22/07/2015 14:59 GMT+7

Chứng khoán Việt Nam đi lên dù đón tin xấu

HỒNG QUÝ
HỒNG QUÝ

TTO - Chốt phiên giao dịch đầu giờ sáng 22-7, hai sàn chứng khoán VN đã có dấu hiệu hồi phục sau hai phiên giảm khá đậm liền trước đó.

Trước giờ mở cửa giao dịch, thị trường đón nhận thông tin về việc Cơ quan điều tra Bộ Công an chiều tối 21-7 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN. Ông Sơn bị khởi tố về hai tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, chính những đồn đoán về khả năng ông Sơn bị bắt đã khiến nhiều nhà đầu tư bán ra cổ phiếu đề phòng bất trắc.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ có làn sóng giảm giá cổ phiếu xảy ra sau các vụ bắt bớ, như từng diễn ra trên thị trường mà gần đây nhất là các đơt giảm khi có thông tin bầu Kiên của ACB hay ông Hà Văn Thắm của Ocean Bank bị bắt.

Tuy nhiên, chốt phiên sáng 22-7, VN-Index của sàn TP.HCM tăng trở lại được 3,33 điểm, tương đương 0,54%, lên mức 619,94 điểm. Bên sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 0,5 điểm, tương đương 0,59%, lên mức 85,42 điểm.

Trao đổi với giới đầu tư, nhiều người cho rằng điều này là bình thường bởi chứng khoán VN vẫn hay diễn biến như vậy. Đó là luôn có những người biết trước thông tin rò rỉ nên ra tay trước. Nhà đầu tư thiệt thòi thông tin buộc phải dò dẫm làm theo, tạo thành sóng giảm dù chưa ai rõ nguyên nhân.

“Và khi thông tin đồn đoán được chính thức hóa bằng thông tin trên báo đài thì dù rất xấu, TTCK sẽ lại xanh do đã ngấm tin từ trước” - chị Lê Hằng Trinh, nhà đầu tư trên sàn chứng khoán VNDirect - chia sẻ.

Trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, ông Phan Dũng Khánh - giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng - cho rằng hai sàn hãm được đà giảm do nhiều người đã đoán được thông tin từ trước qua những tin đồn rò rỉ.

Ghi nhận nhanh trên các sàn chứng khoán ở TP.HCM, nhiều nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư nước ngoài, cho rằng đây xét kỹ lại là tin tốt, bởi điều đó thể hiện các cơ quan quản lý quyết tâm làm trong sạch thị trường và thực hiện các cam kết về phòng chống tham nhũng.

Tuy nhiên, nhìn chung giới đầu tư vẫn còn sự dè dặt vì e ngại các diễn biến tiếp theo có thể chưa được công bố hết. Do vậy khối lượng giao dịch khá chừng mực khi sàn TP.HCM khớp lệnh với giá trị đạt gần 990 tỉ đồng, sàn Hà Nội được hơn 167 tỉ đồng.

HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên