25/08/2015 17:29 GMT+7

​Bắt đáy giúp chứng khoán VN cùng châu Á hồi phục

H.QUÝ
H.QUÝ

TTO - TTCK VN và châu Á hôm nay đã hồi phục trở lại sau chuỗi giảm dữ dội vừa qua khi giới đầu tư tham gia bắt đáy.

VN-Index hồi phục cùng châu Á

Mở cửa đợt 1 phiên sáng 25-8, VN-Index tiếp tục làm giới đầu tư lo ngại khi vẫn mất thêm tới 15,8 điểm, tương đương 3%.

Tuy nhiên, sang đợt 2, một làn sóng bắt đáy đã manh nha xuất hiện, giúp VN-Index tăng trở lại 5,84 điểm, tương đương tăng 1,1%, lên mức 532,77 điểm.

Đợt 3, chốt ngày giao dịch, VN-Index tăng trở lại 5,84 điểm, tương đương tăng 1,1%, lên mức 532,77 điểm.

VN-Index đã hồi phục trở lại được 3,05 điểm, tương đương 0,58%, lên mức 529,98 điểm. HNX-Index tăng được 0,93 điểm, tương đương 1,27%, lên mức 74,02 điểm.

Ông Lê Quang Trí, giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt, cho rằng làn sóng bán tháo mấy phiên vừa qua đẩy thị trường tới mức quá bán và nhiều nhà đầu tư thấy cổ phiếu về mức thấp đã bắt đầu mua vào.

“Sau đợt giảm dài, tham vọng bắt đáy để chờ thị trường hồi phục luôn có và đợt này cũng vậy, không chỉ ở VN mà còn ở cả châu Á sáng nay”, ông Trí nhận xét.

Thị trường châu Á sáng nay cũng có tình trạng bắt đáy như ở VN. Các chỉ số chứng khoán chính trong khu vực như Hangseng của HongKong, Kospi của Hàn Quốc đều hồi phục. Đặc biệt chỉ số Taiex của Đài Loan tăng 3,58%. Tuy nhiên Shanghai Composite của TQ vẫn mất tiếp tới 7,63%.

"Dường như đang có làn sóng bắt đáy khi thị trường vào trạng thái quá bán sau nhiều phiên lao dốc vừa qua. Có cả những cổ phiếu chẳng dính dáng gì tới TQ cũng bị giảm theo", Yukino Yamada, chiến lược gia cao cấp tại công ty chứng khoán Daiwa Securities của Nhật nhận định.

Thị trường tự điều chỉnh

Ông Lê Hải Trà - phó tổng giám đốc thường trực Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) - đánh giá đợt suy giảm này là bình thường, phản ánh những yếu tố tác động trong và ngoài nước thời điểm này và không nên can thiệp vào thị trường.

“Người ta hay đặt vấn đề là phải có giải pháp này nọ khi thị trường lên xuống mạnh. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường phản ánh suy nghĩ của con người và chỉ có họ tự biết phải điều chỉnh thế nào”, ông Trà nói.

Ông Trà cũng cho rằng giải pháp quan trọng nhất là hệ thống các quy định phải chặt chẽ, đảm bảo cho thị trường vận hành an toàn, suôn sẻ, minh bạch.

“Còn lại, hãy để cho cơ chế vận hành của thị trường quyết định. Cơ quan chức năng chỉ nên can thiệp khi xảy ra sự cố, rủi ro mang tính hệ thống, có thể dẫn tới sự sụp đổ cơ chế vận hành của thị trường”, ông Trà nhấn mạnh.

 

H.QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chứng khoán VN-Index