22/08/2015 10:18 GMT+7

​Hải Phòng “ưu ái” Techcombank, nhiều ngân hàng phản ứng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Nhiều sở ngành, quận huyện tại Hải Phòng nhận được văn bản của UBND TP chỉ đạo ưu tiên thực hiện việc mở tài khoản thanh toán lương tại Techcombank.

Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng yêu cầu các quận huyện ưu tiên sử dụng dịch vụ của Techcombank - Ảnh: Thân Hoàng
Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng yêu cầu các quận huyện ưu tiên sử dụng dịch vụ của Techcombank - Ảnh: Thân Hoàng

Theo nội dung của văn bản này, UBND TP Hải Phòng cho biết từ năm 2015 đã ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), nhưng việc triển khai các nội dung thỏa thuận hợp tác đến nay còn hạn chế.

Do vậy, UBND TP Hải Phòng yêu cầu: giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận huyện, doanh nghiệp “xem xét ưu tiên thực hiện việc mở tài khoản thanh toán tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình tại Techcombank” và “thời gian hoàn thành trong quý 3”.

Trong văn bản này, UBND TP cũng yêu cầu một số đơn vị bắt buộc phải sử dụng dịch vụ của Techcombank. “Yêu cầu các ban quản lý dự án do TP quản lý tập trung chuyển ngay tài khoản về giao dịch thanh toán và trả lương tại Techcombank” - văn bản ghi rõ.

Đối với các quỹ thuộc TP quản lý, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo: “Thủ trưởng các ngành, đoàn thể, đơn vị quản lý quỹ có trách nhiệm mở tài khoản giao dịch tại Techcombank, thời gian hoàn thành trong tháng 8”.

Nhiều ngân hàng có chi nhánh đại diện tại Hải Phòng phản ứng với văn bản chỉ đạo nói trên của UBND TP. Một giám đốc ngân hàng chi nhánh tại Hải Phòng cho biết từ giữa tháng 7 đến nay nhiều khách hàng thân thiết của ngân hàng này đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của Techcombank.

“Đây là hình thức cạnh tranh thiếu công bằng, văn bản này tác động vào thị trường gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác. Khách hàng cũng chịu thiệt, tất cả quận huyện, sở ban ngành cùng sử dụng dịch vụ một ngân hàng thì sẽ quá tải trong mỗi kỳ trả lương” - vị giám đốc này nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đan Đức Hiệp, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng (ông Hiệp vừa nghỉ hưu từ ngày 1-8) - người trực tiếp ký văn bản nói trên, cho biết đây là chỉ đạo chung của UBND TP, văn bản được ký từ giữa tháng 7.

Theo ông Hiệp, văn bản này không vi phạm Luật cạnh tranh vì UBND TP chỉ yêu cầu các quận huyện, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ trả lương qua tài khoản của Techcombank chứ TP không hề ép buộc.

Ngoài ra, Techcombank cũng có nhiều “ưu tiên” đối với TP nên văn bản này là bình thường (?). Về việc yêu cầu các ban quản lý dự án, các quỹ bắt buộc phải sử dụng dịch vụ của Techcombank, ông Hiệp giải thích: “Đây chỉ là các dự án, quỹ do TP quản lý. Tiền này cũng do TP quản lý nên việc sử dụng dịch vụ của đơn vị nào thì TP được quyết định”. 

Quảng Ninh từng thu hồi văn bản tương tự

Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản tương tự, yêu cầu một số quận huyện, TP trên địa bàn ưu tiên sử dụng dịch vụ của Techcombank theo thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, sau khi các ngân hàng khác phản ứng, báo chí phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi văn bản này.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên