồng. Các dòng mỹ phẩm chuyên biệt giá ưu đãi dành cho hội viên nam - nữ với hóa đơn 300.000 đồng vào các ngày 18 đến 20-10.

Giảm 10%-49% các dòng sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc. Hệ thống siêu thị Maximark có chương trình “Quà cho phái đẹp” với phần thưởng là phiếu mua hàng Maximark trị giá 50.000 đồng cho khách nữ mua hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên trong ngày 20-10.

Sức mua quà tặng tại một số siêu thị trong ngày 20-10 không cao như mọi năm.

Hoa bày bán ế ẩm trên đường  - Ảnh: D.Tuấn

Xu hướng đang thay đổi: đi ăn thay quà tặng?

Các nhà bán lẻ thừa nhận việc khuyến mãi vào dịp 20-10 thật ra không có nhiều ý nghĩa về mặt doanh số, khi hầu như qua 2-3 năm trở lại đây không có sự tăng trưởng đáng kể ở các hệ thống siêu thị.

Tuy nhiên, họ vẫn buộc phải duy trì hoạt động khuyến mãi, nhằm gia tăng sức mua và đảm bảo yếu tố cạnh tranh ngày càng dữ dội.

“Em tổ chức 1 đợt khuyến mãi, nhìn sang đối thủ họ đã tổ chức 2, thậm chí 3 đợt khuyến mãi cùng ngành hàng, cùng thời điểm rồi. Mình không chạy là tự mình thua thôi” - đại diện một nhà bán lẻ tiết lộ.

Bên cạnh đó, sức mua thấp do người dân tiết kiệm chi tiêu cũng ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng. Chính vì vậy, việc khuyến mãi liên tục vẫn nhằm giữ và lôi kéo khách, nhất là thời điểm cuối năm đang đến gần .

Tuy nhiên, đại diện một siêu thị khẳng định: “Trước đây người dân còn có phong trào đi mua hoa, quà tặng, mua các mặt hàng thiết thực để tặng nhưng gần đây thì xu hướng này giảm đi, thay vào đó là đi chơi, đi ăn uống thực tế hay tặng các món quà có giá trị cao cấp hơn” - vị đại diện này cho hay.

Những hộp quà hình trái tim có các loại hoa bắt mắt trên đường nhưng vắng khách ghé thăm - Ảnh: Thanh Tùng

D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên