23/06/2015 10:13 GMT+7

Tín dụng tăng 5,78%, lạm phát thấp

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Tính đến ngày 15-6, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.

Sáng nay 23-6, NHNN đã tổ chức họp báo về hoạt động Ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vu 6 tháng cuối năm.  

Theo ông Bùi Quốc Dũng, vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ - NHNN: Tính đến ngày 15-6, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.

Mặt bằng lãi suất trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5% so với cuối năm trước. Trong đó lãi suất huy động giảm 0,2-0,5% chủ yếu ở các kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện để giảm lãi suất trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3%, hiện phổ biến ở mức khoảng 6-9%/ năm đối với ngắn hạn, 9-11%/ năm đối với trung và dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc NHNN đánh giá tổng quan mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm. Như vậy để thấy rằng xu hướng tăng lãi suất của một số ngân hàng không phải là phổ biến. Một số ngân hàng tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn ngắn do có lợi thế về quy mô huy động vốn. Còn mặt bằng lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng vẫn ổn định.

“NHNN xác định điều hành lãi suất cơ bản là ổn định. Mục tiêu này được thực hiện trên cơ sở kinh tế vĩ mô đã và đang diễn biến theo hướng tích cực, tăng trưởng GDP trong quý 1 đạt 6,03%. Lạm phát thấp.

Hôm qua, Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ có họp đưa ra đánh giá lạm phát cả năm đâu đó chỉ 3-3,5%. Với kỳ vọng lạm phát cả năm thấp như vậy thì lãi suất sẽ ổn định như hiện nay. Cũng phải nói thêm rằng, lãi suất cũng phụ thuộc vào cung cầu thị trường. Để lãi suất ổn định, NHNN sẵn sàng điều tiết thông qua khâu tái cấp vốn cho các ngân hàng” - bà Hồng khẳng định.

Liên quan đến tăng trưởng tín dụng, ông Cát Quang Dương, vụ phó vụ tín dụng các ngành kinh tế - NHNN cho biết khác với những năm trước, tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng cao hơn so với cùng kỳ năm 2012-2014, đến ngày 15-6, tăng tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ.

Trong đó, nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực được ngành ngân hàng tích cực đầu tư, dư nợ ước đến cuối tháng 6 tăng 7,71% so với cuối năm ngoái. Kết quả cho vay các lĩnh vực ưu tiên còn lại tính đến hết quí 1 năm nay đạt mức khá như tín dụng đối với xuất khẩu tăng 3,9%; doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%,… 

Tín dụng cho vay bất động sản chủ yếu đổ vào dự án nhà ở 

Riêng tín dụng cho vay đối với bất động sản, bà Hồng thông tin, theo số liệu theo NHNN, đến cuối tháng 5, tín dụng bất động sản tăng 10,89% so với cuối năm 2014.

Tín dụng cho vay bất động sản chủ yếu đổ vào dự án nhà ở để hoàn thiện căn hộ bán và cho thuê nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Diễn biến vốn chảy vào bất động sản không có gì đột biến tuy nhiên, NHNN không chủ quan mà điều hành tín dụng theo phương châm an toàn và hiệu quả. Đối với những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro ngân hàng nhà nước đặc biệt quan tâm.

Từ nay đến cuối năm NHNN chỉ đạo các NH tập trung vào các lĩnh vực phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn, DN vừa và nhỏ…

Còn về mục tiêu chung, từ nay đến cuối năm, theo bà Hồng, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đã đề ra từ đầu năm. Nghĩa là từ nay đến cuối năm không điều chỉnh tỷ giá.

Mặt khác, NHNN tập trung điều hành các giải pháp tín dụng linh hoạt theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn chất lượng tín dụng, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để đạt được mục tiêu tín dụng là tăng trưởng tín dụng của cả năm 13-15%.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên